Feature

ลามีน ยามาล : เด็กเทพความหวังใหม่บาร์ซ่า และการติดทีมชาติสเปนชุดใหญ่ในวัย 16 ปี | Main Stand

ลามีน ยามาล กลายเป็นดาวเด่นใน ยูโร 2024 และเขากำลังจะลงสนามในรอบชิงชนะเลิศด้วยวัย 17 ปี 1 วัน

 

นี่คือเรื่องราวการแจ้งเกิดของเขา จากบาร์เซโลน่า สู่ทีมชาติสเปน และการทุบสถิติอีกมากมายในยูโรฉบับดอยช์ลันด์

 

เด็กท้องถิ่นกาตาลัน

ถึงแม้ว่า ลามีน ยามาล หรือชื่อเต็มคือ ลามีน ยามาล นาสราอุย เอบานา จะมีคุณพ่อเป็นชาวโมร็อกโก และคุณแม่เป็นชาวอิเควทอเรียลกินี ทว่าเจ้าหนูคนนี้ลืมตาดูโลกขึ้นมาในแคว้นกาตาลุญญา เนื่องจากครอบครัวของเขาย้ายมาตั้งรกรากที่ประเทศสเปน

ลามีนเป็นเหมือนกับเด็กชายหลาย ๆ คนของเมืองที่ใฝ่ฝันอยากจะเป็นนักฟุตบอลอาชีพ ยิ่งกาตาลุญญาเป็นที่ตั้งของหนึ่งในสโมสรชื่อก้องโลกอย่าง บาร์เซโลน่า สิ่งนี้ยิ่งกลายเป็นความฝันของเด็กหลายคนในท้องถิ่นมากขึ้นไปอีก

ดูเหมือนว่าเส้นทางฟุตบอลอาชีพของเด็กชายยามาลจะมาไวกว่าที่คิด เมื่อปี 2014 ในระหว่างที่เขากำลังลงเล่นกับสโมสรท้องถิ่นที่ชื่อ ลา ตอร์เรตา (La Torreta) เขาถูก ดาบิด ซานเชซ ในฐานะบุคลากรแมวมองจาก ลา มาเซีย ที่กำลังเฟ้นหานักเตะรุ่นปี 2007 เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของอคาเดมี และเขาก็ได้เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของศูนย์ฝึกเยาวชนอันเลื่องชื่อของบาร์เซโลน่า 

ที่ศูนย์ฝึก ลา มาเซีย ลามีน ยามาล มีโอกาสได้เข้าสู่ระบบฟุตบอลแบบจริง ๆ จัง ๆ ไล่ตั้งแต่การลงทีมฟุตบอล 7 คนและแสดงให้เห็นถึงศักยภาพที่เปี่ยมล้น ทั้งเทคนิคการเล่น เท้าซ้ายอันฉมัง จบสกอร์ดี เลี้ยงบอลติดเท้า จ่ายบอลแม่นยำ โดยเขาถูกโค้ชจับลงเล่นทั้งตำแหน่งกองหน้าตัวเป้าไปจนถึงกองหลังฝั่งซ้าย

ว่ากันว่า ลามีน ยามาล ฝึกฟุตบอล 7 คนนานถึง 5 ปีเต็ม ก่อนจะขยับสู่ฟุตบอล 11 คน และเริ่มเฉิดฉายจริง ๆ จัง ๆ ร่วมกับบาร์เซโลน่ารุ่นอายุไม่เกิน 13 ปี และโดดเด่นในฟุตบอลทัวร์นาเมนต์พิเศษ La Liga Promises ที่สหรัฐอเมริกา ในปี 2019 นัดชิงชนะเลิศ ที่เขามีส่วนช่วยบาร์ซ่าจูเนียร์ ถล่มขาด เรอัล มาดริด จูเนียร์ 6-1 พร้อมพกสถิติดาวซัลโว 7 ประตูตลอดทัวร์นาเมนต์

