Feature

เตโอ แอร์กน็องเดซ : จากถูกล้อว่าเดาะบอลไม่เป็น สู่ดาวเตะฟอร์มแรงทีมชาติฝรั่งเศส | Main Stand

นอกเหนือจาก เอ็นโกโล่ ก็องเต้, อุสมาน เดมเบเล่ และ คีลิยัน เอ็มบัปเป้ ที่โชว์ฟอร์มได้อย่างร้อนแรงให้กับ ทีมชาติฝรั่งเศส ในการแข่งขันรอบแบ่งกลุ่มศึกฟุตบอลยูโร 2024 คงหนีไม่พ้น เตโอ แอร์กน็องเดซ แบ็กซ้ายวัย 26 ปีจากสโมสร เอซี มิลาน ที่ในทัวร์นาเมนต์นี้ เขาได้รับโอกาสจาก ดิดิเยร์ เดส์ชองส์ ให้เป็นตัวเลือกอันดับแรกในตำแหน่งแบ็กซ้าย ของทัพตราไก่ชุดนี้

 

แต่ถ้าย้อนกลับไปในอดีตสมัยที่เขายังเป็นนักเตะดาวรุ่งให้กับ เรอัล มาดริด เตโอ แอร์กน็องเดซ เคยตกเป็นหนึ่งในนักเตะที่ถูกล้อเลียนอย่างหนักในโลกโซเชี่ยล จนส่งผลให้ฟอร์มการเล่นของเขาในเวลานั้นย่ำแย่ถึงขั้นถูกแฟนบอลราชันชุดขาว ส่งเสียงโห่ไล่ใส่ดาวเตะรายนี้

เพราะอะไร เตโอ แอร์กน็องเดซ ถึงเป็นเพียง “ตัวตลก” ที่ถูกแฟนบอลนำไปล้อกันอย่างสนุกสนาน

และเขาทำอย่างไรถึงกลับมาได้ จนถูกแฟนบอลทีมชาติฝรั่งเศส มองว่าเขาคือแบ็กซ้ายที่ ครบเครื่องที่สุด จนถูกนำไปเปรียบเทียบกับ บิเซนเต้ ลิซาราซู แบ็กซ้ายชุดแชมป์ฟุตบอลโลก 1998 และ ปาทริค เอวร่า แบ็กซ้ายชุดรองแชมป์ฟุตบอลยูโร 2016 

ร่วมติดตามเรื่องราวของดาวเตะผู้นี้ไปพร้อมกับ Main Stand

 

เปิดตัวสุดอับอาย

ย้อนกลับไปในช่วงปี 2016 เตโอ แอร์กน็องเดซ ที่ในขณะนั้นเพิ่งจะมีอายุเพียง 18 ปีบริบูรณ์ ถูกทัพ “ตราหมี” แอตเลติโก มาดริด ปล่อยยืมตัวออกไปหาประสบการณ์กับอลาเบส ทีมน้องใหม่แห่งศึก ลาลีกา สเปน ใช้งานเป็นเวลา 1 ฤดูกาล

แม้ว่า เตโอ แอร์กน็องเดซ จะมีอายุเพียง 18 ปี แต่เขากลับได้รับความไว้วางใจจาก เมาริซิโอ เปเยกริโน่ เฮดโค้ชของทีม ที่ชื่นชอบในสไตล์การเล่นของเด็กหนุ่มรายนี้ ที่มีรูปร่างสูงใหญ่ และยังแฝงไปด้วยความเร็วที่ลากเลื้อยไปกับบอลได้ดี

ส่งผลให้เขาได้รับโอกาสในการลงสนามไปมากถึง 38 นัดรวมทุกรายการ ทำประตูไปทั้งหมด 2 ประตู และแอสซิสต์ให้กับเพื่อนร่วมทีมไปอีก 5 ประตู

