Feature

ตองกี เอ็นดอมเบเล่ : จากแข้งแพงสุดในประวัติศาสตร์ สเปอร์ส สู่การโดนปล่อยตัวฟรีในเวลา 5 ปี | Main Stand

ท็อตแน่ม ฮอตสเปอร์ ทีมดังแห่งศึก พรีเมียร์ลีก อังกฤษ ขึ้นชื่อเรื่องความเขี้ยวในการเจรจาซื้อขายนักเตะเป็นลำดับต้น ๆ ของลีก

 

ทว่าเมื่อปี 2019 "ไก่เดือยทอง" เคยยอมทุ่มเงินกว่า 55.5 ล้านปอนด์ พร้อมแอดออนอีกราว ๆ 9 ล้านปอนด์ ถือเป็นสถิติสโมสร เพื่อคว้าตัว ตองกี เอ็นดอมเบเล่ กองกลางดาวรุ่งเลือดเฟรนช์มาจาก โอลิมปิก ลียง 

แต่หลังจากนั้นเพียง 5 ปี เมื่อจบฤดูกาล 2023-24 แข้งที่ สเปอร์ส ยอมทำลายสถิติสโมสร กลับโดนปล่อยตัวออกจากทีมไปอย่างฟรี ๆ แบบไม่มีค่าตอบแทนอะไรกลับมาเลย 

จากแข้งที่ สเปอร์ส เซ็นสัญญาเข้ามาแพงที่สุดในประวัติศาสตร์ ตองกี เอ็นดอมเบเล่ หลุดจากเส้นทางได้อย่างไร ... ติดตามชีวิตของเขาไปพร้อมกันที่ Main Stand

 

ตอนเด็กสู้ยิบตา 

ในตอนที่ ตองกี เอ็นดอมเบเล่ ยังเป็นเด็ก เขาเริ่มเล่นฟุตบอลที่อะคาเดมี่ เอฟซี เอปิเนย์ แอธเลติโก(FC Épinay Athlético) ซึ่งเป็นทีมฟุตบอลที่ตั้งอยู่ห่างจากกรุงปารีส ไปทางตะวันออกเฉียงใต้ประมาณ 20 กิโลเมตร หลังจากนั้นเมื่ออายุได้ 14 ปี เขาก็ย้ายไปแคว้นบริตตานี ทางตะวันตกของประเทศเพื่อเล่นให้อคาเดมี่ของ แก็งก็อง (Guingamp)

ที่ แก็งก็อง ตองกี เอ็นดอมเบเล่ ใช้เวลาพัฒนาตนเองมากถึงสามฤดูกาลเพื่อลุ้นก้าวขึ้นมาสู่ทีมชุดใหญ่ของสโมสร แต่กลับโดนทางสโมสร ตั้งคำถามถึงการรักษาเวลาและระเบียบวินัยของเขา และเมื่อถึงระยะเวลาการประเมิน ปรากฏว่า ตองกี เอ็นดอมเบเล่ ไม่ได้รับสัญญาอาชีพ แม้จะเคยลงเล่นชุดใหญ่ให้กับทีมแล้วก็ตาม ส่งผลให้ ตองกี เอ็นดอมเบเล่ ต้องโยกย้ายไปอยู่กับ อาเมียงส์ (SC Amiens) ที่เพิ่งตกชั้นจากลีกรองเมืองน้ำหอม ในเดือนมิถุนายน 2014 หลังผ่านการทดสอบฝีเท้า 

อันที่จริง อาเมียงส์ (SC Amiens) ไม่ได้ตั้งใจจะเซ็นสัญญากับแข้งชาวฝรั่งเศสรายนี้ เนื่องจากสืบทราบมาว่า ตองกี เอ็นดอมเบเล่ ก็ไปทดสอบฝีเท้ากับสโมสรอื่น ๆ ไม่ใช่น้อย เป็นการเผื่อเลือก แต่พอ 6 เดือนให้หลังเมื่อ จอห์น วิลเลียมส์ ผู้อำนวยการฟุตบอลของอาเมียงส์ และ แพทริค อับราฮัม ผู้อำนวยการอคาเดมี่คนใหม่ เข้ามารับตำแหน่ง ตองกี เอ็นดอมเบเล่ ก็ถูกเรียกให้เข้ามาร่วมทีมทันที

