Feature

แก่…แต่เก่งขึ้น : คัมภีร์ความสงบของชายวัย 30+ ที่สร้าง "โมราต้า ร่างทอง" | Main Stand

อัลบาโร่ โมราต้า เป็นหนึ่งในนักเตะที่เป็นกุญแจสำคัญทั้งเชิงแท็คติกและเรื่องของสภาพจิตใจของทีมชาติสเปนชุดยูโร 2024 ที่พวกเขาชนะไปแล้ว 3 เกมรวด 

 


เรื่องนี้มันสะท้อนถึงฟุตบอลยุคใหม่ ที่นักเตะหลายคนดูจะเป็นตัวเองในเวอร์ชั่นที่ดีที่สุดในช่วงอายุหลังเลข 3 ซึ่ง โมราต้า ก็มีการเปลี่ยนแปลงในช่วงอายุดังกล่าวเช่นกัน 

จากนักเตะที่ หลุยส์ เอ็นริเก้ ไม่กล้าส่งลงสนามเป็นตัวจริงในฟุตบอลโลก 2022 ที่ กาตาร์ กลายเป็นนักเตะที่ทำให้เกมรุกของทีมดูสมดุล และขึ้นมาเป็นเต็งเบอร์ต้น ๆ ของ ยูโร 2024 ในตอนนี้ 

2 ปีที่ผ่านมา โมราต้า เปลี่ยนตัวเองได้อย่างไร ? ... นี่คือโลกของฟุตบอลยุคใหม่ที่เขาหาจุดเปลี่ยนได้ในท้ายที่สุด ติดตามที่ Main Stand

 

กองหน้าที่แฟนบอลส่ายหัว 

ตลอดช่วงอาชีพของ อัลบาโร่ โมราต้า ถ้าเราตั้งคำถามว่าเขาเป็นนักเตะที่ดีหรือไม่ อยู่ในระดับไหนถ้าเทียบกับตัวท็อปแถวบนของโลกฟุตบอล... แน่นอนว่าเขาเป็นนักเตะประเภท "เกือบดี" อยู่ในระดับเกรดบี หรือราว ๆ นั้น 

เหตุผลที่เป็นแบบนั้นอาจเพราะ โมราต้า เป็นกองหน้าที่ค่อนข้างมีศักยภาพรอบด้านในแบบที่กองหน้าคนหนึ่งควรจะมี มีความเร็วระดับหนึ่ง ร่างกายแข็งแรง ครองบอลได้ พักบอลได้ เข้าฮอร์สได้ เล่นร่วมกับเพื่อนได้ ชงเองกินเองได้ ...จากคุณสมบัตินี้ชวนมาที่คำถามต่อไปว่า ในเมื่อเขาทำทุกอย่างได้ ทำไมเขายังไม่ถูกยกขึ้นหิ้งเหมือนกองหน้าตำแหน่งหมายเลข 9 ในยุครุ่นราวคราวเดียวกันอย่าง โรเบิร์ต เลวานดอฟสกี้, คาริม เบนเซม่า หรือแม้กระทั่ง แฮร์รี่ เคน ได้ ?

คำตอบคือ คำว่า "มีคุณสมบัติครบ" มีความหมายแตกต่างกับคำว่า "สมบูรณ์แบบ" กล่าวคือ โมราต้า มีครบ แต่ไม่สุดสักด้าน ไม่มีส่วนไหนที่เด่นชัดในแบบที่เราหลับตาแล้วนึกทันที สามารถอธิบายได้ว่าเขาเป็นกองหน้าสไตล์ไหนกันแน่ ชัดที่สุดคือเรื่องของการยิงประตู ที่ โมราต้า สร้างภาพจำในการ "หมูหก" อยู่เป็นประจำ โดยเฉพาะช่วงรุ่น ๆ ที่เขาเล่นให้กับ เชลซี ในช่วงปี 2017-2020  โดยในช่วงนั้น ไมเคิล โอเว่น ตำนานดาวยิงทีมชาติอังกฤษดีกรี บัลลงดอร์ ที่ปัจจุบันเป็นกูรู (Pundit) ถึงกับออกมาบอกว่า นักเตะอย่าง โมราต้า ไม่มีทางจะก้าวไปถึงระดับเวิลด์คลาสได้ 

