News

จะได้ไปไหม - "จีโรน่า" และ "แมนฯ ซิตี้" ที่มีเจ้าของเดียวกัน จะสามารถลงเล่น UCL ในฤดูกาลเดียวกันได้หรือไม่ ?

ศึก ลาลีก้า สเปน 2023/24 ถือเป็นฤดูกาลที่ทีมนอกสายตาอย่าง จีโรน่า สร้างความหวือหวาและปรากฏการณ์ให้กับวงการฟุตบอลลีกสเปน เมื่อพวกเขาโชว์ฟอร์มกับเกมในลีกได้อย่างร้อนแรง เกาะอันดับอยู่บนหัวตารางมาเรื่อย ๆ จนล่าสุดพวกเขาก็การันตีการจบอันดับในพื้นที่ท็อปโฟร์ได้สำเร็จ

 

นั่นเท่ากับว่าในฤดูกาลหน้า 2024/25 เราก็จะได้เห็น จีโรน่า ไปโลดแล่นอยู่ในการแข่งขันรายการ ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ด้วยฐานะทีมที่จบ 4 อันดับแรกในลีกสูงสุดของสเปน เมื่อฤดูกาล 2023/24

แต่อย่างไรก็ตาม การที่ จีโรน่า คว้าตั๋วไปเล่นในศึก UCL ได้ในฤดูกาลหน้านั้น มันก็นำไปสู่ประเด็นหนึ่ง ซึ่งอันที่จริงมันก็เป็นประเด็นที่ถกเถียงกันมาสักพักใหญ่แล้ว ว่าพวกเขาจะได้ไปเล่นในรายการฟุตบอลถ้วยยุโรปนี้จริง ๆ หรือ ? แม้จะจบท็อปโฟร์ในลีกสูงสุดของสเปนก็ตาม

เนื่องจาก จีโรน่า เป็นสโมสรฟุตบอลในเครือของ City Football Group (CFG) ซึ่งถ้าถามกันต่อว่า แล้วมันเกี่ยวอะไรกับการที่ จีโรน่า จะได้ไปเล่นในศึก UCL ด้วยล่ะ

ประเด็นดังกล่าว ต้องหยิบยกทีมอย่าง แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ให้เข้ามามีบทบาทในเรื่องด้วย โดยยอดทีมแห่ง พรีเมียร์ ลีก อังกฤษ ทีมนี้ มีความเกี่ยวข้องกับทาง จีโรน่า ด้วยการที่พวกเขาทั้งสอง เป็นทีมฟุตบอลในเครือของ City Football Group

แล้วทีนี้ ตามกฏของทางสหพันธ์ฟุตบอลยุโรป หรือ UEFA ที่ได้ระบุเอาไว้ ว่าพวกเขาไม่อนุญาตให้สโมสรที่มีเจ้าของคนหรือกลุ่มเดียวกัน ลงแข่งในรายการเดียวกัน ฤดูกาลเดียวกัน

มันก็ทำให้ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ และ จีโรน่า ที่ทั้งคู่การันตีในการได้ไปเล่นใน ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ฤดูกาลหน้า อย่างแน่นอนแล้ว ต้องเจอกับปัญหาเข้า เพราะพวกเขาเป็นสโมสรในเครือ CFG เหมือนกัน

ซึ่งถ้าหากทั้งสองทีม ไม่สามารถลงเล่นในศึก UCL พร้อมกันในฤดูกาลหน้าได้จริง ๆ ด้วยกฏของ UEFA ทีมที่จบอันดับในลีกประเทศของตนได้สูงกว่าอีกทีมหนึ่ง จะได้ลงเล่นในรายการที่ตัวเองได้สิทธิ์เข้ามา ก็คือ UCL ส่วนอีกทีมจะต้องตกลงไปเล่นในรายการที่ต่ำกว่า หรือก็คือ ยูฟ่า ยูโรป้า ลีก

แต่วิธีในการแก้ปัญหาเรื่องนี้ ก็ใช่ว่าจะหมดหนทางเลยเสียทีเดียว เพียงแค่เจ้าของทีม ต้องลดเปอร์เซ็นต์การถือหุ้นของสโมสรใดสโมสรหนึ่ง ให้น้อยลงจนเหลือเป็นส่วนน้อย (อาจตีความว่า น้อยกว่า 50%) ซึ่งวิธีนี้ก็อาจจะพอช่วยไม่ให้ถูกตั้งข้อสงสัยได้อยู่บ้าง

หรือไม่ก็จัดการรายชื่อผู้บริหารของทั้งสองสโมสร ให้มีความแตกต่างกัน เพื่อพิสูจน์ให้เห็นชัดไปเลยว่ามีทีมบริหารคนละชุดกันจริง ๆ ต่อให้ทีมจะมีเจ้าของเดียวกันก็ตาม

จากนี้ ทั้ง แมนฯ ซิตี้ และ จีโรน่า ก็ต้องแสดงให้เห็นว่าพวกเขาไม่ได้อยู่ภายใต้การควบคุมดูแลโดยกลุ่มคนกลุ่มเดียวกัน มีบอร์ดบริหารแยกคนละชุดอย่างชัดเจน ไม่เช่นนั้น จะมีเพียงทีมเดียวเท่านั้น ที่จะได้สิทธิ์เข้าไปเล่นในศึก UCL ฤดูกาลหน้า

Author

อิสรา อิ่มเจริญ

ชายผู้สนใจญี่ปุ่นเพียงเพราะได้ดูฟุตบอลเจลีก โปรดปรานข้าวไข่เจียวเป็นที่สุด

Graphic

วิสุทธา วงค์หน่อแก้ว

หนุ่มน้อยผู้คลั่งรัก "ปีศาจแดง" แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด สุดหัวใจ