อย่างไรก็ตาม ณ ช่วงเวลานั้น เจ้าตัวมีน้ำหนักมากเกินเกณฑ์กำหนดถึง 18 ปอนด์ ซึ่งส่งผลทำให้ ตองกี เอ็นดอมเบเล่ ไม่ได้รับโอกาสกับสโมสรอื่น ๆ ที่สนใจในศักยภาพของเขา อาทิ อองเช่ร์, ก็อง และ โอแซร์ ถึงกระนั้นดาวเตะชาวฝรั่งเศส ก็ยังมุ่งมั่นต่อไปกับ อาเมียงส์ เพื่อคว้าโอกาสลงเล่นให้กับทีมชุดใหญ่

โดย จอห์น วิลเลียมส์ ผู้อำนวยการฟุตบอลของอาเมียงส์ ได้นั่งคุยกับ ตองกี เอ็นดอมเบเล่ เป็นเวลาเกือบชั่วโมงเพื่อสั่งสอนเรื่องทัศนคติและความมุ่งมั่นให้กับแข้งรายนี้ "คุณไม่ฟิตจริง ๆ และมีน้ำหนักเกิน ฟังนะ หากคุณต้องการมีอาชีพ คุณต้องฟิต คุณต้องมีร่างกายที่สมบูรณ์ คุณจะต้องทำงานได้อย่างไม่ขาดตกบกพร่อง ในสิ่งที่คุณกำลังกินรวมถึงสิ่งที่คุณทำในแต่ละวัน"

ปรากฏว่าบทสนทนาที่เกิดขึ้นสร้างแรงขับเคลื่อนให้ ตองกี เอ็นดอมเบเล่ อย่างมาก กลับบ้านพร้อมทำงานหนักกว่าที่เคยทำมาในเรื่องน้ำหนักและสมรรถภาพ โดย ตองกี เอ็นดอมเบเล่ ตั้งเป้าให้ตัวเองไว้ว่าจะลดน้ำหนักให้ได้อย่างน้อยอาทิตย์ละ 3 ปอนด์ แถมยังเก็บประวัติการชั่งน้ำหนักของตนเองอย่างใกล้ชิด ซึ่งทั้งหมดนี้ ตองกี เอ็นดอมเบเล่ ทำงานร่วมกับ นอร์ดีน บารอน อดีตเพื่อนร่วมทีมจากสโมสร ลินาส-มงต์เฮรี (Linas-Montlhery) สมัยเยาวชน

นอร์ดีน บารอน ที่ผันตัวมารับบทบาทเป็นเทรนเนอร์ส่วนตัวและนักโภชนาการให้ ตองกี เอ็นดอมเบเล่ เล่าประสบการณ์ผ่าน The Athletic ว่า "เราร่วมกันคิดแผนการเพื่อให้เขาฟิต หลังจากนั้นเขาก็ออกไปรับผิดชอบสิ่งที่ตัวเองต้องทำ เขาต้องจัดการกับโภชนาการ เขาลดน้ำหนักและสามารถเล่นในลีกเดอซ์ได้"

หลังจากกลับมาที่ อาเมียงส์ ทัศนคติของ ตองกี เอ็นดอมเบเล่ ก็เปลี่ยนไปโดยสิ้นเชิง ตั้งใจฝึกซ้อม รักษาสภาพร่างกาย เพราะ ตองกี เอ็นดอมเบเล่ เป็นนักฟุตบอลประเภทที่จะเพิ่มน้ำหนักได้ง่ายถ้าเขาหยุดฝึกซ้อมและลงเล่น แต่เขาก็ทำงานหนักและรักษาน้ำหนักเท่าเดิมนับตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา "ห้าสัปดาห์ต่อมา เมื่อเขากลับมาในช่วงปรีซีซั่น เขาฟิตเต็มที่ ในใจของเขา มีบางอย่างเปลี่ยนไป จู่ ๆ เขาก็มุ่งความสนใจไปที่อาชีพของเขา ในตอนนั้นแหละที่ผมรู้ว่าเขาจะเป็นผู้เล่นที่ดี" จอห์น วิลเลียมส์ กล่าว 

