Feature

คำว่า ‘แม่’ สุดยิ่งใหญ่ : นิโคลัส มิคเกลสัน อดีตดาวรุ่งนอร์เวย์ผู้เลือกทีมชาติไทย | Ball Thai Stand

หนึ่งในนักเตะที่แฟนบอลไทยจับตามองในฟุตบอลอุ่นเครื่องฟีฟ่า เดย์ 2 นัดเจอ ซีเรีย กับ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ย่อมมีชื่อของ นิโคลัส มิคเกลสัน แบ็กขวาลูกครึ่งไทย-นอร์เวย์ ที่ก้าวมาติดทีมชาติไทย ชุดใหญ่ เป็นครั้งแรก 

 

ทำไมนักเตะอายุน้อยแบบ มิคเกลสัน กล้าทิ้งโอกาสที่จะลงเล่นกับ เออร์ลิง ฮาลันด์ หรือ มาร์ติน โอเดการ์ด ในทีมชาตินอร์เวย์ ชุดใหญ่ 

แล้วการที่เขาเลือกเล่นให้กับทีมชาติไทยแล้ว สามารถกลับไปเล่นให้ทีมชาตินอร์เวย์ได้อีกหรือไม่ ไปติดตามกับ BallThaiStand


ทางแยกลูกหนังก่อนตัดสินใจเลือกทีมชาติไทย

นิโคลัส มิคเกลสัน วัย 23 ปี ดาวเตะจากสโมสร โอบี โอเดนเซ ในซูเปอร์ลีก หรือลีกสูงสุดของเดนมาร์ก แจ้งเกิดอย่างเต็มตัวหลังตัดสินใจมาเล่นให้กับทีมชาติไทย รุ่นอายุไม่เกิน 23 ปี ในศึกชิงแชมป์เอเชีย รอบสุดท้าย ที่ประเทศอุซเบกิสถาน เมื่อปีที่ผ่านมา

แม้ทีมชาติไทยภายใต้การบัญชาทัพของ วรวุธ ศรีมะฆะ จะจอดป้ายเพียงแค่รอบแรก แต่ฟอร์มการเล่นเกมรุกที่ดุดัน มีความรวดเร็ว และเข้าสกัดบอลได้อย่างแม่นยำของแบ็กขวารายนี้ ทำให้แฟนบอลต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่าทีมชาติไทยได้ของดีมาเติมแกร่งอีกแล้ว

การที่เป็นนักเตะลูกครึ่ง หน่วยก้านดี มีประสบการณ์ในลีกยุโรป ทำให้เขาถูกยกให้เป็นหนึ่งในจิ๊กซอว์ที่จะพาพลพรรค ช้างศึก ขึ้นไปท้ารบกับบิ๊กทีมในเอเชีย โดยเฉพาะการลุ้นคว้าตั๋วไปเล่นฟุตบอลโลก รอบสุดท้าย ในอนาคต 

อย่างไรก็ตามการเลือกมาเล่นให้กับทีมชาติไทยไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะก่อนหน้านี้เขาเคยเล่นให้กับทีมชาตินอร์เวย์ทุกชุด ตั้งแต่รุ่นอายุไม่เกิน 16 ปี จนถึงรุ่นอายุไม่เกิน 21 ปี ร่วมกับ ลีโอ ออสเตการ์ด กองหลังจาก นาโปลี, เออร์ลิง ฮาลันด์ กองหน้าจาก แมนเชสเตอร์ ซิตี้ และ มาร์ติน โอเดการ์ด กองกลางกัปตันทีม อาร์เซน่อล 

นั่นแสดงว่าในอนาคตเขามีโอกาสที่จะเล่นให้ทีมไวกิ้ง ชุดใหญ่ เคียงคู่กับ 2 ดาวรุ่งฟอร์มแรงแห่งยุคนี้ แต่การที่คุณแม่หวังให้ลูกชายเล่นให้กับทีมชาติไทย ซึ่งเป็นแผ่นดินเกิดจะทำให้เธอมีความสุขมากๆ นั่นทำให้ มิคเกลสัน ตัดสินใจครั้งยิ่งใหญ่

มิคเกลสัน ได้เปิดเผยถึงการเลือกเล่นให้กับทีมชาติไทย ว่า “ผมใช้เวลา 1 สัปดาห์ในการตัดสินใจเลือกมาเล่นให้กับทีมชาติไทย”

“แม่ผมให้ผมทุกอย่าง ผมอยากทำบางสิ่งบางอย่างเพื่อตอบแทนท่านบ้าง ท่านบอกว่าจะมีความสุขมากหากผมเลือกเล่นให้ทีมชาติไทย ผมรู้สึกว่าที่นี่เหมือนบ้าน”

“ส่วนการไม่ได้เล่นกับนักเตะอย่าง ฮาลันด์ หรือ โอเดการ์ด ไม่ทำให้ผมรู้สึกเสียดายเลย”


ขอเต็มที่ในลีกยุโรป แต่ยังไม่ปิดโอกาสเล่นไทยลีก

การทำผลงานได้ดีและมีโอกาสลงสนามอย่างต่อเนื่องให้กับ โอบี โอเดนเซ่ ทำให้มีข่าวเล็ดลอดออกมาว่ามีหลายสโมสรในลีกใหญ่ของยุโรปจ้องตัวเขาตาเป็นมัน เพื่อหวังคว้าตัวไปร่วมทีมในอนาคต 

นอกจากทีมในลีกยุโรป หลายสโมสรในไทยลีก ก็หวังได้ตัว มิคเกลสัน มาเติมแกร่งเช่นเดียวกัน ซึ่งตัวเขาเองไม่ได้ปิดโอกาสย้ายมาโกยเงินบาทในแดนสยาม แต่ขอทำเต็มที่ในการค้าแข้งในยุโรปก่อน 