นอกเหนือจากฟอร์มการเล่นส่วนตัวของเขาที่ยอดเยี่ยมเกินอายุแล้ว ผลงานของทีมในฤดูกาล 2016-17 ยังร้อนแรงไม่แพ้กัน โดยเก็บคะแนนไปได้มากถึง 55 คะแนน จบในอันดับที่ 9 ของตาราง มีคะแนนเหนือกว่าทั้ง มาลาก้า, บาเลนเซีย และ เรอัล เบติส สามทีมชื่อดังแห่ง ประเทศสเปน

ด้วยเหตุนี้เองเป็นที่มาให้ “ราชันชุดขาว” เรอัล มาดริด แชมป์ลาลีกา สเปน ฤดูกาลดังกล่าว ตัดสินใจ ทุ่มเงิน 25 ล้านยูโร ซื้อตัว เตโอ แอร์กน็องเดซ ไปร่วมทีม พร้อมมอบสัญญาระยะยาว 6 ปี ให้กับดาวรุ่งชาวฝรั่งเศสรายนี้ 

หลังจากเซ็นสัญญาเข้าร่วมทีมเป็นที่เรียบร้อย ซีเนดีน ซีดาน เฮดโค้ชของเรอัล มาดริด ได้พูดถึง เตโอ แอร์กน็องเดซ ซึ่งเขามองเด็กหนุ่มรายนี้จะเป็นนักเตะกำลังสำคัญของทีมในอนาคต และเขายังมองว่า เตโอ จะก้าวขึ้นมารับไม้ต่อจาก มาร์เซโล่ แบ็กซ้ายชาวบราซิลของทีมได้อย่างแน่นอน

“เตโอ เป็นผู้เล่นที่ดี เขามีคุณสมบัติครบเครื่องที่จะเติบโตไปเป็นสุดยอดนักเตะได้ในอนาคต เขาเป็นเด็กอายุ 18 ปี ที่เข้าใจในเกมฟุตบอลระดับสูง และผมมองว่าการที่ได้ตัวเขา เข้ามาร่วมทีม เป็นผลดีต่อสโมสรของพวกเรา”

“ผมคิดว่าการที่เราเซ็นสัญญากับ เตโอ ยังเป็นผลดีต่อขุมกำลังเชิงลึกของพวกเรา และในอนาคตผมมองว่าเขาจะเป็นส่วนหนึ่งของทีม และก้าวขึ้นมาเป็นแข้งกำลังหลักของเรอัล มาดริด”

โดยหลังจากเรอัล มาดริด แถลงการณ์เซ็นสัญญา เตโอ แอร์กน็องเดซ อย่างเป็นทางการเรียบร้อยแล้ว ก็ถึงเวลาที่ต้องทำตามธรรมเนียมของสโมสร ในการเปิดตัวนักเตะใหม่ต่อหน้าสื่อมวลชนและกลุ่มแฟนบอล “มาดริดริสต้า” 

ซึ่งการเปิดตัวของ เตโอ แอร์กน็องเดซ ก็เป็นแบบนั้นเช่นกัน และเชื่อได้ว่าในคืนวันดังกล่าว คงกลายเป็นวันที่เขาจำได้อย่างฝังใจจนไม่มีวันลืมอย่างแน่นอน เพราะว่าการเปิดตัวในครั้งนี้เป็นที่มาสำคัญทำให้เขาถูกนำไปล้อเลียนอย่างหนักบนโลกโซเชี่ยลมีเดีย 

เนื่องจากในวันเปิดตัว เตโอ แอร์กน็องเดซ มีการโชว์ “เดาะบอล” ต่อหน้าผู้คนที่มารอต้อนรับมากหน้าหลายตา ด้วยเหตุนี้เองอาจส่งผลให้เขาเกิดอาการตื่นเต้น ทำการโชว์เดาะบอลไปได้ เพียง 6 ครั้งเท่านั้น และยังผิดพลาดในการเอาบอลลงที่กระเด็นออกไปไกล ถึงขั้นที่หลังเสร็จสิ้นในจังหวะดังกล่าว เขาถึงกลับต้องรีบหยิบลูกฟุตบอลขึ้นมากอด และให้สื่อมวลชนถ่ายรูปเขาทันที