"ระหว่างการฝึกซ้อมครั้งแรก ผมรู้ว่าเด็กชายคนนี้มีบางอย่างที่พิเศษ แต่ไม่มีใครสามารถพูดได้อย่างตรงไปตรงมา พวกเขารู้ดีว่า ตองกี เอ็นดอมเบเล่ จะอยู่ในทีมชาติฝรั่งเศส แต่ไม่ใช่ในเวลานั้น มันยากที่จะพูดเพราะ อาเมียงส์ อยู่ในดิวิชั่น 3 ยากที่จะเชื่อว่าเด็กที่นี่จะย้ายไป ท็อตแน่ม ในอีกสองปีต่อมา"

กระทั่งฤดูกาล 2016-17 ตองกี เอ็นดอมเบเล่ ถือเป็นส่วนสำคัญในการพา อาเมียงส์ เลื่อนสู่ลีกเอิง ฝรั่งเศส ด้วยการลงสนามมากถึง 32 เกมรวมทุกรายการ ทำได้ 2 ประตู 7 แอสซิสต์ พร้อมได้รับความสนใจจาก โอลิมปิก ลียง ยักษ์ใหญ่ของประเทศอีกด้วย 

 

เขย่าลีกเอิง 

โอลิมปิก ลียง จัดการดึงตัว ตองกี เอ็นดอมเบเล่ มาร่วมทีมด้วยสัญญายืมตัวก่อนหนึ่งฤดูกาลในซีซั่น 2017-18 โดยตามรายงานจาก L'Équipe ระบุว่า ลียง จ่ายเงิน 2 ล้านยูโรสำหรับการยืมตัว เอ็นดอมเบเล่ พร้อมมีออปชั่นเซ็นสัญญากับเขาแบบถาวรด้วยค่าตัว 8 ล้านยูโร บวกกับโบนัสที่เป็นไปได้ 250,000 ยูโร และ 20% ของกำไรที่ อาเมียงส์ จะได้หากเขาย้ายจาก ลียง ไปยังสโมสรอื่น  

ฤดูกาลแรกของ ตองกี เอ็นดอมเบเล่ ที่ โอลิมปิก ลียง ประสบความสำเร็จอย่างมาก เขาเพิ่มพลังงานอันน่าเหลือเชื่อให้กับทีม ซ้ำยังช่วยให้ต้นสังกัดลับไปเล่นรายการยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ในฤดูกาล 2018-19 เมื่อ ลียง จบอันดับสาม ตามหลัง เปแอสเช และ โมนาโก ทาง ลียง จึงรีบใช้ออปชั่นซื้อขาด ตองกี เอ็นดอมเบเล่ ตามที่ระบุไว้ในสัญญา พร้อมขยายระยะเวลาสัญญาไปจนถึงปี 2022 

ซีซั่น 2018-19 ถือเป็นช่วงเวลาที่ ตองกี เอ็นดอมเบเล่ ได้โชว์ฟอร์มอย่างเต็มที่ โดยเฉพาะในรายการ ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก รอบแบ่งกลุ่มทั้งสองเกมที่เจอกับ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ เขาเก็บกินแดนกลางได้แบบราบคาบ ชนะ 2-1 ในแมตช์ที่บุกไปเยือน และเสมอ 2-2 ในแมตช์ที่เล่นในบ้าน จึงไม่แปลกเลยที่ ตองกี เอ็นดอมเบเล่ จะได้รับความสนใจจากทีมในพรีเมียร์ ลีก อังกฤษ โดย ฌอง-มิเชล โอลาส ประธานลียง ประกาศว่าเขาได้รับข้อเสนอสำหรับ เอ็นดอมเบเล่ และอาจจะต้องปล่อยตัวเขาออกจากทีมในช่วงซัมเมอร์นั้นเลย

