News

เซเนกัล แม่นกว่า ยิงจุดโทษดับ อียิปต์ 4-2 คว้าแชมป์ AFCON สมัยแรกมาครองสำเร็จ

ศึกฟุตบอล แอฟริกา คัพ ออฟ เนชั่นส์ 2021 เดินทางมาถึงรอบชิงชนะเลิศในที่สุด เมื่อสองซูเปอร์สตาร์ของ ลิเวอร์พูล อย่าง ซาดิโอ มาเน่ ดาวยิงเซเนกัล และ โมฮัมเหม็ด ซาลาห์ แข้งตัวความหวังของอียิปต์ ต้องมาดวลกันเองเพื่อหาหนึ่งเดียวที่จะเป็นสุดยอดทีมฟุตบอลแห่งทวีปแอฟริกา

 

เริ่มเกมมาได้แค่ 6 นาที เซเนกัล ได้ลุ้นจากจุดโทษตั้งแต่ต้นเกม ซาดิโอ มาเน่ รับหน้าที่สังหารแต่ก็ยิงไปติดเซฟของ โมฮัมเหม็ด อาบูกาบัล ผู้รักษาประตูอียิปต์เซฟไว้ได้อย่างเด็ดขาด ก่อนจบครึ่งแรกไปด้วยสกอร์ 0-0

เกมครึ่งหลังทั้งคู่ยังเล่นกันอย่างเกร็ง ๆ แต่เป็นทาง เซเนกัล ที่คุมเกมได้เหนือกว่าด้วยเปอร์เซนต์ครองบอลที่ 53 ขณะที่อียิปต์ครองบอลได้แค่ 47 เปอร์เซนต์ และจบ 90 นาทีไปด้วยสกอร์ 0-0 ต้องต่อเวลาพิเศษไปอีก 30 นาที

ช่วงต่อเวลาพิเศษนาทีที่ 100 เซเนกัล น่าได้ประตูสุด ๆ จากการโหม่งจ่อ ๆ ของ บัมบา เดียง แต่ถูก โมฮัมเหม็ด อาบูกาบัล นายทวารของอียิปต์โชว์ติดปีกบินเซฟไว้อย่างไม่น่าเชื่อ จากนั้นนาที 114 บัมบา เดียง แข้งเซเนกัล ลักไก่ยิงไกลระยะเกือบ 30 หลา บอลพุ่งเข้ากรอบประตูแต่ อาบูกาบัล ก็โชว์ซูเปอร์เซฟอีกหน

แต่จากนั้นก็ไม่มีใครทำประตูได้อีกเลย จบ 120 นาที เสมอ 0-0 ต้องหาผู้ชนะด้วยการดวลจุดโทษ และจบเกมก็เป็น เซเนกัล ที่ได้ ซาดิโอ มาเน่ ยิงจุดโทษคนสุดท้ายพาทัพ "สิงโตแห่งเตรังก้า" คว้าแชมป์ แอฟริกา คัพ ออฟ เนชั่นส์ สมัยแรกมาครองได้สำเร็จ หลังเคยเป็นรองแชมป์มาก่อนในปี 2002 และ 2019

Author

ทรงศักดิ์ ศรีสุข

"พาผมไปส่งบขส.หน่อยครับ"

Graphic

วัชพงษ์ ดวงแปง

Main Stand's Backroom staff