โดยหลังจากเหตุการณ์ดังกล่าวถูกเผยแพร่ไปบนโลกโซเชี่ยล เขาตกเป็นเป้าให้โจมตีอย่างหนัก จากกลุ่มแฟนบอล 

- “เขาคือนักเตะใหม่ของ เรอัล มาดริด จริงๆหรอ มันช่างน่าอายมาก” 
- “ซีดาน เชี่ยวชาญเรื่องการเอาบอลลงอย่างนิ่มนวล แต่เขากลับคว้าตัวใครมาเนี่ย แค่จับบอล ยังทำไม่ได้เลย”
- “ถ้าผมเป็นเขาจะไปฝึกซ้อมเอาบอลลง และเดาะบอลเพิ่มขึ้น”
- “ผมคิดว่า ผมเดาะบอลได้เยอะกว่านักฟุตบอลคนนี้ แบบนี้ผมสามารถเล่นให้กับ เรอัล มาดริด ได้อย่างแน่นอน”

นี้คือคอมเมนท์ส่วนหนึ่งจากโลกโซเชี่ยล ที่หยอกล้อและบูลลี่กันอย่างหนักหน่วงใส่ทาง เตโอ แอร์กน็องเดซ ซึ่งคอมเมนท์บางรายร้ายแรงถึงขั้นไล่ให้ เตโอ เลิกเตะฟุตบอล แล้วให้ไปเริ่มต้นหัดเดาะบอล และจับบอลให้ดีก่อนแล้วค่อยกลับมาเตะฟุตบอล

 

กองเชียร์ ‘มาดริด’ ไม่ต้องการ

ในสีเสื้อราชันชุดขาว ผลงานฟอร์มการเล่นของ เตโอ แอร์กน็องเดซ กลับไม่เป็นอย่างที่หวังด้วยเหตุผลด้านการลงสนามของเขาที่มีโอกาสค่อยข้างน้อย และยามเมื่อได้รับโอกาสลงสนามเขามักแสดงข้อผิดพลาดออกมาให้เห็นอยู่บ่อยครั้ง 

ฟอร์มการเล่นส่วนตัวที่ไม่ดี บวกกับเหตุการณ์บูลลี่ที่เขาเคยโดนมาอย่างหนักหน่วง เป็นที่มาให้แบ็กซ้ายทีมชาติฝรั่งเศสรายนี้ ยิ่งมีผลงานที่ย่ำแย่มากขึ้นเรื่อยๆ จนแฟนบอลเรอัล มาดริด ต่างรับไม่ได้กับฟอร์มการเล่นของเขา ถึงขั้นเคยส่งเสียง “โห่” ลงมาใส่ดาวเตะรายนี้

ชื่อของ เตโอ แอร์กน็องเดซ ค่อย ๆ เริ่มหายไปจากสารบบทีมชุดใหญ่ของราชันชุดขาว โอกาสในการลงสนามของเขาแทบเป็นศูนย์ 

ซึ่งค่อนข้างแตกต่างกับ ลูก้าส์ แอร์กน็องเดซ พี่ชายหน้าฝาแฝดที่แก่กว่า เตโอ แอร์กน็องเดซ เพียง 1 ปีเท่านั้น เนื่องจาก ลูก้า ที่ในเวลานั้นยังเล่นอยู่กับ แอตเลติโก้ มาดริด กลายเป็นกองหลังตัวเลือกแรกที่ทาง ดิเอโก้ ซิเมโอเน่ เลือกใช้งาน โดยลงสนามให้กับทัพตราหมี ไปทั้งหมด 44 นัด รวมทุกรายการ