การเป็นแข้งสังกัดเยาวชนศูนย์ฝึกลา มาเซีย ของ ลามีน ยามาล รวมถึงเพื่อนร่วมทีมคนอื่น ๆ การันตีได้เลยว่าทุกคนจะฝึกฟุตบอลอย่างเต็มที่เพื่อต่อยอดพรสวรรค์ที่มีในตัวเอง และถือเป็นการสอดรับกับนโยบายของสโมสรที่ไม่ต้องการให้นักเตะคนใดคนหนึ่งโดนทำลายสมาธิ ตลอดจนหลุดจุดโฟกัสของตัวเอง โดยเฉพาะการปรากฏตัวบนหน้าสื่อมากกว่าที่ควรจะเป็น 

เช่นในทัวร์นาเมนต์ฟุตบอล La Liga Promises ที่นิวยอร์ก ในปี 2019 แทนที่ยามาลจะคว้ารางวัลนักเตะยอดเยี่ยมประจำทัวร์นาเมนต์ แต่เจ้าของรางวัลดังกล่าวกลับเป็น คาร์ลอส ดีซ แข้งเรอัล มาดริด เสียอย่างนั้น

เหตุผลเพราะบาร์ซ่าไม่สนับสนุนการมอบรางวัลส่วนบุคคลให้กับผู้เล่นเยาวชนในยุคนั้น ทั้งนี้ก็เพื่อเป็นแนวทางในการปกป้องเด็ก ๆ จากผลกระทบจากสื่อ และเพื่อเตือนสติไม่ให้ทุกคนหยุดพัฒนาตัวเอง

ตลอดช่วงเวลากับทีมเยาวชนอาซูลกราน่า พัฒนาการของ ลามีน ยามาล ก้าวกระโดดจนได้รับคำชื่นชมจากกุนซือที่มีโอกาสได้ร่วมงานกับเขา 

“ลามีนเป็นตัวอย่างสำคัญที่ลา มาเซีย ควรยึดเป็นแนวทาง นั่นคือการฝึกสอนผู้เล่นอายุน้อยที่มีพรสวรรค์อย่างน่าเหลือเชื่อเหล่านี้ สอนให้รู้ว่าเมื่อใดที่ควรทำตามแนวทางของพวกเรา และเมื่อใดที่ควรยึดตามจุดเด่นที่มีในตัวแต่ละคน เพื่อรู้และเข้าใจในความแตกต่าง” ฆอร์ดี้ ฟอนต์ (Jordi Font) กุนซือทีมบาร์ซ่ารุ่นอายุไม่เกิน 10 ปี กล่าวถึงอดีตลูกทีม

“ผมขอนิยามว่าเขาเป็นกองหน้าที่มีความสร้างสรรค์และมีทักษะ ซึ่งมาจากทั้งตัวเขาเองและจากการซึมซับปรัชญาของบาร์เซโลน่า”

จากคำพูดที่บอกกันแบบปากต่อปากในหมู่โค้ชของสโมสรถึงความสุดยอดของ ลามีน ยามาล ในที่สุดโอกาสสำคัญของดาวเตะวัยกระเตาะรายนี้ก็มาถึงจนได้ 

เมื่ออดีตผู้เคยผ่าน ลา มาเซีย ที่ในปัจจุบันเป็นผู้จัดการทีมบาร์เซโลน่าอย่าง ชาบี เอร์นานเดซ เรียกแข้งรุ่นหลานรายนี้ให้เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของทีมชุดใหญ่

นั่นเท่ากับว่า ชีวิตใหม่ของเจ้าหนูลามีนกำลังจะเริ่มต้นขึ้นแล้ว

 

เติบใหญ่ และความเชื่อใจจากชาบี

ก่อนหน้าที่จะเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของทีมซีเนียร์ ดาวเตะผู้ที่มีคุณพ่อและคุณแม่เป็นแอฟริกันย้ายถิ่นฐานมีชื่อติดทีมเยาวชนรุ่นอายุไม่เกิน 19 ปีของสโมสรไปแล้ว และทำได้ในวัยเพียง 15 ปี