บรูโน เจเนซิโอ ผู้จัดการทีมลียง เชื่อว่า ตองกี เอ็นดอมเบเล่ มิดฟิลด์ตัวเก่งจะสามารถเป็นเหมือน ปอล ป็อกบา สตาร์ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด และทีมชาติฝรั่งเศส ณ ขณะนั้นได้ "เขามีร่างกายที่แข็งแกร่งและโดยเฉพาะอย่างยิ่งทางเทคนิค ตองกี เอ็นดอมเบเล่ สามารถพาบอลหนีผู้เล่นสามคนได้ตั้งแต่การสัมผัสบอลครั้งแรก และเมื่อเขาออกตัว มันก็ยากที่จะหยุดเขา เขาผ่านบอลได้แม่นยำ เลี้ยงบอลเก่ง และฉลาดมาก"

"ผมไม่ชอบการเปรียบเทียบ แต่ใช่ ... ตองกี เอ็นดอมเบเล่ อาจเป็น ปอล ป็อกบา คนใหม่ เขาสามารถเล่นได้ในทุกตำแหน่งในแผงมิดฟิลด์ เขาเริ่มทำประตูได้ แต่ผมอยากให้เขาปรับปรุงและพัฒนาจุดนั้น เขาต้องตั้งเป้ายิงประตูในลีกที่ 8-10 ประตู จากตำแหน่งกองกลาง ตองกี เอ็นดอมเบเล่ จะกลายเป็นกองกลางที่เล่นให้สโมสรชั้นนำ ผมจะไม่แปลกใจหากชายจาก โอลิมปิก ลียง จะกลายเป็นกองกลางของ ยูเวนตุส"

สุดท้ายกลายเป็น ท็อตแน่ม ฮอตสเปอร์ ที่ยอมควักเงินกว่า 55.5 ล้านปอนด์ (62 ล้านยูโร) พร้อมแอดออนอีก 9.1 ล้านปอนด์ กระชากตัว ตองกี เอ็นดอมเบเล่ เข้าเล้าไก่ ในเดือนกรกฎาคม ปี 2019 กลายเป็นสถิติสโมสรใหม่ แทนที่ ดาวินซอน ซานเชซ เซ็นเตอร์แบ็กดีกรีทีมชาติโคลอมเบีย ที่ย้ายจาก อาแจ็กซ์ อัมสเตอร์ดัม ที่ 42 ล้านยูโร เมื่อปี 2017

 

ลุ่ม ๆ ดอน ๆ กับ สเปอร์ส 

ทันทีที่ ตองกี เอ็นดอมเบเล่ วัย 22 ปี มาถึง สเปอร์ส ภายใต้การทำทีมของ เมาริซิโอ โปเช็ตติโน่ เขาก็ถูกคาดหวังว่าจะมาแทนที่การขาดหายไปของ มุสซ่า เดมเบเล่ กองกลางชาวเบลเยียม ทว่าในช่วงปรีซีซั่นที่เอเชียก่อนเปิดฤดูกาล 2019-20 มีหลายคนสังเกตว่า ตองกี เอ็นดอมเบเล่ ดูเหมือนจะเหนื่อยง่ายและยังมีสภาพร่างกายที่ไม่ค่อยดี

ขณะที่ เมาริซิโอ โปเช็ตติโน่ ก็รับทราบถึงปัญหานี้ ผู้จัดการชาวอาเจนไตน์ จึงได้ลดความคาดหวังในตัว ตองกี เอ็นดอมเบเล่ ลง "สำหรับ ตองกี เอ็นดอมเบเล่ มันยากมาก ๆ เราไม่สามารถคาดหวังอะไรจากเขาได้มากจนเกินไป"  

และจุดเปลี่ยนสำคัญในเส้นทางค้าแข้งของ ตองกี เอ็นดอมเบเล่ ก็มาถึงเมื่อ เมาริซิโอ โปเช็ตติโน่ โดนเด้งพ้นเก้าอี้ในวันที่ 19 พฤศจิกายน 2019 และเป็น "เดอะ สเปเชียล วัน" โชเซ่ มูรินโญ่ ที่เข้ามารับตำแหน่งแทน ซึ่งตอนนั้นเป็นจังหวะพอดีกับที่ ตองกี เอ็นดอมเบเล่ มีอาการบาดเจ็บที่บริเวณขาหนีบ และไม่ได้โชว์ฝีเท้าให้เจ้านายใหม่เห็น 