แม้ว่าในช่วงท้ายฤดูกาล มาร์เซโล่ แบ็กซ้ายตัวหลักของทีม ได้รับอาการบาดเจ็บบริเวณ กล้ามเนื้อ ต้องเข้ารับการพักรักษาตัวเป็นเวลา 6 สัปดาห์ โดยผู้คนส่วนใหญ่ต่างมองไปใน ทิศทางเดียวกันว่า คนที่จะลงมาทำหน้าที่แทนแบ็กซ้ายชาวแซมบ้ารายนี้ คงเป็นทาง เตโอ แอร์กน็องเดซ แบ็กซ้ายตัวสำรองอย่างแน่นอน

แต่ในท้ายที่สุด ซีเนดีน ซีดาน กลับเลือกใช้งาน นาโช่ เฟร์นานเดซ เซนเตอร์แบ็กของทีม มายืนขัดตาทัพในตำแหน่งแบ็กซ้ายแทน 

สุดท้ายแล้วในฤดูกาล 2017-18 เป็นเพียงฤดูกาลเดียว และฤดูกาลสุดท้ายที่ เตโอ แอร์กน็องเดซ ได้ลงสนามให้กับเรอัล มาดริด ก่อนที่จะถูกปล่อยตัวไปให้กับ เรอัล โซเซียดาด ยืมตัวในปี 2018 และถูกขายให้กับ “ปีศาจแดงดำ” เอซี มิลาน ในปี 2019 ด้วยค่าตัว 22.5 ล้านยูโร

 

เจ้าชายมิลาน

ในวันที่เอซี มิลาน ตัดสินใจทุ่มเงินก้อนโตคว้าตัว เตโอ แอร์กน็องเดซ เข้ามาร่วมทีม ทางบอร์ดบริหาร ถูกกลุ่มแฟนบอลปีศาจแดงดำ ตั้งเครื่องหมายคำถามมากพอสมควรถึงการ ซื้อนักเตะรายนี้เข้ามาร่วมทีม

เพราะอย่างที่ทราบกันดีว่า เอซี มิลาน ไม่ใช่ทีมที่มีเงินถุงเงินถังเหมือนกับสมัยอดีต ยิ่งในยุคหลังที่ผ่านมาทางสโมสรมักสุ่มเสี่ยงที่จะโดนกฎการเงินเล่นงานอยู่บ่อยครั้ง 

จึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่กองเชียร์ปีศาจแดงดำ จะตั้งคำถามกับการใช้เงินจำนวนก้อนโตกับนักเตะที่ถูกมองว่าเปรียบเสมือน “บ่อน้ำมัน” ถึงขนาดกองเชียร์ เรอัล มาดริด บางส่วนถึงกับตกใจไม่น้อย ในวันที่รู้ว่าทางเอซี มิลาน ยื่นซื้อ เตโอ แอร์กน็องเดซ ด้วยจำนวนเงินมากถึง 22.5 ล้านยูโร

แต่หลังจากที่ เตโอ แอร์กน็องเดซ ได้ลงสนามให้กับเอซี มิลาน คำสบประมาททั้งหลายที่เขาต่าง เคยโดนโจมตีถาโถมใส่อย่างหนักในอดีต ย่อมหายไปราวกับไม่เคยมีเรื่องราวดังกล่าวมาก่อน ในชีวิต 

เพราะตลอดระยะเวลา 5 ปี ที่ทาง เตโอ แอร์กน็องเดซ สวมเสื้อปีศาจแดงดำ เขาพัฒนาตนเอง จากเดิมที่เป็นเพียงแบ็กซ้ายมีดีแค่การเล่นเกมรุก แต่เกมรับไม่เอาอ่าว ถูกเคยตั้งฉายาว่า เป็นบ่อน้ำมันในการทำทีมเสียประตู

