News

ลิขสิทธิ์เอเชี่ยน คัพ ขายได้ 201 ประเทศทั่วโลก ส่วนไทย ยังไม่มีผู้ถือลิขสิทธิ์การแข่งขัน

การแข่งขันฟุตบอลเอเชี่ยน คัพ 2023 จะเริ่มขึ้นในวันที่ 12 มกราคม ส่วนทีมชาติไทยจะลงสนามนัดแรกในวันที่ 16 มกราคม แต่ปัจจุบัน ทีมชาติไทย ยังไม่มีผู้ถือลิขสิทธิ์การแข่งขันเอเชี่ยน คัพ

 


รายงานล่าสุดจากเอเอฟซี ระบุว่า ปัจจุบัน ลิขสิทธิ์เอเชี่ยน คัพ ขายได้แล้ว 201 ประเทศทั่วโลก โดยทวีปยุโรป, แอฟริกา, โอเชียเนีย, อเมริกาเหนือและใต้ มีการผูกลิขสิทธิ์แบบครอบคลุมทั่วทั้งทวีป

ขณะที่ในเอเชีย หากเราเช็ครายชื่อผู้ถือลิขสิทธิ์ พบว่า ไทยและอิหร่าน ในบรรดา 24 ชาติ ที่จนถึงปัจจุบันนี้ ยังไม่มีผู้ถือลิขสิทธิ์ โดยแต่ละชาติ มีผู้ถือลิขสิทธิ์ดังนี้

ออสเตรเลีย - 10play
จีน - IQIYI, miguvideo
ฮ่องกง - HOY TV
อินเดีย - SPORTS18
อินโดนีเซีย - MNC MEDIA
อิรัก - AL RABIAA TV
ญี่ปุ่น - DAZN
เกาหลีใต้ - TVN SPORTS, COUPANG PLAY
คีร์กิซสถาน - KTPK CNOPT
มาเลเซีย - ASTRO
กาตาร์, บาห์เรน, จอร์แดน, คูเวต, เลบานอน, ปาเลสไตน์, ซีเรีย, โอมาน - BEINSPORTS, ALKASS
ซาอุดีอาระเบีย - SSC
ทาจิกิสถาน - SPORT BAP3NW
ยูเออี - adtv
อุซเบกิสถาน - mtrk
เวียดนาม - fptplay
ไทย - ยังไม่มีผู้ถือลิขสิทธิ์

นอกจากนี้ ยังขายลิขสิทธิ์ไปยังประเทศต่างๆ ที่ไม่ได้เข้ารอบสุดท้าย เช่น กัมพูชา, สิงคโปร์, กวม, เมียนมา เป็นต้น

ทั้งนี้ การแข่งขันฟุตบอลเอเชี่ยน คัพ สมาคมกีฬาฟุตบอลไม่ได้มีหน้าที่จัดหาผู้ถือลิขสิทธิ์ ขึ้นอยู่กับหน่วยงานเอกชนที่จะซื้อลิขสิทธิ์ และไม่

ส่วนสถานการณ์ขณะนี้ ไทยรัฐทีวี เป็นหน่วยงานที่ประสงค์จะซื้อลิขสิทธิ์ในเกมที่ทีมชาติไทยลงสนาม เช่นเดียวกับแพลตฟอร์มอื่นๆ แต่เนื่องจากเอเอฟซี ต้องการขายแพ็คเกจทั้งทัวร์นาเมนต์ จึงทำให้การเจรจาลิขสิทธิ์ยังไม่บรรลุผล 

Author

วิรวิชญ์ เจริญเชื้อ

The handsome boy like Jackson Wang and the best singer of Main Stand.

Graphic

วิสุทธา วงค์หน่อแก้ว

หนุ่มน้อยผู้คลั่งรัก "ปีศาจแดง" แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด สุดหัวใจ