News

WWE โดนถล่มยับ หลังเล่นมุกเหยียดคนเอเชีย ใส่นักมวยปล้ำหญิงชาวญี่ปุ่น ออกจอทีวี

ศึกมวยปล้ำ WWE RAW ตอนล่าสุด วันที่ 21 ตุลาคม ที่ผ่านมา มีดราม่าบังเกิดเมื่อมีการปล่อยให้นักมวยปล้ำคนหนึ่งอย่าง คาร์ลิโต้ ใช้คำพูดเหยียดนักมวยปล้ำหญิงร่วมค่าย

 


ซีนดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อ อิโย สกาย กับ ไคริ เซน สองนักมวยปล้ำหญิงชาวญี่ปุ่น มาบ่นกับ อดัม เพียร์ซ ผจก. รายการ RAW เป็นภาษาญี่ปุ่นจนเขาฟังไม่ออก แล้วเมื่อสองสาวญี่ปุ่นเดินออกจากกล้องไป คาร์ลิโต้ ก็เดินมาเข้าจอแล้วบอกว่า "ต้องไปเรียนภาษาจีนซะแล้ว"

ประโยคนี้ทำเอาแฟนมวยปล้ำที่ญี่ปุ่น ชาวเอเชีย รวมถึงแฟนต่างชาติแสดงความไม่พอใจเต็มโลกโซเชียลฯ เพราะถือเป็นการไม่เคารพและเหมารวมคนเอเชียอย่างรุนแรง แม้จะมีแฟน WWE บางส่วนปกป้องว่าสองสาวอาจไม่คิดอะไร แต่ก็โดนสวนกลับไปว่า การเล่นมุกเหยียดเชื้อชาติ เหยียดคนเอเชียในปี 2024 เป็นสิ่งที่แย่เหลือเกิน

ขณะที่ อิโย สกาย แม้จะเป็นนักมวยปล้ำหญิงชาวญี่ปุ่นที่เก่งกาจ มีฝีมือยอดเยี่ยมระดับแนวหน้าของวงการ จนได้แชมป์แท็กทีมหญิงกับแชมป์โลกหญิงของ WWE มาแล้ว แต่ในอดีตเธอก็เคยถูกแฟนมวยปล้ำตะโกนเหยียดข้างสนามสมัยปล้ำใน NXT โดยเรียกเธอว่า "กลับไปซะยัยคนจีน" จนเธอด่ากลับไปว่า "หุบปาก อี xxx"

WWE ยังไม่ได้ออกมาเคลื่อนไหวใดๆ กับประเด็นนี้ ทว่าที่ผ่านมา WWE ก็ถูกซุบซิบอยู่เสมอว่าเป็นสมาคมมวยปล้ำที่มีปัญหาเรื่องความไม่เท่าเทียมที่หลังฉาก ไม่ว่าเรื่องการเหยียดสีผิว หรือเหยียดเชื้อชาติของทีมงาน นักมวยปล้ำ ซึ่งไม่ใช่คนอเมริกัน

 

Author

วัลลภ สวัสดี

ฟังไปเรื่อย ดูไปเรื่อย เขียนไปเรื่อย

Graphic

ปฐวี ยอดเนียม

Man u is No.2 But YOU is No.1