นี่เป็นหนึ่งในเหตุผลหลักที่ทำให้ ชาบี เอร์นานเดซ จับตาดูเขาอยู่ตลอด ก่อนจะเริ่มให้โอกาสครั้งแรกกับการลงซ้อมร่วมกับรุ่นพี่ในทีมชุดใหญ่ในเดือนกันยายน 2022 

ไม่น่าเชื่อว่าในช่วง 7 เดือนต่อจากนั้น โอกาสครั้งใหญ่จะมาเร็วเกินคาด เมื่อชาบีส่งเจ้าหนูยามาลลงสัมผัสเกมลีกสูงสุดแดนกระทิงเป็นหนแรก โดยเขาถูกส่งลงสนามในนาทีที่ 82 แทนที่ของ กาบี อีกหนึ่งดาวรุ่งที่ทะยานจากทีมรุ่นอายุไม่เกิน 19 ปีสู่ทีมชุดใหญ่ 

วินาทีที่ได้ลงเหยียบหญ้าที่คัมป์นูในฐานะนักเตะชุดใหญ่ แม้ ลามีน ยามาล ในวัยขณะนั้น 15 ปี 9 เดือน กับอีก 16 วัน จะยังไม่ได้ทำลายสถิตินักเตะอายุน้อยที่สุดที่ลงเล่นในลาลีกา (เจ้าของสถิติยังคงเป็น ลูก้า โรเมโร่ ซึ่งเคยลงเล่นให้ เรอัล มายอร์ก้า ในเดือนมิถุนายนปี 2020 ในวัย 15 ปี 7 เดือน)

แต่กระนั้นมันก็เพียงพอที่จะทำให้เขากลายเป็นแข้งอายุน้อยสุดในประวัติศาสตร์ที่ได้ลงเล่นให้สโมสรบาร์เซโลน่า ทำลายสถิติเก่าของ มาร์ติเนซ ซากี ที่เคยทำไว้เมื่อเดือนเมษายนปี 1922 ด้วยอายุ 15 ปี 11 เดือน 5 วัน 

ตลอดเวลาในสนามราว 11 นาที ต่อหน้าแฟนบอล 88,530 คนที่คัมป์นู แม้จะออกอาการตื่นเต้นอยู่บ้าง เพราะนี่เป็นครั้งแรกของเขาในยูนิฟอร์มทีมซีเนียร์ แต่เขาก็มีส่วนช่วยทีมให้เก็บสามแต้มหรู เมื่อบาร์เซโลน่าต้อนผู้มาเยือนไปด้วยสกอร์ 4-0 โดยที่ยามาลทำสถิติสัมผัสบอล 12 ครั้ง จบสกอร์ตรงกรอบหนึ่งครั้ง และจ่ายบอลสำเร็จ 8 จากความพยายามทั้งหมด 9 ครั้ง 

“เขาสามารถกำหนดยุคสมัยของประวัติศาสตร์สโมสรได้ เขามีบุคลิก พรสวรรค์ การจ่ายบอลจังหวะสุดท้าย และการดวลตัวต่อตัว เขาแข็งแกร่ง มีทัศนคติที่ยอดเยี่ยม และมีการฝึกซ้อมที่ยอดเยี่ยม” ชาบี ให้สัมภาษณ์หลังเกม
 
“เขาสามารถสร้างประวัติศาสตร์ของสโมสรได้โดยไม่ต้องกลัว เราจะใส่เขาไว้ในทีม ผมได้คุยกับเขาแล้ว เขารู้สึกขอบคุณและมีความสุขถ้าเขาสามารถมีส่วนร่วมได้ ผมมั่นใจว่าเขาจะช่วยเราได้”

“ชาบีบอกให้ผมมีความมั่นใจในการจ่ายบอลครั้งแรกและมันช่วยให้มันง่ายขึ้น จากนั้นเวลาเผชิญหน้ากับคู่ต่อสู้ก็ให้ลองทำในสิ่งที่ผมทำมาตลอด” ยามาล เผยผ่านเว็บไซต์ของสโมสรหนึ่งวันหลังจากการเปิดตัวในฝันของเขา