“เรื่องมีทีมในยุโรปสนใจผมขอไม่ตอบแล้วกัน” 

“แต่ว่านั่นเป็นเรื่องของอนาคต การย้ายกลับไปเล่นในไทยลีก อาจเป็นช่วงปลายการค้าแข้งของผมก็ได้ ถึงตอนนั้นผมหวังว่าจะได้โอกาสกลับมาเล่นในไทยลีก”


ชมแข้งไทยฝีเท้าฉกาจ ขอจูนเครื่องให้เข้ากับเพื่อน

แม้จะมีประสบการณ์เล่นในระดับนานาชาติกับ นอร์เวย์ และในลีกยุโรป แต่การเล่นให้กับทีมชาติไทย แตกต่างออกไป โดยเฉพาะการเล่นให้กับทีมชาติไทย ชุดใหญ่ ซึ่งต้องแบกความคาดหวังจากแฟนบอลที่ต้องการเห็นทีมคว้าชัยชนะได้ทุกนัด 

การเริ่มต้นแม้ยากเสมอ แต่ มิคเกลสัน พยายามที่จะปรับตัวกับบรรยากาศใหม่ๆ และเชื่อว่าเพื่อนร่วมทีมตอนนี้ฝีเท้าไม่ธรรมดา

“ผมเพิ่งเริ่มฝึกซ้อมกับทีมครั้งแรก ผมยังไม่รู้อะไรมากแต่รู้ว่าพวกเขาฝีเท้าดีแน่นอน ผมพยายามเรียนรู้พวกเขาให้มากที่สุด และปรับตัวเข้ากับทีมเพื่อนๆ ให้ได้”

ขณะที่ ธีราทร บุญมาทัน กองกลางตัวกลั่นของทีมชาติไทย ยังเอ่ยปากชม มิคเกลสัน และเชื่อว่าเขาจะก้าวมาเป็นกำลังสำคัญของทีมในอนาคต

“มิคเกลสัน ได้มาฟื้นฟูร่างกาย ผมมองว่าเขามีสปีดบอลที่ดีในการจ่ายบอล เชื่อว่าจะเป็นกำลังหลักของทีมชาติไทยได้ แต่ต้องรักษาความต่อเนื่อง เมื่อมีโอกาสแล้วต้องทำให้เต็มที่ โชว์ทักษะของตัวเองให้โค้ชได้เห็น”


เลือกทีมชาติไทยแล้ว กลับไปเล่นให้ นอร์เวย์ ได้อีกหรือไม่ ?

เชื่อว่ายังมีหลายคนสงสัยว่า การที่ มิคเกลสัน เลือกเล่นให้กับทีมชาติไทยแล้ว จะมีโอกาสกลับไปเล่นให้กับทีมชาตินอร์เวย์ หรือไม่นั้น 

พาทิศ ศุภะพงษ์ เลขาธิการสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย ได้ไขข้อสงสัย ด้วยการยืนยันว่าดาวเตะรายนี้จะไม่สามารถกลับไปเล่นให้กับทีมชาตินอร์เวย์ และทีมชาติไทย เป็นชาติเดียวที่เขาจะสามารถลงเล่นได้

“กระบวนการทุกอย่างมันจบลงแล้ว ตั้งแต่เขาเลือกเล่นให้เราทีมชาติไทย รุ่นอายุไม่เกิน 23 ปี”

“ฟีฟ่า เขาให้นักเตะลูกครึ่งหรือนักเตะที่เล่นได้หลายสัญชาติเลือกเปลี่ยนทีมชาติได้ครั้งเดียว โดย มิคเกลสัน ลงเล่นให้ทีมชาตินอร์เวย์ระดับเยาวชนในทัวร์นาเมนต์ของยูฟ่า เขาสามารถเปลี่ยนการเล่นทีมชาติได้ 1 ครั้ง เขาเลือกใช้สิทธิ์เปลี่ยนมาเล่นให้เราและจะไม่สามารถกลับไปเล่นให้ นอร์เวย์ ได้แล้ว”

“เราได้ส่งเอกสารต่างๆ ให้ฟีฟ่า ตรวจสอบเรียบร้อยแล้วครับ และไม่มีปัญหาใดๆ” พ่อบ้านลูกหนังไทย กล่าวปิดท้าย 

ขณะที่ มิคเกลสัน ได้เปิดเผยว่า “ใช่ครับ ผมจะไม่สามารถไปเล่นให้ทีมชาตินอร์เวย์ได้อีก”

“ผมรู้เรื่องนั้นตั้งแต่เลือกไปเล่นให้ทีมชาติไทย รุ่นอายุไม่เกิน 23 ปี ผมคิดว่าทีมชาติไทย จะเปิดโอกาสให้ผมอีกมากมาย”

ต้องมากติดตามกันว่า มิคเกลสัน จะยึดตัวจริงของทีมชาติไทย ในยุคของ มาโน โพลกิง ได้หรือไม่ และยกระดับทีมชาติไทยได้แค่ไหน ผลงานในสนามเท่านั้นที่จะพิสูจน์คำตอบได้ทั้งหมด 

แต่ตอนนี้เรียกได้เต็มปากว่าเขาคือ นักเตะทีมชาติไทย โดยสมบูรณ์แบบเรียบร้อยแล้ว 

 

Author

ศุภฤกษ์ สีทองเขียว

หนุ่มแดนหมอแคน ผู้คลั่งไคล้ในฟุตบอล