อย่างไรก็ดี ตองกี เอ็นดอมเบเล่ สามารถลงสนามให้ สเปอร์ส ของ โชเซ่ มูรินโญ่ ได้ในเดือนธันวาคม ปี 2019 แบบเต็ม 90 นาที ในเกมที่เสมอกับ นอริช ซิตี้ 2-2 ซึ่งหลังจบเกม ตองกี เอ็นดอมเบเล่ ได้รับคำชมจาก โชเซ่ มูรินโญ่ ไม่น้อย "มันเป็นปรากฏการณ์ (การลงสนามร่วมกับของ ตองกี เอ็นดอมเบเล่ และ คริสเตียน อิริคเซ่น) การผ่านบอล การเคลื่อนที่ พวกเขาไม่เคยจ่ายบอลกลับหลัง"

แต่เพียงแค่ 4 วันถัดมาในเกมที่ สเปอร์ส บุกไปแพ้ "นักบุญ" 0-1 โชเซ่ มูรินโญ่ กลับเริ่มมีความไม่พอใจในตัว ตองกี เอ็นดอมเบเล่ เสียอย่างงั้น เพราะกองกลางเลือดน้ำหอมได้รับบาดเจ็บอีกครั้งหลังอยู่ในสนามได้เพียง 25 นาที "ตองกี เอ็นดอมเบเล่ มักได้รับบาดเจ็บอยู่แทบตลอดเวลา" กระทั่ง ตองกี เอ็นดอมเบเล่ รักษาตัวและหายจากอาการบาดเจ็บ กลับมาลงสนามได้ สถานการณ์ของเขากับ โชเซ่ มูรินโญ่ ก็ยิ่งแย่ลงไปกันใหญ่เมื่อเขาถูกเปลี่ยนตัวออกตั้งแต่ช่วงพักครึ่งแรกเกมที่เสมอ เบิร์นลีย์ 1-1 เมื่อเดือนมีนาคมปี 2020 

ณ เวลานั้น มีแหล่งข่าววงในเผยว่า โชเซ่ มูรินโญ่ พอแล้วกับ ตองกี เอ็นดอมเบเล่ ทั้งในแง่ของความฟิตรวมถึงทัศนคติ โดยสถิติระบุว่าเขาเร็วเป็นอันดับที่ 10 ของทีม ซึ่งมันขัดกับตำแหน่งกองกลางที่ต้องใช้ทั้งความคล่องแคล่ว ความเร็ว ความฟิต อย่างไรเสียสิ่งนี้ไม่ค่อยน่าแปลกใจสำหรับ ตองกี เอ็นดอมเบเล่ เพราะเขาเคยให้สัมภาษณ์ว่า "การวิ่งไล่ตามลูกฟุตบอลในเกมที่ต้องเจอกับทีมเล็ก ๆ มันค่อนข้างน่าเบื่อ"

และอีกหนึ่งทัศนคติของ ตองกี เอ็นดอมเบเล่ ที่ถูกเปิดเผยออกมา นั่นก็คือเขาเป็นคนที่ไม่ค่อยแยแสคำวิพากษ์วิจารณ์ เป็นคนไม่พูดเยอะ ไม่ชอบบทสนทนาที่ยาวนาน และที่สำคัญคือ ตองกี เอ็นดอมเบเล่ มักจะมีความรู้สึกว่า ไม่เป็นไร แม้ไม่ได้ลงเล่น สิ่งที่เกิดขึ้นส่งผลให้ ตองกี เอ็นดอมเบเล่ ไม่ได้ออกสตาร์ทตัวจริงในยูนิฟอร์ม "ไก่เดือยทอง" เป็นเวลาเกือบ 6 เดือน 

ในช่วงซัมเมอร์หลังจบฤดูกาล 2019-20 ตองกี เอ็นดอมเบเล่ ตกเป็นข่าวย้ายทีมอย่างหนัก ไม่ว่าจะกับ เปแอสเช และ บาร์เซโลน่า ถึงขนาดมีกระแสว่า สเปอร์ส จะดึงตัว ดอนนี่ ฟาน เดอ เบค จาก อาแจ็กซ์ มาแทนที่ ส่วน เอ็นดอมเบเล่ เองก็โทรศัพท์ไปหาเพื่อนว่าอยากกลับไปที่ ฝรั่งเศส เนื่องจากความสัมพันธ์ของนักเตะและผู้จัดการทีมเรียกว่าเข้าขั้นแย่สุดขีด อย่างไรด็ตาม แดเนียล เลวี่ ก็ยังเป็นคนที่คอยไกล่เกลี่ยและรั้งตัว ตองกี เอ็นดอมเบ้ล่ ไว้กับทีม 