แต่หลังจากย้ายมาเล่นอยู่ในถิ่น “ซาน ซิโร่” เขาสถาปนาตนเองให้กลายเป็นแบ็กซ้ายที่มี ความครบเครื่องรอบด้าน ทั้งในด้านเกมรุกที่จากเดิมเป็นนักเตะที่มีแค่สปีดต้นที่จัดจ้านเท่านั้น แต่ในปัจจุบันเขายังเพียบพร้อมไปด้วยการครอสบอลที่มีประสิทธิภาพ และการวางเท้าทำประตู ที่หนักหน่วง ผนวกกับทุนเดิมที่เขามีสปีดต้นที่ดี ซึ่งเขาได้พัฒนาในการลากเลี้ยงบอลเข้ามา 

โดยเขายังเคยทำสิ่งมหัศจรรย์ที่น้อยคนจะทำได้ในวงการฟุตบอล นั่นคือการโซโล่เลี้ยงเดี่ยว 70 หลา จากหน้าปากประตูแดนตัวเอง ไปทำประคู่แข่งฝ่ายตรงข้าม โดยเขาเคยทำได้ถึง 2 ครั้งติดต่อกัน ในเกมพบกับอตาลันต้า และลาซิโอ

คลิปการทำประตู :

นอกเหนือจากนั้น ในการเล่นเกมรับของเขายังพัฒนาจากเดิมอย่างเห็นได้ชัด โดยหนึ่งใน สาเหตุหลักที่ทาง เตโอ แอร์กน็องเดซ ได้รับคำชมจากเหล่านักวิจารณ์ รวมไปถึง เปาโล มัลดินี่ อดีตตำนานกองหลัง เอซี มิลาน ที่ถึงขั้นเอ่ยปากคำชมดาวเตะรายนี้ผ่านสื่อในประเทศอิตาลี

“การเล่นเกมรับของ เตโอ พัฒนาขึ้นจากเดิมอย่างชัดเจน แม้ว่าเขาจะเป็นแบ็กซ้ายที่มี สไตล์การเล่นชอบขึ้นไปมีส่วนร่วมกับเกมรุก แต่ในด้านการเล่นเกมรับ เขาแสดงให้เห็นแล้วว่าไม่ใช่จุดอ่อนของเขาแม้แต่นิด เขาเป็นนักเตะที่แข็งแรง สภาพความฟิตยอดเยี่ยม ยากที่คู่แข่งฝ่ายตรงข้ามจะเลี้ยงผ่านเขาในแต่ละครั้ง”

“ผมคิดว่าเขามีคุณสมบัติในการเล่นแบ็กซ้ายที่ดีกว่าผมเสียอีก ผมจำได้ว่าผมมีความสุขมาก กับการขึ้นไปมีส่วนร่วมในการประตู หรือแม้แต่การแอสซิสต์ แต่ในเรื่องดังกล่าวราวกับเป็นเรื่องปกติของเด็กหนุ่มคนนี้ เขาทำให้ผู้คนทั่วโลกเห็นแล้วว่าเขาคือหนึ่งในนักเตะที่เล่นแบ็กซ้าย ดีที่สุดในโลกตอนนี้ ดูจากการเลี้ยงลุยไปทำประตูคนเดียว 70 หลา มันก็เป็นเรื่องมหัศจรรย์ มากแล้ว แต่นี้เขาทำได้ถึง 2 ครั้งติดต่อกัน มันช่างน่าทึ่งเป็นอย่างมาก”

และในท้ายที่สุด เตโอ แอร์กน็องเดซ คือขุมกำลังสำคัญของ สเตฟาโน่ ปิโอลี่ เฮดโค้ชจอมเก๋า ที่พา เอซี มิลาน กลับมาคว้าสคูเด็ตโต้ แชมป์ กัลโช่ เซเรีย อา ได้อีกครั้งในฤดูกาล 2021-22 

ปัจจุบัน เตโอ แอร์กน็องเดซ ถูกประเมินค่าตัวจากทาง Transfermarkt ไว้อยู่ที่ 60 ล้าน ยูโร เป็นผู้เล่นในตำแหน่งแบ็กซ้ายที่มีมูลค่าสูงเป็นอันดับที่ 2 ของโลกในเวลานี้ เป็นรองเพียง ยอสโก้ กวาร์ดิโอล แบ็กซ้ายจากทัพ “เรือใบสีฟ้า” แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ที่ถูกประเมินไว้ที่ 70 ล้านยูโร