"โมราต้า เล่นกองหน้าได้ดีระดับหนึ่ง แต่เขาจะไม่ใช่นักเตะระดับโลกแน่นอน" โอเว่น กล่าวถึง โมราต้า ในช่วงต้นฤดูกาล 2017-18 

"โมราต้า ยิงได้บ้างตอนอยู่กับ มาดริด และทำได้ดีตอนอยู่ อิตาลี กับ ยูเวนตุส และในช่วงแรก ๆ กับ เชลซี เขายิงได้ต่อเนื่อง แต่ผมมองว่าเขาขาดความแน่นอน และมันยังห่างไกลจากคำว่าระดับโลก ... เขาไม่ดีพอที่จะแบกแนวรุก เชลซี และไม่ดีพอที่จะลงเล่นเกมแชมเปี้ยนส์ลีกทุกสัปดาห์ ผมพร้อมจะให้คำพูดนี้เล่นงานผมในภายหลังเลย" เขาท้าทายแบบนั้น 

ดูเหมือนว่า โอเว่น จะคาดเดาถูก และสิ่งที่เขาพูดก็ไม่เกินเลยไปนัก โมราต้า ล้มเหลวที่อังกฤษ และเริ่มถูกส่งยืมตัวไปอยู่กับ แอตฯ มาดริด 1 ซีซั่นครึ่ง และ ยูเวนตุส อีก 2  ซีซั่น ซึ่งสถิติการยิงประตูของเขาก็อยู่ในระดับยิงประตูระดับ 2 หลักได้ตลอด แต่ปัญหาคือ โมราต้า ดันเป็นนักเตะประเภทที่ว่า เมื่อถึงเกมใหญ่เกมสำคัญ เขามักจะพลาดแบบเข้าตาให้เห็น สำคัญที่สุดคือในระดับทัวร์นาเมนต์กับทีมชาติสเปนที่แฟนบอลทั้งโลกได้เห็น เขาในตำแหน่งเบอร์ 9 ตัวจริง จึงถูกเพ่งเล็งเป็นประจำ ... และเรื่องนี้มันอาจจะมาจากเรื่องของสภาพความนิ่งด้านจิตใจด้วย 

จานลุยจิ บุฟฟ่อน ที่เคยเล่นร่วมกับ โมราต้า อยู่ถึง 4 ปี (2 ช่วง) พูดถึง โมราต้า ว่าสิ่งที่เขาเสียดายที่สุด คือการที่ โมราต้า เลือกย้ายจาก ยูเวนตุส ในซีซั่น 2015-16 กลับไปอยู่กับ เรอัล มาดริด หลังจาก มาดริด ใช้ออพชั่นบังคับซื้อกลับ โดย บุฟฟ่อน อธิบายว่า โมราต้า พัฒนาขึ้นมากในช่วงเล่นกับ ยูเวนตุส เป็นคนที่ได้เล่นทุกสัปดาห์ แม้จะยิงไม่เยอะ และแต่ก็เป็นบิ๊กเกมเพลย์เยอร์ ที่พา ยูเวนตุส เข้าไปชิงชนะเลิศ ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก ฤดูกาล 2014-15 

โดย บุฟฟ่อน อธิบายต่อว่า การกลับมาดริด ครั้งนั้นทำให้ความยืดหยุ่นและความเหี้ยมเกรียมในกรอบเขตโทษของ โมราต้า ขาดหายไป เพราะ ที่ มาดริด เขาต้องกลับมาเป็นตัวสำรองอีกครั้ง และการถอยลงจากตำแหน่งตัวหลักที่แบกความหวังของทีม ทำให้สภาพจิตใจของเขาแข็งแกร่งลดลง เขาสบายใจเกินไปเมื่อต้องเป็นเงาของ คริสเตียโน่ โรนัลโด้ หรือ เบนเซม่า ... และนั่นทำให้เขาจิตใจแกว่งเมื่อต้องเจอกับแรงกัดดันที่ถาโถมแบบ นาน ๆ มาที อย่างเกมทัวร์นาเมนต์ระดับชาติ