ปรากฏว่าฤดูกาล 2020-21 กลับกลายเป็นช่วงเวลาที่ดีที่สุดของ ตองกี เอ็นดอมเบเล่ กับ สเปอร์ส เพราะเขาได้ลงสนามให้ต้นสังกัดมากถึง 46 เกมรวมทุกรายการ ทำได้ 6 ประตู 4 แอสซิสต์ แต่มันก็เกิดขึ้นพร้อมการจากทีมไปของ โช่เซ่ มูรินโญ่ ซึ่งไม่กี่สัปดาห์ก่อนโดนไล่ออก โดย "เดอะ สเปเชียล วัน" พูดถึง ตองกี เอ็นดอมเบเล่ ว่า 

"ตองกี เอ็นดอมเบเล่ มีเวลามากพอแล้วที่จะก้าวขึ้นไปสู่อีกระดับ ผู้เล่นที่มีศักยภาพและความรับผิดชอบนี้ต้องให้อะไรกับทีมมากกว่าที่เขาให้เราอยู่ เพราะพรสวรรค์ของเขาน่าทึ่งมาก"  

"คุณรู้ไหม ผมคิดว่าจากมุมมองของพรสวรรค์ โดยการสร้างสรรค์ในตำแหน่งกองกลาง และวิสัยทัศน์ ตองกี เอ็นดอมเบเล่ ไม่เป็นรองใครในฟุตบอลยุโรปในเวลานี้ แต่มีความรู้สึกอยู่เสมอว่าเขามีอะไรให้เรามากกว่านั้น เขาไม่เคยไปถึงขีดจำกัดของความพยายาม การเสียสละ แม้แต่ความทะเยอทะยาน"

"ตองกี เอ็นดอมเบเล่ คือคนที่ผมรักในฐานะนักเตะ แต่ก็ทำให้ผมหงุดหงิดนิดหน่อย เพราะผมคิดว่าเขาเก่งกว่านี้ได้มาก ดีกว่าที่เป็นอยู่มาก เมื่อผมเห็นตัวอย่างที่ฝรั่งเศส และ ตองกี เอ็นดอมเบเล่ ไม่ได้ลงเล่น ผมไม่โทษ ดิดิเยร์ เดส์ชองส์ แต่ผมจะตำหนิตัวเขาเอง เพราะเขาดีกว่าคนอื่น เขาควรแสดงให้เห็นทุกวันในการฝึกซ้อมและทุกนัด" มูรินโญ่ บอกกับ Canal Plus

หลังจากนั้น ตองกี เอ็นดอมเบเล่ ก็ค่อย ๆ หายจากระบบการทำทีมของ ไรอัน เมสัน ผู้จัดการทีมชั่วคราว เนื่องด้วยสภาพร้างกายที่ย่ำแย่และอาการบาดเจ็บ แต่อันที่จริงแล้ว ว่ากันว่า ตองกี เอ็นดอมเบเล่ ผิดหวังมากที่ ไรอัน เมสัน ไม่ส่งเขาลงสนามในรอบชิง ลีก คัพ 2021 ที่แพ้ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ 0-1 และมันส่งผลกระทบไปถึงระดับการซ้อมของเขา ก่อนจะได้รับทราบว่าตนเองไม่ได้อยู่ในรายชื่อทีมชาติฝรั่งเศส ชุดลุย ยูโร 2020 ทั้งที่เพิ่งโดนเรียกตัวไปเมื่อไม่กี่เดือนก่อนหน้า  

