News

องค์กรดนตรีแซะ "Spotify" เอาเงิน 300 ล้านยูโร มาช่วยวงการดนตรี ดีกว่าซื้อสปอนเซอร์ "บาร์เซโลน่า"

เมื่อวันที่ 16 มีนาคม ที่ผ่านมา บาร์เซโลน่า สโมสรยักษ์แห่งศึก ลา ลีก้า สเปน อ้าแขนต้อนรับ Spotify แอพพลิเคชั่นสตรีมมิ่งเพลงชื่อดังระดับโลก เซ็นสัญญาเป็นสปอนเซอร์รายใหญ่ของทีมอย่างเป็นทางการ

 

"Spotify" เข้ามาเป็นสปอนเซอร์หลักของ "เจ้าบุญทุ่ม" ด้วยเงินสัญญามูลค่า 300 ล้านยูโร (ประมาณ 11,025 ล้านบาท) ภายใต้สัญญา 3 ปี และจะมีโลโก้ของ "Spotify" ปรากฏตัวคาดอกชุดแข่งของทีม และสนามแข่งที่เปลี่ยนชื่อใหม่เป็น "Spotify Camp Nou" ในเดือนกรกฏาคมนี้

แน่นอนว่าการจับมือเป็นพันธมิตรในวงการฟุตบอลของ Spotify ย่อมมีฝั่งที่เห็นด้วยและไม่เข้าใจ โดยเฉพาะ Music Venue Trust องค์กรดนตรีที่มีหน้าที่ดูแลสถานที่จัดงานดนตรีในสหราชอาณาจักร ที่มองว่า Spotify ควรเอาเงินจำนวนมหาศาลนี้มาช่วยเหลือคนดนตรี และสถานที่จัดงานต่างๆ ที่ขาดทุนย่อยยับในช่วงการระบาดของโควิด-19

MVT โพสต์ข้อความลงทวิตเตอร์ ระบุว่า "สำหรับจำนวนเงินที่ Spotify ใช้จ่ายในการสร้างแบรนด์ร่วมกับ บาร์เซโลน่า พวกเขาสามารถสร้างอนาคตที่มั่นคงให้กับบรรดาสถานที่จัดงานดนตรีระดับรากหญ้าในสหราชอาณาจักรได้ถึง 700 แห่งเลยนะ"

"การลงทุนในงานนี้จะสร้างผลตอบแทนทางการเงินที่เหมาะสมกว่า สมเหตุสมผลกว่า ซึ่ง Spotify สามารถเอาเงินจำนวนนี้ไปลงทุนสำหรับการสร้างพื้นฐานทางดนตรี รักษามูลค่าของทรัพย์สินและทำให้ศิลปินหน้าใหม่ทุกคนมีชีวิตที่ดีขึ้น ซึ่งสอดคล้องกับผลประโยชน์สูงสุดต่อบริษัทของพวกเขามากกว่า"

ทั้งนี้ มีการเปิดเผยว่าช่วงการระบาดของโควิด-19 ที่ผ่านมา ทำให้บรรดาผู้จัดงานดนตรี และเจ้าของสถานที่จัดงานดนตรีประเภทไลฟ์เฮาส์ในอังกฤษ ต้องแบกรับหนี้สินรวมกันถึง 90 ล้านปอนด์ (ประมาณ 3,915 ล้านบาท) เพราะไม่สามารถจัดงานดนตรีได้ ไม่มีคนดู จนต้องเอาของที่ระลึกออกมาขายเพื่อเยียวยากิจการ

 

ที่มา :

https://www.nme.com/news/music/music-venue-trust-criticise-spotifys-235m-fc-barcelona-deal-3183711

Author

Main Stand

Stand ForAll สื่อกีฬาที่เข้าถึงทุกคน

Graphic

วัชพงษ์ ดวงแปง

Main Stand's Backroom staff