เมื่อได้ลงเล่นครั้งหนึ่งแล้ว แถมสถิติก็บ่งบอกว่าเจ้าหนู ลามีน ยามาล ทำหน้าที่ของตัวเองได้ดี ที่เหลือก็แค่คว้าโอกาสในครั้งต่อ ๆ ไปให้จงได้ 

อย่างที่เรารู้กัน ในที่สุดโอกาสลงสนามของเด็กสร้างลา มาเซีย รายนี้ยังคงปรากฏให้เห็นต่อเนื่องมายังขวบปีปัจจุบัน (2023-24) และทำให้เขากลายเป็นแข้งแห่งอนาคต ไม่ใช่แค่กับบาร์เซโลน่าแต่เขาพกดีกรีนี้ไปทั่วทั้งยุโรป

 

ยิ่งลงเล่น ยิ่งเฉิดฉาย

2023-24 เป็นขวบปีที่พอเหมาะพอเจาะสุด ๆ สำหรับตัว ลามีน ยามาล กับการสานต่อโอกาสลงเล่นให้อาซูลกราน่าชุดใหญ่

ไม่ว่าจะเรื่องการย้ายทีมของ อุสมาน เดมเบเล่ สู่ปารีส แซงต์ แชร์กแมง, ราฟินญ่า รับใบแดงโดยตรงตั้งแต่เกมแรกของฤดูกาลที่เสมอ เกตาเฟ่ 0-0 หรือแม้แต่การอำลาทีมของ อันซู ฟาติ ไปยังไบรท์ตัน แอนด์ โฮฟ อัลเบียน ในพรีเมียร์ลีก ด้วยสัญญายืมตัว

ดังนั้นการที่ชาบีจะหาตัวเลือกสักคนหนึ่งในตำแหน่งแนวรุกที่เล่นได้ทั้งเกมบุกริมเส้นทั้งสองฝั่ง รวมถึงกองหน้า หรือตำแหน่งอื่น ๆ ตามแท็กติกและวิธีการ แน่นอนว่าชื่อของ ลามีน ยามาล ย่อมถูกพูดถึงเป็นชื่อแรก ๆ

และแล้วโอกาสลงเล่นอย่าง “ต่อเนื่อง” ของดาวรุ่งรายนี้ก็มาถึง ว่ากันว่าเขาได้รับสัญญาอาชีพแรกกับบาร์เซโลน่าไปแล้วในซัมเมอร์ 2023 หลังอายุครบ 16 ปีเต็มในเดือนกรกฎาคม เริ่มตั้งแต่เกมแรกของฤดูกาล 2023-24 ที่บุกเจ๊า เกตาเฟ่ แบบไร้สกอร์ ล่วงเลยมาจนถึงเกมนัดล่าสุดก่อนช่วงพักเบรกทีมชาติตามปฏิทินฟีฟ่าเดย์ เดือนกันยายน 2023 ยามาลก็ได้ลงสนามครบทั้ง 4 เกม

มีสถิติเกิดขึ้นมากมายกับตัวเจ้าหนูชาวกาตาลุญญา โดยเฉพาะสถิติใหม่แกะกล่องในเกมที่ทีมฉายา “เจ้าบุญทุ่ม” เปิดบ้านชนะ กาดิซ 2-0 เมื่อ ลามีน ยามาล ลงเป็น 11 ตัวจริง และนั่นก็ทำให้เขากลายเป็นแข้งอายุน้อยที่สุดของบาร์ซ่าที่ลงเล่นเป็นตัวจริงในลาลีกา 

ตามมาด้วยสถิติลงสนาม 85 นาที ได้สัมผัสบอล 58 ครั้ง จ่ายบอลสำเร็จ 34 ครั้ง คิดเป็นความแม่นยำถึงร้อยละ 85 และสร้างโอกาสสำคัญในการทำประตู 1 ครั้ง (ติดเซฟ)