"โมราต้า เกือบจะมีทุกสิ่งที่นักเตะที่ดีที่สุดในโลกควรจะมี ติดอยู่อย่างเดียวเขายังมีอาการเมาค้างในทางจิตใจ (mental hang-ups)" บุฟฟ่อน ว่าแบบนั้น และมันค่อนข้างชัดมากเมื่อ โมราต้า ต้องเข้าทัวร์นาเมนต์พร้อมกับทีมชาติสเปนที่เพิ่งผลัดใบจากยุคที่ดีที่สุดของพวกเขา โมราต้า กลับมาอยู่บนสปอตไลท์  และเขามักจะโดนความกดดันเล่นงานเสมอ

แฟนบอลทีมชาติ สเปน หลายคนก็คงจะชินกับภาพนี้ โมราต้า เป็นขาประจำของทีม และยิงในเกมรอบแบ่งกลุ่มได้บ้าง แต่พอถึงเกมที่ต้องวัดกันระดับใหญ่ชนใหญ่ เขาจะหายไปจากเกม หรือไม่ก็ไม่มีจังหวะพลาดเห็น ๆ จนเข้าตา เรื่องนี้ยืนยันได้จากในฟุตบอลโลก 2022 ที่ หลุยส์ เอ็นริเก้ แก้ปัญหาด้วยการถอด โมราต้า เป็นตัวสำรองถึง 2 จาก 3 เกมรอบแบ่งกลุ่ม (ยิงได้ทุกเกม) ก่อนจะกลับเข้าอาการเดิมในรอบ 16 ทีมสุดท้ายที่แพ้จุดโทษให้กับ โมร็อกโก  

ทัวร์นาเมนต์จบลงเหมือนกับ ยูโร 2020 พวกเขาตกรอบด้วยจุดโทษ และ โมราต้า ก็โดนแฟนบอลตัวเองโห่ทั้ง 2 ทัวร์นาเมนต์ ซึ่ง โมราต้า ก็ออกมาพูดถึงเรื่องนี้ในแบบที่ยอมรับ แต่อาจจะไม่เข้าใจมากมายนัก รวมถึงอาจมีความน้อยใจปนเข้ามาในคำสัมภาษณ์ของเขา 

"ผมรู้เหตุผลที่ทำไมแฟนบอลจึงโห่ผมอยู่เรื่อย ผมรู้ดีอยู่แล้ว แต่ผมพูดอะไรตอนนี้ไม่ได้ เดี๋ยวทัวร์นาเมนต์จบเราคงต้องมาคุยเรื่องนี้กัน"  โมราต้า กล่าวเริ่ม

"มันไม่ใช่เรื่องที่เข้าใจอะไรยากมากมายนัก ผมยิงประตูได้ไม่มากพอ ผมจะย้อนกลับไปดูแมตช์แข่งเต็ม ๆ อีกครั้ง พวกเราจะดูพร้อมกันทั้งทีมเพื่อปรับปรุงข้อผิดพลาดทั้งหมดที่เรามี" ... ความผิดหวังทำให้เขาเกือบจะย้ายไปเล่นในลีก ซาอุดีอาระเบีย อยู่แล้ว ต้องขอบคุณชายคนที่เชื่อมั่นในตัวเขาเสมอ และเป็นคนที่เค้นศักยภาพนักเตะของตัวเองเก่งมากที่สุดคนหนึ่งของโลก 

ดิเอโก้ ซิเมโอเน่ กุนซือของ แอตฯ มาดริด คือคนที่สำคัญมาก ๆ ในการเปลี่ยนแปลงเรื่องนี้ และเขาเป็นคนเริ่มทำให้ โมราต้า รู้ว่าถ้าเห็นปัญหาที่เกิดขึ้นและพร้อมใจแก้ไข สุดท้ายทุกอย่างจะดีขึ้นแน่ ... จะเร็วหรือช้า ตัวกระตุ้นที่ดีที่สุดคือ "ตัวคุณเอง" 

