เมื่อวันที่ 16 มีนาคม ที่ผ่านมา บาร์เซโลน่า สโมสรยักษ์แห่งศึก ลา ลีก้า สเปน อ้าแขนต้อนรับ Spotify แอพพลิเคชั่นสตรีมมิ่งเพลงชื่อดังระดับโลก เซ็นสัญญาเป็นสปอนเซอร์รายใหญ่ของทีมอย่างเป็นทางการ
"Spotify" เข้ามาเป็นสปอนเซอร์หลักของ "เจ้าบุญทุ่ม" ด้วยเงินสัญญามูลค่า 300 ล้านยูโร (ประมาณ 11,025 ล้านบาท) ภายใต้สัญญา 3 ปี และจะมีโลโก้ของ "Spotify" ปรากฏตัวคาดอกชุดแข่งของทีม และสนามแข่งที่เปลี่ยนชื่อใหม่เป็น "Spotify Camp Nou" ในเดือนกรกฏาคมนี้
แน่นอนว่าการจับมือเป็นพันธมิตรในวงการฟุตบอลของ Spotify ย่อมมีฝั่งที่เห็นด้วยและไม่เข้าใจ โดยเฉพาะ Music Venue Trust องค์กรดนตรีที่มีหน้าที่ดูแลสถานที่จัดงานดนตรีในสหราชอาณาจักร ที่มองว่า Spotify ควรเอาเงินจำนวนมหาศาลนี้มาช่วยเหลือคนดนตรี และสถานที่จัดงานต่างๆ ที่ขาดทุนย่อยยับในช่วงการระบาดของโควิด-19
MVT โพสต์ข้อความลงทวิตเตอร์ ระบุว่า "สำหรับจำนวนเงินที่ Spotify ใช้จ่ายในการสร้างแบรนด์ร่วมกับ บาร์เซโลน่า พวกเขาสามารถสร้างอนาคตที่มั่นคงให้กับบรรดาสถานที่จัดงานดนตรีระดับรากหญ้าในสหราชอาณาจักรได้ถึง 700 แห่งเลยนะ"
"การลงทุนในงานนี้จะสร้างผลตอบแทนทางการเงินที่เหมาะสมกว่า สมเหตุสมผลกว่า ซึ่ง Spotify สามารถเอาเงินจำนวนนี้ไปลงทุนสำหรับการสร้างพื้นฐานทางดนตรี รักษามูลค่าของทรัพย์สินและทำให้ศิลปินหน้าใหม่ทุกคนมีชีวิตที่ดีขึ้น ซึ่งสอดคล้องกับผลประโยชน์สูงสุดต่อบริษัทของพวกเขามากกว่า"
ทั้งนี้ มีการเปิดเผยว่าช่วงการระบาดของโควิด-19 ที่ผ่านมา ทำให้บรรดาผู้จัดงานดนตรี และเจ้าของสถานที่จัดงานดนตรีประเภทไลฟ์เฮาส์ในอังกฤษ ต้องแบกรับหนี้สินรวมกันถึง 90 ล้านปอนด์ (ประมาณ 3,915 ล้านบาท) เพราะไม่สามารถจัดงานดนตรีได้ ไม่มีคนดู จนต้องเอาของที่ระลึกออกมาขายเพื่อเยียวยากิจการ
ที่มา :
https://www.nme.com/news/music/music-venue-trust-criticise-spotifys-235m-fc-barcelona-deal-3183711