News

เพราะไม่มีเมสซี่ ย้อนเหตุการณ์ เชสก์ ฟาเบรกาส เดินมาบอกโค้ชอาร์เจนติน่ายู-17 ว่า "นี่ไม่ใช่ผู้เล่นชุดที่ดีที่สุด"

ลิโอเนล เมสซี่ กัปตันทีมชาติอาร์เจนติน่าคนปัจจุบัน คือนักฟุตบอลระดับไอคอนแห่งยุค พิสูจน์ได้จากการฝากความสำเร็จมากมายไว้กับ บาร์เซโลน่า แถมเพิ่งพาทัพ "ฟ้า-ขาว" ชูถ้วยฟุตบอลโลก 2022 ที่ประเทศกาตาร์ ยังไม่รวมถึงรางวัลส่วนตัวอย่าง บัลลงดอร์ อีก 8 สมัย

 


อย่างไรก็ดีก่อนที่จะประสบความสำเร็จเหมือนทุกวันนี้ ลิโอเนล เมสซี่ ก็เคยถูกเมินและมองข้ามมาก่อนเช่นกัน โดยไม่ถูกรับเลือกให้ไปแข่งขันรายการฟุตบอลโลก รุ่นอายุไม่เกิน 17 ปี เมื่อปี 2003 ณ ประเทศฟินแลนด์ ซึ่งทีมชาติอาร์เจนติน่าชุดนั้น คว้าได้เพียงอันดับที่ 3

แต่หลังจากจบรายการดังกล่าว ฮูโก้ โตคัลลี ผู้จัดการทีมชาติอาร์เจนติน่ายู-17 กลับโดน เชสก์ ฟาเบรกาส เพื่อนสนิทของ ลิโอเนล เมสซี่ สมัยอยู่ที่ลา มาเซีย พูดบ้างอะไรอย่างด้วย จนทำให้เขาเปลี่ยนความเกี่ยวกับ เมสซี่ ไปตลอดกาล

เหตุการณ์ในวันนั้นเป็นอย่างไร ... ติดตามพร้อมกันที่ Main Stand

อย่างที่ทราบกันดีว่า ลิโอเนล เมสซี่ ได้ย้ายมาอยู่ที่ บาร์เซโลน่า ตั้งแต่ปี 2000 และใช้ชีวิตอยู่ในสเปน เสียเป็นส่วนใหญ่ ซึ่งทำให้บางครั้งทางสตาฟฟ์หรือบุคลากรฟุตบอลของอาร์เจนติน่า ขณะนั้นไม่ได้ติดตามฟอร์มการเล่นของเด็กที่สังกัดอยู่กับสโมสรนอกประเทศมากนัก

ทางครอบครัวของ ลิโอเนล เมสซี่ จึงได้จัดการคลิปวิดีโอฟอร์มการเล่นและส่งไปให้กับทางสมาคมฟุตบอลอาร์เจนติน่า เพื่อหวังว่าจะให้ เคลาดิโอ วิวาส ผู้ช่วยทีมชาติอาร์เจนติน่าชุดใหญ่ และ ฮูโก้ โตคัลลี ผู้จัดการทีมชาติอาร์เจนติน่ายู-17 ขณะนั้นได้เห็น และส่งรายชื่อ ลิโอเนล เมสซี่ เป็นหนึ่งในขุนพลชุดลุยฟุตบอลโลก รุ่นอายุไม่เกิน 17 ปี 2003 ฟินแลนด์

ทว่าความตั้งใจทั้งหมดกลับต้องพังทลายเพราะสุดท้าย เคลาดิโอ วิวาส และ ฮูโก้ โตคัลลี ไม่ได้หนีบ ลิโอเนล เมสซี่ ไปด้วย และทำได้เพียงคว้าอันดับที่ 3 กลับประเทศ โดยแพ้ให้กับทีมชาติสเปน ที่ตอนนั้นมี เชสก์ ฟาเบรกาส เป็นตัวชูโรงในรอบรองชนะเลิศ ด้วยสกอร์ 3-2

อย่างไรก็ตามในรายการดังกล่าวทั้งทีมชาติอาร์เจนติน่า และทีมชาติสเปน แชร์โรงแรมกัน ซึ่งทำให้ เชสก์ ฟาเบรกาส ได้มีโอกาสเข้าไปพูดกับ เคลาดิโอ วิวาส ถึงปัจจัยที่ทำให้ "กระทิงดุชุดเล็ก" เป็นฝ่ายได้รับชัยชนะ ว่า "ที่คุณแพ้ก็เพราะ คุณไม่ได้เล่นด้วยผู้เล่นชุดที่ดีที่สุด" ซึ่งที่ เชสก์ ฟาเบรกาส หมายถึงก็คือ ลิโอเนล เมสซี่

หลังจากนั้นปรากฏว่าชื่อของ ลิโอเนล เมสซี่ ได้ถูกสะกดเข้าไปในหัวของ ฮูโก้ โตคัลลี และทำเอาเขาทนไม่ไหวถึงขนาดที่เมื่อกลับมาถึงประเทศอาร์เจนติน่า เขาต้องค้นเอกสารสำคัญทั้งหมดของ เมสซี่ ก่อนจะพบเข้ากับเทปการเล่นที่ทางครอบครัว ลิโอเนล เมสซี่ ส่งมาให้

ฮูโก้ โตคัลลี จึงรีบนำไปเปิดให้ มาร์เซโล บิเอลซา ผู้จัดการทีมชาติอาร์เจนติน่าตอนนั้นได้รับชม และเมื่อ "เอล โลโค" ได้เห็นเทปนั้นเขาได้บอกกับ ฮูโก้ โตคัลลี ว่า "อย่าเล่นเทปที่กำลังเปิดด้วยความเร็วสูงสิ ปล่อยมันไหลตามปกติไม่ต้องไปเร่ง" ซึ่งปรากฏว่าเทปกำลังเล่นอยู่นั้นเป็นความเร็วตามปกติ แต่ด้วยการเลี้ยงบอลของ เมสซี่ ทำให้ บิเอลซ่า เห็นว่ามันเร็วกว่าคนปกติทั่วไป

สุดท้าย ลิโอเนล เมสซี่ ก็เข้าสู่สารบบทีมชาติอาร์เจนติน่า พาประเทศคว้าแชมป์ฟุตบอลโลก รุ่นอายุไม่เกิน 20 ปี เมื่อปี 2005 ที่ประเทศเนเธอร์แลนด์ ซ้ำยังเหมารางวัลผู้เล่นยอดเยี่ยมประจำทัวร์นาเม้นต์ รวมถึงดาวซัลโว และต่อยอดจนกลายเป็นกัปตันทีมชาติชุดใหญ่ในปัจจุบัน

Author

รณกฤต ตุลยะปรีชา

วัยรุ่นคู้บอน

Graphic

วิสุทธา วงค์หน่อแก้ว

หนุ่มน้อยผู้คลั่งรัก "ปีศาจแดง" แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด สุดหัวใจ