“ผมคิดว่าเขาเป็นผู้ใหญ่แล้วและสามารถสร้างความแตกต่างให้กับทีมของเราได้ด้วย” ชาบี กล่าวถึงการให้โอกาส ลามีน ยามาล หลังแมตช์อัดกาดิซ “เราต้องดูแลเขาให้ดี แต่ผมคิดว่าเขาพร้อมแล้วนะ และผมไม่กลัวที่จะเชื่อใจนักเตะเยาวชน”

มากกว่านั้น ในเกมนัดสามของสโมสรที่ออกไปเยือนทีมแกร่งอย่าง บียาร์เรอัล เจ้าหนูหมายเลข 27 ยังคงเป็นตัวจริงให้ทีม เขาออกสตาร์ทเกมด้วยผลงานหนึ่งแอสซิสต์ให้กาบีในนาทีที่ 12 พร้อมรับสถิติใหม่ไปอีกหนึ่งสถิติกับการเป็นนักเตะอายุน้อยที่สุดในศตวรรษที่ 21 ที่ทำแอสซิสต์ในลาลีกาได้ โดยอายุของเขาขณะลงเล่นเกมดังกล่าวคือ16 ปีกับอีก 45 วัน

เท่านั้นยังไม่พอ เขามีส่วนกับประตูชัยในเกมบุกพังเรือดำน้ำสีเหลืองที่สกอร์ 4-3 เมื่อเป็นคนซัดบอลดาบแรกไปชนเสา ก่อนจะเป็น โรเบิร์ต เลวานดอฟสกี้ ที่ตามซ้ำโล่ง ๆ เข้าไป 

ถึงแม้ว่าดาวเตะเจ้าของส่วนสูง 180 เซนติเมตรจะลงสนามไม่ครบ 90 นาที ทว่าตลอดช่วงเวลา 76 นาทีในสนาม ก็มาพร้อมสถิติเลี้ยงบอลสำเร็จ 100 เปอร์เซ็นต์เต็ม รวมถึงถูกบันทึกสถิติว่าจ่ายบอลสำเร็จ 34 จากทั้งหมด 37 ครั้ง 

ทั้งหมดนี้บ่งบอกเป็นอย่างดีว่าเขาได้แจ้งเกิดกับทั้งทีมและลีกสูงสุดสเปนไปแล้ว

อนึ่ง กับสไตล์การเล่นที่หลากหลาย สารพัดตำแหน่ง เป็นปีกขวาที่เล่นเท้าซ้ายได้ฉมัง และครบเครื่องในตำแหน่งเกมรุก จนถึงขั้นที่ว่าถูกนำไปเปรียบเทียบกับ ลิโอเนล เมสซี่ ที่ต่างก็เติบโตบนเส้นทางฟุตบอลคล้ายคลึงกันอยู่บ่อย ๆ 

“เขาเป็นผู้เล่นที่คล้ายกันมากเพราะเขามีพรสวรรค์โดยกำเนิด โดยเฉพาะการเล่นในจังหวะสุดท้ายซึ่งหาได้ยากมากนะ” ชาบี เอร์นานเดซ กล่าวถึงยามาลเปรียบเทียบกับเมสซี่

 

สู่เวทีกระทิงดุชุดใหญ่

จากความสำเร็จเล็ก ๆ นี้ส่งให้เจ้าหนูวัย 16 ปี ถูก หลุยส์ เด ลา ฟวนเต้ เรียกตัวเป็น 1 ใน 24 ขุนพลทีมชาติสเปนชุดใหญ่ เตรียมลุยฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรป 2024 รอบคัดเลือก 

แม้เขาจะถือสัญชาติสเปนตามแผ่นดินเกิด ทว่าการที่เขามีเชื้อชาติโมร็อกโกและอิเควทอเรียลกินีก็ทำให้เขาสามารถเลือกเล่นทีมชาติได้ทั้งสามชาติ แต่กระนั้นนี่เหมือนเป็นนิมิตหมายอันดีสำหรับทั้งตัวเขาเองและทัพกระทิงดุ เพราะที่สุดแล้วเขาตัดสินใจเลือกเล่นให้ทีมชาติอดีตแชมป์ฟุตบอลโลก 2010