เบอร์หนึ่งแบ็กซ้ายทีมชาติฝรั่งเศส สไตล์การเล่นที่ครบเครื่องทั้งเกมรุกและเกมรับ บวกกับผลงานส่วนตัวในช่วงหลังที่ยอดเยี่ยมครบทุกรสชาติ ส่งผลให้เขาถูกทาง ดิดิเยร่ เดส์ชองส์ เฮดโค้ชทีมชาติฝรั่งเศส เรียกไปติดทัพ “ตราไก่” เป็นครั้งแรกในชีวิต ไปลุยศึก ยูฟ่า เนชั่นส์ ลีก 2021 

แม้ว่าจะเป็นทัวร์นาเมนต์แรกในนามทีมชาติ แต่ผลงานส่วนตัวของ เตโอ แอร์กน็องเดซ ช่างน่า ตื่นตาตื่นใจอย่างมาก เขากลายเป็นหนึ่งในคีย์แมนคนสำคัญในการพาทัพตราไก่ คว้าแชมป์ ยูฟ่า เนชั่นส์ ลีก 

โดยในเกมรอบรองชนะเลิศ เตโอ แอร์กน็องเดซ สวมบทฮีโร่ทำประตูชัยในช่วงทดเวลาบาดเจ็บ พาทีมชาติฝรั่งเศส พลิกแซงกลับมาชนะทีมชาติเบลเยี่ยม ไปด้วยสกอร์ 3-2 

และยิ่งไปมากกว่านั้นในเกมนัดชิงชนะเลิศ เตโอ แอร์กน็องเดซ ยังเป็นคนแอสซิสต์ให้กับ คีลิยัน เอ็มบัปเป้ ทำประตูพลิกแซงเอาชนะทีมชาติสเปน 2-1 

หลังจบการแข่งขันทัวร์นาเมนต์ดังกล่าว เตโอ แอร์กน็องเดซ กลายเป็นหนึ่งในผู้เล่นที่ได้รับคำชมอย่างล้นหลาม โดยเขาถูกมองว่าจะขึ้นมาจองสัมปทานยาว ๆ ในตำแหน่งแบ็กซ้ายให้กับทีมชาติฝรั่งเศส 

เนื่องจากในช่วงหลังที่ผ่านมา หนึ่งตำแหน่งที่เป็นปัญหามาอย่างต่อเนื่องของทัพตราไก่ นั่นคือ ตำแหน่งแบ็กซ้าย ที่ยังหาผู้เล่นมายืนในตำแหน่งนี้แบบตายตัวไม่ได้ ตั้งแต่หมดยุคของ ปาทริซ เอวร่า ที่เลิกเล่นทีมชาติไปหลังจบศึก ยูโร 2016

“เขา (เตโอ) ลงเล่นให้กับทีมชาติเป็นครั้งแรก แต่เขากลับทำผลงานได้ดีมากกว่าที่ผมคิดเอาไว้ ซึ่งผมคิดว่าการมีเขาอยู่ในทีมส่งผลดีต่อชาติของพวกเราอย่างมาก” ดิดิเยร่ เดส์ชองส์ กล่าวถึง เตโอ แอร์กน็องเดซ หลังจบทัวร์นาเมนต์ ยูฟ่า เนชั่นส์ ลีก 2021 

สภาพร่างกายที่ฟิตเกินร้อย วิ่งขึ้นสุด-ลงสุด ตลอด 90 นาทีของ เตโอ แอร์กน็องเดซ กลายเป็น คุณสมบัติที่ส่งเสริมอย่างมากกับแนวทางการเล่นของ ดิดิเยร่ เดส์ชองส์

