Feature

ปุณณัตถ์ ปุณศรี นักโป๊กเกอร์ชาวไทยที่ทะยานขึ้นสู่อันดับ 1 ของโลก | Main Stand

หากถามว่ากีฬาชนิดไหนที่ใช้ไพ่เป็นอุปกรณ์ในการแข่งขัน มีการจัดอันดับแร็งกิ้งผู้เล่น จัดการแข่งขันทัวร์นาเมนต์ระดับโลกมาอย่างยาวนาน อีกทั้งยังมีเงินรางวัลอย่างมหาศาล แน่นอนว่าคำตอบนั้นคือ “โป๊กเกอร์” 

 

โป๊กเกอร์ เป็นกีฬาที่ได้รับความนิยมอย่างมากทางฝั่งยุโรปและกลายเป็นที่ยอมรับทั่วโลก รวมถึงในประเทศไทยที่มีผู้ให้ความสนใจไม่ว่าจะเป็นทั้ง ดารา นักแสดง ที่ต่างเดินทางไปยังต่างประเทศเพื่อเข้าร่วมการแข่งขันกีฬาชนิดนี้โดยเฉพาะ 

เช่นเดียวกับ ปุณณัตถ์ ปุณศรี นักโป๊กเกอร์ชาวไทยที่ชื่นชอบและมีความสนใจในกีฬาชนิดนี้ จนวันหนึ่งเขาเองได้ตัดสินใจเดินหน้าเข้าร่วมการแข่งขันกีฬาชนิดนี้ จนท้ายที่สุดเขาสามารถก้าวขึ้นสู่เบอร์ 1 ของโลกได้สำเร็จในปี 2024 

มาทำความรู้จัก โปรปุณณัตถ์ ปุณศรี นักโป๊กเกอร์ของไทยกับมุมมอง รวมถึงเส้นทางของเขาในการเข้าสู่การแข่งขันกีฬาชนิดนี้ไปพร้อมกับ Main Stand 

 

ความสนใจที่เกิดขึ้นจากงานอดิเรก

ชื่อของ ปุณณัตถ์ ปุณศรี นักโป๊กเกอร์ชาวไทยโด่งดังไปทั่วโลกหลังจากเจ้าตัวสามารถก้าวขึ้นมาเป็นนักโป๊กเกอร์เบอร์หนึ่งของทั้งเอเชียและเบอร์ 1 ของโลกในปัจจุบัน

แต่ก่อนที่เจ้าตัวจะกลายมาเป็นผู้เล่นระดับมือโปรและแถวหน้าของโลก การตัดสินใจที่จะเริ่มเล่น โป๊กเกอร์ เกิดขึ้นมาจากเป็นคนพูดไม่ค่อยเก่ง แต่อยากหางานอดิเรกทำเท่านั้น

และนับตั้งแต่ ปุณณัตถ์ ได้เริ่มเล่นกีฬาชนิดนี้ เขาเองกลับรู้สึกสนุกและเริ่มอินไปกับ โป๊กเกอร์ จนทำการศึกษาและฝึกฝนอย่างจริงจัง 

“โป๊กเกอร์ เป็นเกมที่ใช้ความสามารถและมีคนเก่ง ๆ เยอะครับ ผมใช้เวลาช่วง 1-2 ปีแรก ในการเล่นเยอะมาก ๆ เพื่อที่จะพัฒนาตัวเอง แล้วผมก็มาเริ่มเล่นจริงจังอีกทีตอนเริ่มเรียนปริญญาโท ที่ประเทศอังกฤษ” 

หลังจากที่เริ่มฝึกปรือวิชาจนมีอาวุธครบมือ ในที่สุด ปุณณัตถ์ ได้เริ่มมองหาความท้าทายที่จะเผชิญหน้ากับนักโป๊กเกอร์ทั่วทุกมุมโลกและเข้าสู่การแข่งขันอย่างเป็นทางการ 

“ผมอยากเป็นคนที่อยากประสบความสำเร็จในกีฬาด้านนี้” ปุณณัตถ์ เผย “ที่เมืองไทยเองยังไม่ได้มีคนเข้าแข่งขันเยอะทั้ง ๆ ที่เป็นกีฬาเปิด แม้ว่าหลายประเทศในเอเชียและยุโรปจะยอมรับ”

“ผมศึกษาทัวร์นาเมนต์แข่ง โป๊กเกอร์ และได้ไปแข่งครั้งแรกรายการ เวิลด์ ซีรีส์ ที่ เวกัส ช่วงปลายปี 2021 ในวันนั้นมันมีข้อผิดพลาดเยอะมาก แต่ว่าผมเองก็ยังทำผลงานได้ดี”

