News

โปแลนด์, สวีเดน, สาธารณรัฐเช็ก แสดงจุดยืน ไม่ต้องการไปแข่งฟุตบอลโลกเพลย์ออฟ โซนยุโรปที่รัสเซีย

จากกรณีที่สมาพันธ์ฟุตบอลยุโรป หรือ ยูฟ่า เตรียมประชุมด่วนคณะกรรมการบริหารเป็นวาระพิเศษ วาระสำคัญคือ ยูฟ่า อาจไม่ให้ นครเซนต์ ปีเตอร์สเบิร์ก เมืองใหญ่อันดับ 2 ของรัสเซีย รับหน้าที่จัดศึกยูฟ่า แชมเปียนส์ลีก นัดชิงชนะเลิศ ฤดูกาลนี้ พร้อมกับประณามการใช้กำลังทางทหารของรัสเซียต่อยูเครน ส่วนสนามไหนจะได้รับสิทธิ์ไปแทนต้องรอผลการประชุมกันอีกครั้ง

 

ขณะที่อีกรายการสำคัญที่จะมีการแข่งขันกันในเดือนมีนาคม นั่นก็คือ ฟุตบอลโลก 2022 รอบเพลย์ออฟ โซนยุโรป ซึ่งทั้ง รัสเซีย และยูเครน มีโปรแกรมลงแข่งช่วงเดือนมีนาคมนี้ แม้ทั้งสองชาติจะถูกกันไม่ให้เจอกันในรอบแบ่งกลุ่ม รวมไปถึงในการจับสลากประกบคู่ใด ๆ มาตั้งแต่เกิดวิกฤติการณ์ไครเมียในปี 2014 แต่ก็อาจจะส่งผลกระทบต่อการแข่งขันมากพอสมควร

โดยเฉพาะการแข่งขันในเส้นทาง B ที่รัสเซีย จะเป็นเจ้าบ้านทั้งในรอบรองชนะเลิศที่รัสเซีย จะเปิดบ้านเจอกับโปแลนด์ในการแข่งขันนัดเดียว แต่ถ้าหากว่าผ่านเข้ารอบรัสเซียจะลงเล่นในบ้านรอบชิงชนะเลิศ พบกับ สวีเดน หรือ สาธารณรัฐเช็ก

อย่างไรก็ตามทั้ง 3 ชาติที่อยู่ในกลุ่มนี้ทั้ง โปแลนด์,สวีเดน รวมถึงสาธารณรัฐเช็ก แสดงเจตนารมณ์แล้วว่าไม่ต้องการไปเล่นที่ รัสเซีย เนื่องจากหวั่นเกรงในเรื่องสถานการณ์และความปลอดภัย โดยทั้งสามชาติได้ออกแถลงการณ์ร่วมกันว่าไม่ต้องการจะไปเล่นที่รัสเซีย เนื่องจากหวั่นเกรงความปลอดภัยที่จะเกิดขึ้น

ขณะเดียวกัน ทั้งสามชาติยังได้เรียกร้องให้ฟีฟ่าเข้ามาจัดการแก้ปัญหาในเรื่องนี้ด้วย

ทั้งนี้ มีความเป็นไปได้ว่า หากสถานการณ์ระหว่างประเทศยังเป็นไปในรูปแบบเดิม มีความเป็นไปได้ที่ยูฟ่าและฟีฟ่าอาจตัดสินใจให้การแข่งขันที่ประเทศรัสเซีย ไปแข่งขันที่สนามเป็นกลางแทน

 

ที่มา :

https://www.reuters.com/lifestyle/sports/poland-sweden-czech-republic-oppose-world-cup-qualifiers-russia-2022-02-24
https://www.si.com/soccer/2022/02/24/poland-czech-republic-sweden-russia-world-cup-qualifying-playoffs

Author

วิรวิชญ์ เจริญเชื้อ

The handsome boy like Jackson Wang and the best singer of Main Stand.

Graphic

วัชพงษ์ ดวงแปง

Main Stand's Backroom staff