 

ความสงบของนักเตะอายุ 31 ปี 

หลังจบฟุตบอลโลก 2022 โมราต้า ออกอาการว่าเขาพอแล้วกับฟุตบอลระดับสูง เขาได้รับข้อเสนอก้อนโตจาก ซาอุดีอาระเบีย ดินแดนขุดทองใหม่ของนักเตะวัย 30+ ซึ่ง ณ ตอนนั้น โมราต้า ก็กำลังเข้าเลข 3 พอดิบพอดี 

แอตฯ มาดริด เองก็พร้อมจะขายเขาด้วย หากทุกอย่างเป็นไปได้ด้วยดี ตัวของ โมราต้า บินไปคุยกับ อัล ทาวอน ได้ข้อเสนออยู่ที่ราว ๆ ปีละ 42 ล้านยูโร (สัญญา 3 ปี) มากกว่าตอนที่เขารับอยู่ ณ ปัจจุบันไม่รู้กี่เท่า (ปัจจุบัน โมราต้า รับปีละ 5.8 ล้านยูโร) 

นี่คือตัวเลขที่ปฏิเสธแทบไม่ลง แต่สุดท้ายแม้สโมสรจะอยากขาย แต่ ซิเมโอเน่ กล่อม โมราต้า อยู่หมัด เขาสะกิด โมราต้า ให้รู้ว่า ณ ตอนนี้เขายังเก่งได้มากกว่าเดิม เขาไม่ใช่นักเตะที่อยู่ในวัยต้องขุดทอง และเราจะเริ่มต้นแสดงให้คุณเห็น ถ้าคุณอยู่กับเราต่อไป 

"โมราต้า เป็นผู้เล่นที่สำคัญอย่างยิ่งยวดของเรา เขาจะกำลังอยู่บนเส้นทางกองหน้าที่เล่นในกรอบเขตโทษได้เก่งที่สุด เราไม่มีสามารถหาใครได้เหมือนเขาอีกแล้ว เขาสามารถเล่นงานพื้นที่ว่างหลังคู่แข่งได้ดี เขาทำให้บอลแนวลึกของเราอันตราย เขาทำให้เกมเปิดกว้างเสมอ เขายังโหม่งบอลได้ยอดเยี่ยมด้วยร่างกายที่แข็งแรงและส่วนสูงของเขา"

"โมราต้า จะเป็นพื้นฐานเกมของสโมสรแห่งนี้แน่ ผมหวังว่าเขาจะอยู่กับเราต่อ ผมสัญญาจะช่วยให้เขาบรรลุเป้าหมายที่เขาตั้งไว้ เขาจะมีค่าเฉลี่ยการยิงประตูที่ดีขึ้น และสำคัญที่สุด เราจะแสดงให้เห็นว่าเราต้องการเขาจริง ๆ ... ส่วนที่เหลือก็แล้วแต่เขาว่าจะเลือกทางไหนสำหรับก้าวต่อไป" ซิเมโอเน่ บอกแบบนั้น

ซิเมโอเน่ กล่อม โมราต้า อยู่หมัด โมราต้า กลับจาก ซาอุดีอาระเบีย และยืนยันเรื่องอย่างเป็นทางการว่าจะอยู่กับ แอตฯ มาดริด ต่อไป  และ ซิเมโอเน่ ก็ให้ความสำคัญกับเขาจริง ๆ  

สื่ออย่าง ESPN อธิบายเพิ่มเติมว่า โมราต้า เหมือนกับคนโดนสะกดจิต คำพูดของ ซิเมโอเน่ ชี้นำเขาอย่างมาก เขาปรึกษาลูก ๆ และปรึกษาครอบครัวถึงการตัดสินใจครั้งนี้โดยไม่มีทึกทักคิดไปเอง ครอบครัวของเขาลงมติว่า อยากจะอยู่ที่ สเปน ต่อ ลูก ๆ ทั้ง 4 ของเขาเป็นแฟนบอล แอตฯ มาดริด และภรรยาของ โมราต้า ก็เชื่อว่าเขายังไปต่อได้ในเส้นทางของฟุตบอลระดับ ... และนั่นคือการกลับมาของ โมราต้า จริง ๆ  

