News

มุสตาฟี่ อดีตกองหลังอาร์เซน่อล ประกาศแขวนสตั๊ด รับงานผู้ช่วยโค้ชทีมชาติเยอรมนี ยู-17

ชโคดราน มุสตาฟี่ อดีตปราการหลังชาวเยอรมัน ของ อาร์เซน่อล ได้ประกาศแขวนสตั๊ดอย่างเป็นทางการเป็นที่เรียบร้อย ด้วยวัยเพียง 32 ปี พร้อมหันเหเข้าสู่เส้นทางผู้จัดการทีม รับงานเป็นผู้ช่วยโค้ชทีมชาติเยอรมนี ยู-17

 


ย้อนกลับไปเมื่อ 10 ปีที่แล้ว ในฟุตบอลโลก 2014 บราซิล ชโคดราน มุสตาฟี่ เป็นหนึ่งในขุนพล "อินทรีเหล็ก" ที่คว้าแชมป์โลก ก่อนจะมาใช้เวลาส่วนใหญ่บนเส้นทางค้าแข้งที่ เอมิเรสต์ สเตเดี้ยม ระหว่างปี 2016-2021 ซึ่งสโมสรสุดท้ายที่เขาลงสนามให้คือ เลบานเต้ ในสเปน

อย่างไรก็ตามล่าสุดในวัย 32 ปี ชโคดราน มุสตาฟี่ ทำการประกาศแขวนสตั๊ดเป็นที่เรียบร้อย พร้อมได้งานใหม่ทันที โดยจะรับงานเป็นผู้ช่วยโค้ชทีมชาติเยอรมนี ชุดรุ่นอายุไม่เกิน 17 ปี

"ผมคิดเกี่ยวกับการได้รับประสบการณ์ในฐานะโค้ชมาระยะหนึ่งแล้ว ขณะเดียวกันมันน่าเสียดายที่การรีไทร์มาเร็วขนาดนี้ เพราะผมอยากจะเล่นฟุตบอลให้นานกว่านี้"

"ทว่าในทางกลับกัน ผมก็ตั้งตารอเวลาข้างหน้าจริง ๆ และเพื่อก้าวแรกในฐานะโค้ชที่ DFB ผมอยากจะถ่ายทอดประสบการณ์ทั้งหมดที่ผมได้รับในระหว่างช่วงเวลาที่ผมอยู่กับทีม U15, U21 และแน่นอนกับทีมชาติชุดใหญ่ ถึงเด็ก ๆ"

สำหรับ ชโคดราน มุสตาฟี่ เขาเคยคว้าแชมป์ยูโรรุ่นอายุไม่เกิน 17 ปีกับ เยอรมนี ก่อนที่จะติดทีมชาติชุดใหญ่ไป 20 นัด โดย 3 นัดนั้นมาจากการคว้าแชมป์ฟุตบอลโลก 2014 ที่บราซิล

ส่วนเส้นทางสโมสรเขาเริ่มต้นที่อะคาเดมี่ของ เอฟเวอร์ตัน ก่อนจะย้ายไปอยู่กับ ซามพ์โดเรีย, บาเลนเซีย, อาร์เซน่อล, ชาลเก้04 และส่งท้ายกับ เลบานเต้

Author

รณกฤต ตุลยะปรีชา

วัยรุ่นคู้บอน

Graphic

วิสุทธา วงค์หน่อแก้ว

หนุ่มน้อยผู้คลั่งรัก "ปีศาจแดง" แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด สุดหัวใจ