เพราะด้วยจุดเด่นของเขาที่มักสอดขึ้นไปช่วยผู้เล่นแนวรุกทางกราบซ้ายทำประตู ซึ่งเห็นได้ชัด ในศึก ยูโร 2024 ที่เกมรุกส่วนใหญ่ของทีมชาติฝรั่งเศส มักเกิดขึ้นจากทางริมเส้นฝั่งซ้าย และประตูแรกที่ทางทัพตราไก่ ได้ประตูเกิดขึ้นจากการเปิดบอลยัดเข้ากลางของ เตโอ แอร์กน็องเดซ ก่อนที่จะโดนขาของ มักซิมิเลี่ยน โวเบอร์ กองหลังออสเตรีย เข้าประตูตัวเอง

โดยหลังผ่านการเล่นในรอบแรกศึกยูโร 2024 ผลงานของทีมชาติฝรั่งเศส จบลงด้วยฐานะ รองแชมป์ของกลุ่ม เก็บแต้มไปได้ 5 คะแนน ซึ่งในส่วนของ เตโอ แอร์กน็องเดซ ถือว่าอยู่ในเกณฑ์ผู้เล่นที่มีฟอร์มการเล่นยอดเยี่ยมอย่างมากของทัพตราไก่ 

ถึงขั้นถูกนำไป เปรียบเทียบกับ 2 สุดยอดตำนานแบ็กซ้ายทีมชาติฝรั่งเศสอย่าง บิเซนเต้ ลิซาราซู และ ปาทริซ เอวร่า ว่าหากดาวเตะจากเอซี มิลาน รายนี้ ยังสามารถยืนระยะ ฟอร์มการเล่นที่ดีอยู่แบบนี้ได้อย่างสม่ำเสมอ และไม่เจอกับอาการบาดเจ็บหนักที่รุนแรง 

เราอาจจะได้เห็นว่าที่สุดยอดแบ็กซ้ายในสีเสื้อทีมชาติฝรั่งเศสคนต่อไป ที่อาจก้าวขึ้นไปถึง ระดับตำนานเหมือนกับ 2 นักเตะ ที่กล่าวมาข้างต้นนี้ ก็เป็นได้

 

แหล่งอ้างอิง

https://www.marca.com/en/football/real-madrid/2017/04/04/58e383f9e2704ed8398b4588.html
https://www.beinsports.com/en-us/soccer/la-liga/articles/zinedine-zidane-says-theo-hernandez-could-be-
https://m.allfootballapp.com/news/All/Theo-Hernandez-reveals-how-decisive-Maldini-was-in-sealing-his-Milan-move/2090730
https://www.transfermarkt.com/spieler-statistik/wertvollstespieler/marktwertetop/mw/spielerposition_id/4
https://www.goal.com/en-us/news/ac-milan-complete-20m-theo-hernandez-signing-as-real-madrid-selling-spree-continues/44rlcy47jy2u1ld9tcxmnfhya
https://sempremilan.com/maldini-praise-special-theo-surpass-me
https://www.uefa.com/uefanationsleague/news/026e-136c90f5ce2c-05c6c012c9d6-1000--belgium-2-3-france-theo-hernandez-completes-stunning-com/
https://www.nytimes.com/athletic/3071886/2022/01/20/my-game-in-my-words-by-theo-hernandez/
https://www.quora.com/How-do-Lucas-Hern%C3%A1ndez-Bixente-Lizarazu-and-Patrice-Evra-generally-differ-in-footballing-skill-sets
https://football-italia.net/deschamps-on-why-he-didnt-call-up-theo-to-france-squad-before/

Author

วิสุทธา วงค์หน่อแก้ว

หนุ่มน้อยผู้คลั่งรัก "ปีศาจแดง" แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด สุดหัวใจ

Photo

วัชพงษ์ ดวงแปง

Main Stand's Backroom staff

Graphic

อรรนพ สะตะ

graphic design ผู้ชื่นชอบกีฬาฮอกกี้, เกมส์, เดินเขา เป็นชีวิตจิตใจ