“พอได้แข่งจริง ๆ ผมมองว่าโป๊กเกอร์เป็นกีฬาที่น่าสนใจเพราะว่าเราสามารถเห็นตัวเองพัฒนาได้เรื่อย ๆ ทุกวัน”

นี่เป็นหนึ่งในความรู้สึกสำคัญที่ผลักดันให้นัก โป๊กเกอร์ ชาวไทยรายนี้ทำตามเป้าหมายของตัวเองได้สำเร็จนั่นก็คือการเป็นนักโป๊กเกอร์ระดับโลก 

 

ไม่ใช่เพียงแค่ความกล้า

นับตั้งแต่วันที่ออกจากเซฟโซนและเริ่มเดินทางแข่งขันไปทั่วโลก โปรปุณณัตถ์ ได้รับประสบการณ์มากมายในทุกทัวร์นาเมนต์และค้นพบว่า โป๊กเกอร์ เป็นการแข่งขันที่ผู้เล่นจำเป็นต้องมีทักษะหลายอย่างควบคู่กันไป 

“โป๊กเกอร์เป็นกีฬาที่ค่อนข้างยาก นอกจากสถิติแล้ว ยังมีเรื่องของอารมณ์ การฝึกความคิด เข้ามาเกี่ยวข้องเยอะ แต่ที่สำคัญที่สุดคือ Mindset และ ความอดทน”

“อีกหนึ่งเรื่องคือ การจัดการเงิน สมมติเรามีเงินทุนหนึ่งก้อน เราสามารถจัดการเงินอย่างไรให้เราเล่นได้นานที่สุด การมีความมั่นใจและกล้า ก็ถือเป็นเรื่องดีสำหรับการเล่นโป๊กเกอร์ในเรื่องของการตัดสินใจ แต่ไม่ควรมีมากเกินไป”

แน่นอนว่าทักษะเหล่านี้คือสิ่งที่นักโป๊กเกอร์ทุกคนล้วนจำเป็นต้องมีรวมถึง ปุณณัตถ์ ปุณศรี เพราะว่าในการแข่งขันแต่ละเกมนั้น ผู้เล่นไม่สามารถคาดเดาสถานการณ์ที่อยู่ตรงหน้าได้ และยังต้องเผชิญหน้ากับนักโป๊กเกอร์ที่มีความสามารถจากทั่วโลก 

เมื่อความหลงใหลบวกกับแพสชั่นที่ยังเหลือล้น โปรปุณณัตถ์ ได้ฝึกฝนและพัฒนาตัวเองให้เพียบพร้อมสำหรับหารพิชิตเป้าหมายของตัวเอง 

จนในที่สุดความฝันของ ปุณณัตถ์ ปุณศรี สำเร็จไปอีกขั้นกับการก้าวขึ้นมาสู่เบอร์ 1 ของทวีปเอเชีย และยังเป็นผู้เล่นท็อป 10 ของโลกเมื่อปี 2022 และก้าวขึ้นสู่อันดับที่ 1 ของโลกในปี 2024 หลังจากคว้าแชมป์ Triton Poker Series Jeju 2024 ที่ประเทศเกาหลีใต้ และมีคะแนนสะสม POY2024 อยู่ที่ 2,639.33 

“โป๊กเกอร์มีการจัดอันดับหลายรูปแบบไม่ว่าจะเป็นเงินรางวัลสะสมสูงสุด หรือคะแนน POY ที่เกิดจากการสะสม”

“เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมาผมถูกจัดอันดับขึ้นที่ 1 ของโลก เพราะว่าต้นปีที่ผ่านมาผมเข้ารอบชิง 10 ครั้ง คว้าแชมป์มา 2 รายการ จึงทำให้ผมขึ้นที่ 1 ของโลกครับ”

นี่คือความตั้งใจของนักโป๊กเกอร์ชาวไทยที่หวังว่าสักวันหนึ่งธงชาติไทยจะไปโบกสะบัดอยู่บนเวทีระดับโลก เพื่อแสดงให้เห็นว่าผู้เล่นของไทยมีความสามารถมากพอที่จะเป็นต้นแบบในการประสบความสำเร็จ

 

สรุปแล้วโป๊กเกอร์คือกีฬาหรือการพนันกันแน่ ?