ในฤดูกาล 2021-22 สเปอร์ส ได้ นูโน่ เอสปิริโต้ ซานโต้ เข้ามาเป็นผู้จัดการทีมคนใหม่ แต่ดูเหมือน ตองกี เอ็นดอมเบเล่ จะไม่มีใจอยู่กับทีมอีกต่อไป เขาบอกกับสโมสรว่าต้องการย้ายทีม อย่างไรก็ดี นูโน่ เอสปิริโต้ ซานโต้ นั้นยังเลือกส่งแข้งรายนี้ลงสนามก่อนที่ตนเองจะโดนปลดจากตำแหน่งในเดือนพฤศจิกายน 2021 เซ่นผลงานอันย่ำแย่ 

หายนะที่แท้จริงได้มาเยือน ตองกี เอ็นดอมเบเล่ จนได้ เมื่อ อันโตนิโอ คอนเต้ เข้ามารับตำแหน่งต่อจาก นูโน่ เอสปิริโต้ ซานโต้ เพราะกุนซือชาวอิตาลี ไม่เห็นแข้งรายนี้อยู่ในสายตาเลย เหตุผลอันเนื่องมาจากความฟิต แต่นั่นก็ไม่ใช่ทั้งหมด โดย อันโตนิโอ คอนเต้ กล่าวว่า 

"ผมเคยเห็นผู้จัดการหลายคนต่อสู้กับตำแหน่งของเขา ตองกี เอ็นดอมเบเล่ มีคุณภาพ แต่เขาต้องเข้าใจว่ามันเป็นทีม และเขาต้องเล่นเป็นทีม สิ่งสำคัญคือต้องทำในสิ่งที่ขอให้คุณทำ เรากำลังทำงานหนักมาก ทว่า ตองกี เอ็นดอมเบเล่ ต้องทำงานให้หนักกว่าคนอื่น ๆ เพราะเขามีศักยภาพ แต่เขาต้องใส่ความสามารถของเขาให้กับทีมด้วย เพื่อให้ทีมได้สิ่งที่ดีที่สุด ไม่ใช่แค่เพื่อตัวเอง"

 

ร่อนเร่พเนจร 

เดือนมกราคม 2022 โอลิมปิก ลียง ต้นสังกัดเก่าของเขายื่นสัญญายืมตัวจนสิ้นสุดฤดูกาลพร้อมออฟชั่นซื้อขาดที่ 65 ล้านปอนด์ แต่สุดท้ายทีมดังจากลีกเอิงก็ไม่ได้เลือกเปิดใช้เงื่อนไขดังกล่าว โดย ตองกี เอ็นดอมเบเล่ ฝากผลงานลงสนาม 11 เกมในลีกเอิง ฝรั่งเศส ทำได้ 2 แอสซิสต์ และยิงได้ 1 ประตู ใน ยูโรปา ลีก ก่อนกลับอังกฤษ นับตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา ชื่อของ ตองกี เอ็นดอมเบเล่ ก็หายจากสารบบ สเปอร์ส และทางสโมสรก็ยินดีปล่อยเขาออกจากทีมทุกเมื่อ 

ในฤดูกาล 2022-23 ตองกี เอ็นดอมเบเล่ ถูกปล่อยยืมตัวอีกครั้งกับ นาโปลี ซึ่งเป็นที่ที่เขาหวังว่าจะได้เริ่มต้นใหม่อีกครั้ง แต่ "อัซซูร่า" ชุดนั้นแข็งแกร่งเป็นอย่างมาก สามารถคว้าแชมป์ กัลโช่ เซเรีย อา อิตาลี เป็นครั้งแรกในรอบกว่า 33 ปี จึงไม่แปลกเลยที่แดนกลางของพวกเขาจะอุดมไปด้วยนักเตะผีเท้าดีไม่ว่าจะเป็น ปิโอตอร์ ซีลินสกี้, สตานิสลาฟ โลบ็อตก้า รวมถึง อังเดร แฟรงค์ แซมโบ อองกีซซา ส่งผลให้ ตองกี เอ็นดอมเบเล่ ได้รับบทบาทเป็นเพียงตัวสำรองหรืออะไหล่เท่านั้น

