News

พรีเมียร์ลีกยกเลิกเบรกฤดูหนาว หลังผู้เชี่ยวชาญชี้ เบรกซัมเมอร์นานหน่อยดีต่อนักเตะกว่า

เรื่องหนึ่งที่เกิดการเปลี่ยนแปลงในพรีเมียร์ลีกไม่กี่ปีที่ผ่านมา คือการมีช่วงเบรกหนีหนาว หรือ Winter Break เช่นเดียวกับหลายลีกดังของทวีปยุโรป เพื่อให้นักเตะได้มีช่วงพักระหว่างฤดูกาล

 


อย่างไรก็ตาม พรีเมียร์ลีกได้เปิดเผยว่า ตั้งแต่ฤดูกาล 2024-25 เป็นต้นไป จะไม่มีการเบรกหนีหนาวอีกต่อไป

พรีเมียร์ลีกให้เหตุผลว่า การยกเลิกช่วงเบรกหนีหนาว จะทำให้สามารถขยับโปรแกรมลีกให้เปิดช้าลง เพื่อให้นักเตะได้พักในช่วงระหว่างปิดฤดูกาลเก่า ก่อนเริ่มฤดูกาลใหม่อย่างน้อย 3 สัปดาห์ต่อเนื่อง

โดยเรื่องนี้ ผู้เชี่ยวชาญจากแผนกการแพทย์และเทคนิค ได้ให้คำแนะนำว่า การพักเบรกช่วงซัมเมอร์อย่างเต็มที่ จะช่วยให้นักเตะมีความฟิตที่ดีกว่าการมีช่วงเบรกพักช่วงสั้น ๆ ในฤดูหนาว

ช่วงเบรกหนีหนาวของพรีเมียร์ลีก ผ่านความเห็นชอบจากพรีเมียร์ลีก, สมาคมฟุตบอลอังกฤษ หรือ เอฟเอ และ ฟุตบอลลีกอังกฤษ หรือ อีเอฟเอ เมื่อปี 2018 โดยมีการบังคับใช้เป็นครั้งแรกเมื่อฤดูกาล 2019-20

การเบรกหนีหนาวของพรีเมียร์ลีก ต่างจากลีกอื่น ๆ ของยุโรป ที่จะเบรกพร้อมกันทั้งลีก เพราะพรีเมียร์ลีกจะแบ่งทีมพัก 1 สัปดาห์ทีละครึ่ง ทำให้สัปดาห์การแข่งขันหนึ่งของพรีเมียร์ลีกในแต่ละฤดูกาลถูกยืดให้มีช่วงการแข่งขันยาวขึ้น เพื่อให้มีฟุตบอลแข่งขันทุกสัปดาห์

อย่างไรก็ตาม พิษของไวรัส COVID-19 และฟุตบอลโลก 2022 ที่ประเทศกาตาร์ ซึ่งถูกเลื่อนไปจัดช่วงปลายปีดังกล่าว ทำให้โปรแกรมการแข่งขันรวนอย่างหนัก จนต้องหยุดการบังคับใช้ไปหลายปี เพราะหลังจากฤดูกาล 2019-20 การเบรกหนีหนาวของพรีเมียร์ลีกกลับมาอีกครั้งในฤดูกาล 2023-24 ซึ่งกลายเป็นฤดูกาลสุดท้ายที่มีการเบรกหนีหนาวไปด้วย

 

ที่มา :

https://www.premierleague.com/news/3971231

 

Author

เจษฎา บุญประสม

Content Creator ผู้ชื่นชอบการกิน, ท่องเที่ยว และดูกีฬาแทบทุกประเภท โดยเฉพาะฟุตบอล, อเมริกันเกมส์, มอเตอร์สปอร์ต, อีสปอร์ต

Graphic

ปฐวี ยอดเนียม

ชื่นชอบกีฬาฟุตบอล แต่ตอนนี้หลงไหล " ว่าย ปั่น วิ่ง "