News

อุดร ยูไนเต็ด , สมุทรสาคร ซิตี้ , ดราก้อน ปทุมวัน กาญจนบุรี ชวดเล่นฟุตบอลถ้วยเอเชียแน่นอน แม้จะได้แชมป์เอฟเอคัพ

ฟุตบอลช้าง เอฟเอ คัพ 2023/24 ได้ 4 ทีมเข้ารอบรองชนะเลิศ ประกอบด้วย ทรู แบงค็อก ยูไนเต็ด (ไทยลีก 1), ดราก้อน ปทุมวัน กาญจนบุรี (ไทยลีก 2), อุดร ยูไนเต็ด (ไทยลีก 3) และ สมุทรสาคร ซิตี (ไทยลีก 3)

 


โดยการจับสลากประกบคู่จะมีขึ้นในวันนี้ (11 เม.ย.67) ที่สโมสรราชพฤกษ์ เวลา 14.00 น.

รายการนี้ทีมแชมป์จะได้รับเงินรางวัล 5 ล้านบาท พร้อมสิทธิ์ไปเล่นฟุตบอลถ้วยเอเชีย คือ AFC Champions League Elite (ACLE) รอบเพลย์ออฟ (หากตกรอบจะตกไปเล่น AFC Champions League 2)

อย่างไรก็ตาม ทีมที่จะได้เล่นถ้วยเอเชียจะต้องผ่านมาตรฐานหรือ คลับ ไลเซนซิ่ง ของ AFC สำหรับเล่น ACL ซึ่งปรากฎว่า 4 ทีมที่ผ่านเข้ารอบรองชนะเลิศ ช้าง เอฟเอ คัพ เวลานี้ มีเพียง ทรู แบงค็อก ยูไนเต็ด เพียงทีมเดียวที่ผ่านมาตรฐาน

ส่วน ดราก้อน ปทุมวัน กาญจนบุรี, อุดร ยูไนเต็ด และสมุทรสาคร ซิตี้ ไม่ผ่านมาตรฐานเรื่องสนาม อีกทั้งหมดเขตการส่งคลับ ไลเซนซิง แล้ว ซึ่งทั้ง 3 ทีมไม่ได้ส่งคลับฯ

ทำให้ทั้ง 3 ทีม ทำได้เพียงลุ้นแชมป์เพื่อเกียรติประวัติและเงินรางวัลเท่านั้น ส่วนสิทธิ์ ACLE จะตกเป็นของอันดับ 2 ในไทยลีก 1 แทน

ซึ่งตอนนี้ ทรู แบงค็อก ยูไนเต็ด แทบจะการันตีการเล่นถ้วยเอเชีย ไม่ว่าจะได้แชมป์ ช้าง เอฟเอ คัพ หรือไม่

ขณะเดียวกันสิทธิ์ AFC Champions League 2 (ACL2) รอบแบ่งกลุ่ม อัตโนมัติ จากเดิมที่เป็นสิทธิ์ของรองแชมป์ ไทยลีก ก็จะตกเป็นของอันดับ 3 ในไทยลีกแทน ทำให้การแย่งอันดับ 3 มีความหมายขึ้นมาทันที ระหว่าง การท่าเรือ เอฟซี กับ บีจี ปทุม ยูไนเต็ด

ทั้งนี้ สิ่งที่ยังมีความเป็นไปได้ในการที่ดราก้อน ปทุมวัน กาญจนบุรี, อุดร ยูไนเต็ด และสมุทรสาคร ซิตี้ จะได้เล่นถ้วยเอเชีย หากคว้าแชมป์ เอฟเอ คัพ นั่นคือการขอทำ คลับ ไลเซนซิง เป็นกรณีพิเศษกับ AFC ทว่าเป็นเรื่องที่ยากมากๆ ถึงมากที่สุด เพราะไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน

Author

ธรรมวัตร เอกฉัตร

"เรื่องบอลไทยไว้ใจผม แต่ภรรยาผมกับไม่เคยไว้ใจผมเลย"

Graphic

วิสุทธา วงค์หน่อแก้ว

หนุ่มน้อยผู้คลั่งรัก "ปีศาจแดง" แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด สุดหัวใจ