News

Omegapro แชร์ลูกโซ่โลกฟุตบอล วินิซิอุส, โรนัลดินโญ่, หลุยส์ ฟิโก้ มีเอี่ยว

ในนาทีนี้ปฏิเสธไม่ได้ว่าเรื่องราวคดี "ดิไอคอน" กำลังได้รับความสนใจจากพี่น้องชาวไทยทั่วประเทศ ด้วยมูลค่าความเสียหาย การดำเนินธุรกิจเป็นกระบวนการ รวมถึงมีเทวดาคอยปกปักรักษามาโดยตลอด และที่สำคัญคือมีบรรดาดาราเซเลปคนดังหลายรายที่เป็นแม่ข่ายคอยชักชวนคนมาร่วมลงทุนได้เข้าไปนอนซังเตเรียบร้อย

 


แต่หลายคนอาจยังไม่ทราบว่าในวงการฟุตบอลต่างประเทศก็มีดคีในลักษณะคล้ายคลึงกับ "ดิไอคอน" เหมือนกัน แต่เป็นในรูปแบบหลอกลงทุนผ่านสกุลเงินดิจิตัลในชื่อ Omegapro โดยมีนักฟุตบอลชื่อดังจำนวนมากทั้งปัจจุบันและตำนานเข้าไปเกี่ยวข้องด้วย

Omegapro ดำเนินงานโดยใช้นักฟุตบอลชื่อดังดึงดูดผู้ลงทุนให้ลงเชื่อได้อย่างไร … ติดตามได้ที่ Main Stand

เมื่อไม่นานมานี้ โรเบิร์ต เวลเก นักธุรกิจชาวดัตช์ และ อันเดรียส ซาคาช ชาวสวีเดน สองผู้ก่อตั้งสกุลเงินดิจิทัลชื่อ Omegapro ถูกจับกุมในอิสตันบูล ประเทศตุรกี ซึ่งเป็นการถูกควบคุมตัวหลังจากที่ ฮวน คาร์ลอส เรย์โนโซ ผู้อำนวยการฝ่ายปฏิบัติการในละตินอเมริกา โดนไปก่อนในเดือนมีนาคม 2023

เนื่องจากธุรกิจสกุลเงินดิจิทัลชื่อ Omegapro เป็นเหมือนการแชร์ลูกโซ่ มีพีระมิด และมีระดับชั้นแบ่งขั้นไม่ต่างจาก "ดิไอคอน" และมีมูลค่าความเสียหายกว่า 3 พันล้านยูโรหรือราว 1.1 แสนล้านบาท โดยในตอนแรกพวกเขาสัญญากับนักลงทุนว่าจะได้รับผลตอบแทนการลงทุน 300% หลังจากผ่านไป 14 เดือน แต่ต่อมาก็เลื่อนออกไปเป็น 18 เดือน และ 26 เดือน ก่อนที่ทางการจะจับพวกเขาได้

กลยุทธ์ที่สำคัญ โดโลเรส หญิงวัย 56 ปีจากแคว้นกาตาลัน ซึ่งสูญเสียเงินออม 18,000 ยูโรให้กับ Omegapro ระบุว่าคือการใช้นักฟุตบอลที่มีชื่อเสียงทั้งปัจจุบันและอดีตตำนานไม่ว่าจะเป็น วินิซิอุส จูเนียร์, หลุยส์ ฟิโก, โรนัลดินโญ่ ฯลฯ มาพูดโน้มน้าวในงานสัมนาขององค์กร พร้อมฉายโลโก้ของพวกเขาบนตึกที่สูงที่สุดในโลกอย่าง Burj Khalifa ในดูไบ

แถมบริษัทของพวกเขายังจดทะเบียนในหลายประเทศ ส่วนสำนักงานใหญ่แห่งหนึ่งตั้งอยู่ในสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ อย่างไรก็ตามมีการตั้งข้อสงสัยว่ารัฐบาลมีบทบาทสำคัญในการให้ความชอบธรรมกับโครงการนี้

ขณะที่ ลาร์ส โอลอฟสัน นักสืบและทนายความชาวสวีเดน ได้ออกมาแสดงความเห็นว่านักฟุตบอลทั้งหมดที่เกี่ยวข้องจะถูกรวมอยู่ในคำฟ้องทางกฎหมายในคดีความของสหราชอาณาจักร หากพวกเขาเกี่ยวข้องหรือเห็นพวกเขาสวมโลโก้ Omegapro ซึ่งรวมรายชื่อผู้ที่ปรากฏตัวในงานด้วย

ย้อนกลับไปในเดือนมกราคมปี 2022 เฟอร์นันโด เอียร์โร่ และ โรแบร์โต คาร์ลอส อดีตดาวดังของเรอัล มาดริด ปรากฏตัวบนเวทีในงานประชุมระดับโลกของ Omegapro ที่ดูไบ แต่ตัวแทนของเขากล่าวว่าไม่ได้รับเงินสำหรับงานนี้ แต่ทำเพื่อแลกกับการเดินทางสุดหรูไปดูไบและการเข้าพักในโรงแรม โดยระบุว่ารัฐบาลสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์เป็นผู้จ่ายค่าตั๋วเครื่องบินให้ แต่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องอื่น ๆ

ส่วนอดีตตำนานอย่าง โรนัลดินโญ่, การ์เลส ปูโยล, อิกเกร์ กาซิยาส และ เอริค อบิดัล ที่เคยลงแข่งขันเกมที่ Omegapro มีส่วนร่วม ก็ได้ออกมาปฏิเสธเป็นเสียงเดียวกันว่าไม่รู้เรื่องเบื้องหลังของธุรกิจนี้ แค่มาเล่นฟุตบอลกับเพื่อนเฉย ๆ และไม่ได้รับเงินใด ๆ จากงานนี้ แต่ หลุยส์ ฟิโก้ เผยว่าได้รับสัญญาจากรัฐบาลสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์

ปัจจุบันมีเพียง วินิซิอุส จูเนียร์ เพียงคนเดียวที่ยังปรากฏตัวบนเวทีในยูนิฟอร์มของ Omegapro ที่ปานามา ในงาน 'การประชุมระดับโลก' แต่เจ้าตัวยังไม่ได้ออกมาชี้แจงใด ๆ

ทั้งนี้ยังไม่มีการเปิดเผยบทลงโทษสำหรับคดี Omegapro และนักฟุตบอลที่มีรายชื่อปรากฏออกมาข้างต้นก็ยืนยันอย่างหนักแน่นว่าไม่ทราบถึงการกระทำผิดกฏหมายของ Omegapro แม้แต่นิดเดียว

 

Author

รณกฤต ตุลยะปรีชา

วัยรุ่นคู้บอน

Graphic

ปฐวี ยอดเนียม

Man u is No.2 But YOU is No.1