หากใครที่ยังไม่เคยรับชมการแข่งขัน โป๊กเกอร์ หรืออาจรู้จักการแข่งขันกีฬาชนิดนี้อย่างผิวเผินอาจมีความเข้าใจว่า โป๊กเกอร์ เป็นกีฬาที่ใช้ไพ่ และ ชิพ (เงิน) ในการเดิมพันเพื่อเกทับเอาเงินจากฝ่ายตรงข้าม หรือแม้กระทั่งมองเป็นเรื่องของการพนัน 

แต่ในความเป็นจริงแล้ว โป๊กเกอร์ ถือเป็นหนึ่งในกีฬาที่มีการจัดการแข่งขันมาอย่างยาวนานอีกทั้งยังเป็นกีฬาที่ได้รับการยอมรับในหลายประเทศทั่วโลก

“โป๊กเกอร์ เป็นกีฬาที่มีดวงเข้ามาเกี่ยว ถามว่ามันเป็นการพนันไหม ต้องบอกว่าไม่ใช่ เพราะหากมองภาพรวมโปรระดับท็อปที่เล่นมาเป็นสิบปี หากมองในระยะยาวเขาก็ยังชนะ มันเป็นกีฬาที่มีเรื่องดวงเข้ามาเกี่ยวข้องแต่น้อยกว่าศักยภาพ” 

“ผมมองว่าหากโป๊กเกอร์ เป็นการพนันจริง ๆ อาจไม่มีหลาย ๆ มหาวิทยาลัย ที่เอาการเล่นโป๊กเกอร์ มาสอนเป็นวิชาเรียนเพราะว่าทักษะการเล่นหลาย ๆ อย่างสามารถนำมาปรับใช้จริงกับการใช้ชีวิตได้” 

 

เสริมทักษะชีวิต

ในปัจจุบันมีหลายประเทศทั่วโลกที่ยังไม่ได้รองรับเรื่องการพนันที่ถูกกฏหมาย อย่างเช่น ประเทศไต้หวัน หรือ เวียดนาม แต่ว่าทั้งสองประเทศนี้ได้มีการจัดตั้งสมาคมโป๊กเกอร์ซึ่งอยู่ใต้กระทรวงกีฬาและยังมีการจัดการแข่งขันอย่างถูกกฎหมายอีกด้วย 

แม้ว่าภาพจำของกีฬาชนิดนี้ อาจจะแตกต่างกันไปตามแต่ละมุมมอง แต่จริงๆแล้ว โป๊กเกอร์ ไม่ใช่เพียงแค่การละเล่นเพื่อการเอาเงินอย่างเดียวเท่านั้น แต่ยังสอนทักษะชีวิตในหลาย ๆ ด้านได้จริง 

“จริง ๆ แล้วโป๊กเกอร์พัฒนาตัวเองได้หลายแบบ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการลงทุน การบริหารคน สกิลต่าง ๆ อยากให้กีฬาชนิดนี้สามารถเชื่อมโยงในการพัฒนาชีวิตได้ และยังทำให้เราพบเจอผู้คนใหม่ ๆ ด้วยครับ”

“คนไทยดูโป๊กเกอร์เยอะมาก มากกว่าประเทศอื่นด้วยซ้ำ ซึ่งมันสะท้อนให้เห็นว่ากีฬานี้ได้รับความสนใจและมีความนิยมเพิ่มมากขึ้นในบ้านเรา และมีคนอยากที่จะเข้าใจกีฬานี้มากขึ้น”

“ไม่อยากให้มองว่าการเข้ามาสู่วงการนี้จะทำให้รวย แต่อยากให้เข้ามาลองก่อน การฝึกฝนที่ดีคือการเล่นเป็นประจำ คล้ายๆ กับ hobby อื่น และถ้าเราพร้อมจริงๆ มีคอร์สหรือเครื่องมือบนอินเตอร์เน็ตมากมาย” โปรณณัตถ์ กล่าวทิ้งท้าย

ขอขอบคุณข้อมูลจาก Taenaatak Poker
Website : https://taenaatakpoker.com

ขอบคุณภาพ : เทหน้าตัก , POKER GO

Author

ทรงวุฒิ อุ่นบริบูรณ์

ผู้ชื่นชอบการออกกำลังกายและหลงใหลในมนต์เสน่ห์ของรถยนต์จากโมเดล

Graphic

อภิสิทธิ์ โชติพิบูลย์ทรัพย์

Art Director ผู้รับเหมางานภาพกราฟิกหน้าปกบทความทุกชิ้น