มีรายงานว่า หลุยส์ เด ลา ฟวนเต้ จริงจังกับการเรียกตัวยามาลมาเล่นให้ทัพลา โรฆา ถึงขั้นที่ว่าเขาเดินทางไปยังแคมป์ฝึกซ้อมบาร์ซ่าด้วยตัวเอง เพื่อการันตีว่าสเปนอยากให้เขามาเล่นให้เพื่อสร้างอนาคตใหม่ไปด้วยกัน

“เรา (สหพันธ์ฟุตบอลสเปน) ไปพบกับเขาที่บาร์เซโลน่า เขาดูแตกต่าง” กุนซือสเปนคนปัจจุบัน อธิบาย

“เรามองไปที่ความสามารถของนักเตะไม่ใช่เรื่องของอายุ เขาพร้อมแล้วที่จะลงแข่งในเกมระดับสูง เขาเป็นสมบัติที่สำคัญมากสำหรับอนาคตของฟุตบอลสเปน”

หาก ลามีน ยามาล ได้สัมผัสเกมทีมชาติชุดใหญ่หนแรกกับ จอร์เจีย ในวันที่ 8 กันยายน 2023 หรือได้ลงเล่นในเกมกับ ไซปรัส ในอีก 4 วันต่อมา ด้วยวัย ณ ตอนนั้น (16 ปี 1 เดือน 26 วัน และ 16 ปี 1 เดือน กับอีก 30 วัน ตามลำดับ) เขาจะทำสถิติเป็นนักเตะอายุน้อยที่สุดที่ได้ลงเล่นให้ทีมชาติสเปน ทำลายสถิติเดิมของ กาบี เพื่อนร่วมทีมบาร์เซโลน่า ที่เคยทำไว้ในวัย 17 ปี กับอีก 62 วัน ทันที

จากเด็กน้อยในคาถา ลา มาเซีย สู่การไต่ระดับเป็นนักเตะทีมชุดใหญ่ที่ไม่ได้ลงเล่นเพียงแค่รับประสบการณ์ แต่เป็นการลงเล่นในฐานะหนึ่งในฟันเฟืองของทีมยุคปัจจุบัน 

เช่นเดียวกับการเลือกเล่นทีมชาติสเปนชุดใหญ่ และรอวันทำลายสถิติอีกมากมายนับไม่ถ้วน

หาก ลามีน ยามาล ไม่โชคร้ายเกิดอาการบาดเจ็บใหญ่จนเสียโอกาสลงสนาม รวมถึงการก้มหน้าก้มตาทำผลงานในสนามเป็นสำคัญ เขาจะก้าวขึ้นมาเป็นอีกหนึ่งแข้งระดับท็อปได้อย่างไม่ต้องสงสัย

 

แหล่งอ้างอิง

https://theathletic.com/4792442/2023/08/21/barcelona-lamine-yamal-ansu-fati-xavi-cadiz/
https://theathletic.com/4825064/2023/09/01/lamine-yamal-spain-barcelona/ 
https://www.fcbarcelona.com/en/news/3655761/lamine-yamal-a-diamond-in-the-making 
https://www.marca.com/en/football/barcelona/2023/08/28/64ecee73e2704e45758b45dd.html 
https://www.sport.es/en/news/barca/the-story-of-lamine-yamal-and-his-rapid-rise-to-barcelonas-first-team-89806578 
https://www.bbc.com/sport/football/66682601 

Author

พชรพล เกตุจินากูล

แฟนคลับเชลซี ติดตามฟุตบอลเอเชีย ไก่ทอดและกิมจิเลิฟเวอร์

Photo

วัชพงษ์ ดวงแปง

Main Stand's Backroom staff

Graphic

ปริญญา คงปันนา

กราฟฟิคหน้าโหด ทำงานด้วย Passion ว่างๆ ชอบไปคาเฟ่ หลงไหลในศิลปะ, การเดินทางและกีฬา