ฤดูกาล 2023-24 ตองกี เอ็นดอมเบเล่ พเนจรไปไกลถึง ตุรกี ซูเปอร์ ลีก กับ กาลาตาซาราย แบบเงียบ ๆ และดูเหมือนว่าการโยกย้ายครั้งนี้เขาจะไม่ได้จริงจังกับฟุตบอลอีกต่อไป เพราะมีรายงานจาก Fotospor สื่อตุรกี ออกมาว่า ตองกี เอ็นดอมเบเล่ มีน้ำหนักตัวที่เกินกว่าเกณฑ์ถึง 6 กิโลกรัม และถึงแม้จะเป็นเช่นนั้นเขาก็ยังแอบสั่งแฮมเบอร์เกอร์ ขึ้นมารับประทานบนห้องพักหลังจากที่แพ้ บาเยิร์น มิวนิค 1-3 ในเกม ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก

ทางสโมสร กาลาตาซาราย หงุดหงิดกับการกระทำของ ตองกี เอ็นดอมเบเล่ มาก ๆ พร้อมกับออกคำสั่งว่า หากเขาไม่ลดน้ำหนักตัวลงเหลือ 75 กิโลกรัม เขาก็จะไม่ได้เล่นให้กับสโมสรอีกต่อไป ซึ่งตั้งแต่มาถึงแดนไก่งวง ตองกี เอ็นดอมเบเล่ นั้นได้ลงเล่นเพียงนิด ๆ หน่อย ๆ เท่านั้น แถม กาลาตาซาราย ก็ไม่ต้องการใช้เงื่อนไขซื้อขาด 13.1 ล้านปอนด์ ซื้อแข้งรายนี้จาก สเปอร์ส อีกด้วย และอยากส่งกลับต้นสังกัดที่แท้จริงให้เร็วที่สุด

หลังจากความล้มเหลวในการถูกปล่อยยืมตัว 3 ครั้ง ปัจจุบัน ตองกี เอ็นดอมเบเล่ ถูก สเปอร์ส ปล่อยตัวกลายเป็นนักเตะฟรีเอเย่นต์ เรียบร้อย "สิ้นสุดการผจญภัยกับสโมสรที่ดีที่สุดในลอนดอน ผมได้เรียนรู้มากมายในช่วงเวลาที่ท็อตแน่ม ขอขอบคุณสำหรับการสนับสนุนอย่างไม่เปลี่ยนแปลงของแฟนบอล ผมขอให้คุณโชคดีในอนาคตและผมรู้ว่าคุณจะประสบความสำเร็จอย่างมาก" ตองกี เอ็นดอมเบเล่ โพสต์ข้อความอำลา สเปอร์ส 

ทั้งนี้นี่เป็นอีกหนึ่งตัวอย่างในเรื่องของทัศนคติในสนาม เป็นส่วนสำคัญที่เปลี่ยนชีวิตของเขา … หวังเป็นอย่างยิ่งว่า ตองกี เอ็นดอมเบเล่ จะได้สโมสรที่เหมาะสมกับตนเองและกลับมาสู่จุดที่ควรจะเป็นอีกครั้ง 

 

แหล่งอ้างอิง : 

https://www.nytimes.com/athletic/1106591/2019/08/05/how-ndombele-went-from-the-man-nobody-wanted-to-tottenhams-record-signing-in-under-three-years/
https://www.football.london/tottenham-hotspur-fc/news/i-learned-lot-tanguy-ndombele-29345531
https://www.goal.com/en/news/tanguy-ndombele-caught-red-handed-tottenham-flop-scoffing-burger-breaks-galatasaray-strict-dietary-plan/blt80a9f059740310c4
https://metro.co.uk/2024/06/08/tanguy-ndombele-leave-tottenham-jose-mourinho-antonio-conte-said-spurs-55m-failure-20998347/
https://bleacherreport.com/articles/2820947-lyon-manager-says-tanguy-ndombele-could-become-a-new-paul-pogba

Author

รณกฤต ตุลยะปรีชา

วัยรุ่นคู้บอน

Photo

วัชพงษ์ ดวงแปง

Main Stand's Backroom staff

Graphic

ปริญญา คงปันนา

กราฟฟิคหน้าโหด ทำงานด้วย Passion ว่างๆ ชอบไปคาเฟ่ หลงไหลในศิลปะ, การเดินทางและกีฬา