News

เมื่อ "เรอัล มาดริด" พลิกนรกเข้าชิง UCL เพราะตัวสำรองทีเด็ดที่ชื่อ "โฆเซลู"

ย้อนไปเมื่อปี 2022 โฆเซลู ซื้อตั๋วนัดชิง ยูฟ่า แชมเปียนส์ ลีก ไปเชียร์ เรอัล มาดริด ดวลกับ ลิเวอร์พูล ในเกมนัดชิงที่ฝรั่งเศส ซึ่งเกมจบลงด้วยความสุขสมหวังเมื่อทีมที่มาเชียร์ในฐานะแฟนบอลอย่าง มาดริด เอาชนะหงส์แดง 1-0 คว้าแชมป์ยุโรปสมัยที่ 14 ได้สำเร็จ

 


ตัดภาพมาปี 2024 โฆเซลู คนเดิม สวมเสื้อของ "ราชันชุดขาว" ลุกจากม้านั่งสำรองมายิง 2 ประตูท้ายเกมให้ทีมที่เขารัก และต้นสังกัดที่เขารับใช้ พลิกเชือด บาเยิร์น มิวนิค 2-1 พาทีมเข้ารอบชิง แชมเปียนส์ ลีก ด้วยผลประตูรวม 4-3 ไปลุ้นแชมป์ยุโรปสมัยที่ 15 กับ โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์

แฟนบอลอังกฤษอาจคุ้นหน้าค่าตาของ โฆเซลู กันมาบ้างเพราะเขาเคยลงเล่นกับ สโต๊ค ซิตี้ และ นิวคาสเซิล ยูไนเต็ด มาก่อนในช่วงปี 2015-2019 ก่อนย้ายกลับมาเล่นที่สเปนกับ อลาเบส และ เอสปันญอล ในเวลาต่อมา ซึ่งยิงประตูได้เป็นกอบเป็นกำ

ครั้นเมื่อ เอสปันญอล ตกชั้นจาก ลา ลีก้า เมื่อฤดูกาลที่แล้ว เรอัล มาดริด เลยทำการดึงตัว โฆเซลู กลับมาร่วมทีมอีกครั้งด้วยสัญญายืมตัวพร้อมออฟชั่นซื้อขาด ซึ่งความเป็นจริง โฆเซลู กับ เรอัล มาดริด ไม่ใช่คนอื่นคนไกล เขาเคยเล่นให้ "ราชันชุดขาว" ทีมสำรอง เมื่อปี 2009-2012 และซัลโวประตูได้มากมาย ทว่าด้วยความที่ไม่สามารถสอดแทรกขึ้นมาเล่นกับทีมชุดใหญ่ได้ เขาจึงต้องเดินออกจากทีม ออกไปผจญภัยที่เยอรมนีและอังกฤษแทน

กองหน้าวัย 34 ปี กลับมาที่ เรอัล มาดริด ในฤดูกาลนี้ เขาทำผลงานน่าประทับใจลงสนาม 46 นัดทุกรายการ ยิง 16 ประตู มีส่วนช่วยพาทีมซิวแชมป์ ลา ลีก้า สเปน ฤดูกาลนี้ ขณะที่ฟอร์มใน แชมเปียนส์ ลีก ก็ทำได้ดียิงไป 5 ประตูตั้งแต่รอบแบ่งกลุ่ม จนถึงรอบรองชนะเลิศ ที่ลุกจากม้านั่งมายิง 2 ประตูท้ายเกมดับ บาเยิร์น มิวนิค และพาทีมของ คาร์โล อันเชล็อตติ เข้าชิงถ้วยบิ๊กเอียร์อีกครั้ง

"ผมไม่รู้อะไรเกี่ยวกับการเป็นฮีโร่เลย แต่ผมมีความสุขมาก มันเป็นอะไรที่น่าเหลือเชื่อ ทีมนี้ไม่เคยยอมแพ้ มันอยู่ในสายเลือดของพวกเขาที่ต้องสู้จนกว่าจะจบเกม นั่นแหละคือสิ่งที่เราทำ" โฆเซลู กล่าวหลังพาทีมที่เขาเชียร์ และสโมสรที่เขารับใช้ เข้าชิงชนะเลิศ

สำหรับ โฆเซลู ฤดูกาลนี้เขามีแชมป์การันตีความสำเร็จในการเล่นฟุตบอลอาชีพไปแล้ว 2 ใบคือ ลา ลีก้า สเปน กับ ซูเปอร์โกปา ส่วนจะคว้าถ้วย แชมเปียนส์ ลีก เพื่อเป็นการปิดฉากอย่างสวยงามได้หรือไม่ รอติดตามดูในเกมนัดชิงกับ โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ วันที่ 1 มิถุนายน นี้

Author

วัลลภ สวัสดี

ฟังไปเรื่อย ดูไปเรื่อย เขียนไปเรื่อย

Graphic

วิสุทธา วงค์หน่อแก้ว

หนุ่มน้อยผู้คลั่งรัก "ปีศาจแดง" แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด สุดหัวใจ