โมราต้า ฟอร์มดีกับ แอตฯ มาดริด ทันที และในซีซั่น 2023-24 ถือเป็นปีที่เขาท็อปฟอร์มที่สุดในอาชีพค้าแข้งเลยด้วยซ้ำ หากเราใช้บรรทัดฐานที่ว่า "กองหน้าที่ดีต้องยิงประตู" โดยในซีซั่น 2023-24 โมราต้า ทุบสถิติการยิงประตูในเกมลีกได้มากที่สุดของตัวเองด้วยการยิงไป 15 ประตู และประตูรวมทั้งซีซั่นทุกรายการมากที่สุดในอาชีพของตัวเองด้วยการยิงรวม 21 ประตู โดยไม่มีประตูจากจุดโทษเลยแม้แต่ลูกเดียว

ในแง่ของแท็คติก ซิเมโอเน่ ใช้งาน โมราต้า เป็นตัวตั้งฐานของการเล่นเกมบุกอย่างที่บอก ให้ความสำคัญ ตั้งความคาดหวัง และทำให้เขาเชื่อว่าเขาสามารถจัดการกับแรงกดดันในฐานะผู้แบกเกมรุกของทีม  

ถ้าถามว่าทำไมมันดีขึ้นทันตาได้ง่ายดายแบบนั้น ซิเมโอเน่ ก็บอกอย่างที่เราได้กล่าวไว้ในข้างต้นว่า โมราต้า มีทุกอย่างครบอยู่แล้ว ... สิ่งที่ทำก็แค่การทำให้จิตใจของเขาถูกเติมเต็มเท่านั้น 

หลังจากผ่านการตกผลึกผ่านเรื่องราวทั้งในโลกฟุตบอลและในชีวิตที่ตัวของเขาเป็นคุณพ่อลูก 4 แล้ว ในวัย 31 ปี เขาใจเย็นมากขึ้น ฟังเสียงรอบข้างมากขึ้น มีสมาธิมากขึ้น และตัดเรื่องราวกวนใจทั้งหมดได้ง่ายขึ้น หากคุณย้อนกลับไปดูรวมประตูของ โมราต้า ในฤดูกาล 2023-24 คุณจะเห็นความมั่นใจของเขาแบบจัง ๆ เพราะแต่ละลูกจัดเต็มทั้งยิงยัดโคนเสา พุ่งสะบัดโหม่ง หลุดเดียวยิงเสยเพดาน แม้กระทั่งการยิงด้วยเท้าที่ไม่ถนัด (เท้าซ้าย) ที่แม่นยำเหมือนจับวาง  

ความคมนี้มีสถิติยืนยัน 21 ประตูของเขาเกิดจากค่า xG เพียงแค่ 15.6 เท่านั้น เรียกได้ว่าซีซั่นที่ผ่านมาคือ "Prime Morata" อย่างแท้จริง ... ที่เหลือก็เป็นเรื่องของการแก้ปมในระดับทีมชาติที่ โมราต้า ในมาดใหม่พร้อมที่จะลุยและพิสูจน์ตัวเองให้ได้ 

 

เลิกแบกโลก ทุกอย่างจบเลย  

ผลงานของ โมราต้า กับ แอตฯ มาดริด ในซีซั่นที่แล้วพุ่งกระฉูดอย่างที่บอกโดยเฉพาะในครึ่งซีซั่นแรกที่ยิงรวมไปได้ถึง 19 ลูก ... แต่ถึงอย่างนั้นเมื่อเวลาที่เกมระดับชาติมาถึง แฟนบอลสเปนยังคงลบภาพเก่า ๆ ของเขาไม่ได้ 

26 มีนาคม 2024 เกมที่ สเปน อุ่นเครื่องกับ บราซิล และเสมอกัน 3-3 โมราต้า ในวัย 31 ปี กับบทบาทเบอร์ 9 พร้อมปลอกแขนกัปตันทีมที่ หลุยส์ เดอ ลา ฟวนเต้ กุนซือของทีมมอบให้ โดนแฟนบอลตัวเองโห่สนั่น หลังโดนเปลี่ยนตัวออกในนาทีที่ 81 โดยยิงไม่ได้ในเกมนั้น 

หนนี้ โมราต้า ไม่ได้ตอบโต้เหมือนกับในช่วงฟุตบอลยูโร 2020 อีกแล้ว นับตั้งแต่เรียนรู้กับความหดหู่จากเสียงวิจารณ์ เขามีนักจิตวิทยาส่วนตัวที่ชื่อว่า อาเดรีย คาร์โมนา (เคยเป็นอดีตนักเตะเยาวชนของ บาร์เซโลน่า) ที่คอยปรึกษาทุกเรื่องที่รบกวนใจ 

สภาพจิตใจที่นิ่งขึ้น ทำให้เขาลอยตัวเหนือดราม่าไปเรียบร้อย เลิกสนใจความคิดของคนที่รู้จึกเขาเพียงผิวเผิน และอาจมีอคติปิดกั้นไปนานแล้ว ... มีแต่ความเห็นของคนรอบข้างที่เขาเก็บมาใส่ใจ เพราะเขามีสติ และรู้ตัวดีว่าตัวเองกำลังทำอะไรอยู่ 

"ชีวิตผมผ่านช่วงเวลาเลวร้ายมาเยอะแยะมากมาย ผมเข้าใจแล้วว่าสิ่งสำคัญคือการต้องทำงานหนัก โดยเฉพาะเรื่องของสภาพจิตใจ ... มีหลายครั้งที่ผมพยายามจะทำทุกอย่างบนโลกนี้ให้ได้ แต่ตอนนี้ผมเข้าใจแล้ว ต้องขอบคุณครอบครัวและคนที่ผมทำงานด้วย ... ผมว่าตอนนี้ผมอยู่ในจุดที่พร้อมจะเจอกับทุกสถานการณ์แล้ว"  โมราต้า ว่าแบบนั้น 

เมื่อเขาไม่ตอบโต้ กลับกลายเป็นว่าคนอื่น ๆ ก็พยายามปกป้องเขามากขึ้น หลุยส์ เดอ ลา ฟวนเต้ ให้สัมภาษณ์ผ่านสื่อและตำหนิแฟนบอลที่โห่ โมราต้า ในเกมดังกล่าว แถมยังอธิบายแจกแจงว่า โมราต้า สำคัญกับทีมแค่ไหนต่อให้ไม่มีประตู ขณะที่ โรดรี้ จอมทัพจาก แมนฯ ซิตี้ ก็ยกย่อง โมราต้า เพื่อให้แฟนบอลรู้ว่า โมราต้า คือผู้นำที่สำคัญกับทีมชาติสเปนจริง ๆ ในตอนนี้ 

"ผมขอบคุณ โมราต้า มากกับท่าทางในการตอบสนองจากสถานการณ์ที่ตึงเครียด สิ่งที่เกิดขึ้นมันบ่งบอกว่าเขาเป็นคนที่ยอดเยี่ยมขนาดไหน" โรดรี้ ว่าแบบนั้นหลังเกมเสมอ บราซิล 3-3 

ความรอบด้านที่ โมราต้า มี และการเป็นคนที่มีคุณสมบัติเป็นผู้นำ กลายเป็นสิ่งที่เสริมส่งกันอย่างมากกับแท็คติกของ เดอ ลา ฟวนเต้ ในยูโร 2024 ที่ โมราต้า จะต้องใช้ทุกทักษะที่มีเพื่อเป็นศูนย์กลางเกมรุกของทีม ความเฉียบแหลม เจ้าเล่ห์ เหลี่ยมฟุตบอล และร่างกายที่แข็งแรงเก็บบอลได้ ทำให้ โมราต้า โดดเด่นมาก ๆ จากผลงาน 3 นัดในรอบแบ่งกลุ่ม และทำไปแล้ว 1 ประตู ... ต่อให้เขายิงไม่ได้ ก็ไม่ใช่ปัญหาใหญ่ ตราบใดที่ทีมเอาชนะได้

เขาเข้าใจแล้วว่า เขาไม่สามารถแบกโลกทั้งใบเอาไว้ได้ และเก็บทุกคำวิจารณ์เอามาลงโทษตัวเอง ... ตอนนี้ทุกอย่างในชีวิตโมราต้าเรียบง่ายขึ้นมาก และมันสะท้อนผลงานในสนามของเขาด้วย

ทุก ๆ อย่างเปลี่ยนไปในวัยเข้าเลข 3 ... วัยที่เขาได้รู้แล้วว่าการยอมรับสิ่งที่เกิดขึ้น และมีความสุขกับปัจจุบัน คือกุญแจที่ปลดล็อคความกดดันที่รบกวนเขามาตลอดในช่วงหลายปีที่ผ่านมา

“อะไรคือสิ่งที่สำคัญที่สุดน่ะเหรอ ? ... คน ๆ หนึ่งจะควรต้องมีความสุขในแบบที่เขาเป็น แต่ต้องอยู่บนพื้นฐานความเป็นจริง เราต้องยอมรับสิ่งที่ดีและไม่ดีที่ไม่เกิดขึ้น แต่อย่าให้สิ่งนั้นหรือใครก็ตามมาพรากความสุขของคุณไปเด็ดขาด"

“ถ้ามีสิ่งหนึ่งที่ผมเสียใจในช่วงอาชีพที่ผ่านมาของผม มีเรื่องเดียวจริง ๆ นั่นคือหลายครั้งเหลือเกินที่ผมทำให้ตัวเองกลายเป็นศัตรูตัวร้ายที่สุดของผมเอง" โมราต้า ว่าแบบนั้น

ต่อจากนี้ หากชื่อของเขาจะถูกขึ้นพาดหัวด้วยภาษาเชิงลบ โดนวิจารณ์ไม่ว่าแง่มุมไหน มันไม่ใช่เรื่องของเขาอีกแล้ว ... ด่ามาเท่าไหร่ ก็รับกลับไปเท่านั้น ตราบใดที่เขารู้ว่าตัวเองกำลังทำอะไรอยู่ และสิ่งไหนควรใส่ใจที่สุดในฐานะนักฟุตบอลและมนุษย์คนหนึ่งกันแน่ 

 

แหล่งอ้างอิง

https://www.nytimes.com/athletic/5371965/2024/03/27/alvaro-morata-spain-fans-booed/
https://www.eurosport.com/football/transfers/2021-2022/inside-europe-the-curious-career-of-alvaro-morata_sto8688549/story.shtml
https://www.fourfourtwo.com/features/alvaro-morata-atletico-madrid-chelsea-a-striker-only-just-about-find-his-place
https://www.nytimes.com/athletic/5237712/2024/02/05/alvaro-morata-real-madrid-atletico-madrid-euro-2024/
https://dailypost.ng/2018/10/05/epl-hes-not-world-class-michael-owen-blasts-chelsea-striker-morata/ 
https://www.fifa.com/en/articles/morata-i-will-stay-on-the-bench-if-it-means-spain-win-world-cup
https://www.forbes.com/sites/henryflynn/2023/10/17/atltico-madrid-striker-lvaro-morata-expensive-puzzling-and-successful/

Author

ชยันธร ใจมูล

นักเขียนลูกสอง จองเรื่องฟุตบอลและมวยโลก รู้จริงบ้าง ไม่จริงบ้าง แต่เขียนแล้วอินทุกเรื่อง

Graphic

อรรนพ สะตะ

graphic design ผู้ชื่นชอบกีฬาฮอกกี้, เกมส์, เดินเขา เป็นชีวิตจิตใจ