F1 สนามที่ 10 ของฤดูกาล 2023 ในรายการ ออสเตรียน กรังด์ปรีซ์ กลายเป็นเรซที่การตัดสินอันดับในการแข่งขัน ไม่ได้จบลงที่ตอนเข้าเส้นชัย เมื่อมีการประท้วงจากทีม Aston Martin ว่ามีนักแข่งหลายรายที่ซิ่งเลย Track Limit หรือขอบเขตแทร็ก ทำให้ฝ่ายควบคุมการแข่งขันต้องย้อนดูบันทึกการแข่งขันเพื่อพิจารณาโทษอีกครั้ง
โดยกฎเกณฑ์บทลงโทษในการฝ่าฝืนกฎระหว่างการแข่งขัน F1 (ในกรณี Track Limit ส่วนกรณีอื่น ๆ อาจมีการพิจารณาเป็นกรณีไป) มีดังนี้
ฝ่าฝืนครั้งที่ 1 และ 2 : ถูกตักเตือน
ฝ่าฝืนครั้งที่ 3 : ถูกโบกธงขาว-ดำ (เตือนครั้งสุดท้าย)
ฝ่าฝืนครั้งที่ 4 : ถูกบวกเวลา 5 วินาที
ฝ่าฝืนครั้งที่ 5 : ถูกบวกเวลา 10 วินาที
หลังจากนั้นจะมีการรีเซตบทลงโทษใหม่ หากมีการฝ่าฝืนครั้งที่ 6 จะโดนโทษเหมือนการฝ่าฝืนครั้งที่ 1 ไปเรื่อย ๆ ตามสเต็ป
โดยบทลงโทษที่นักแข่งแต่ละคนได้รับเพิ่มเติมหลังจบการแข่งขันมีดังต่อไปนี้
คาร์ลอส ไซนส์ จูเนียร์ - บวก 10 วินาที
เซอร์ ลูอิส แฮมิลตัน - บวก 10 วินาที
ปิแอร์ แกสลี่ย์ - บวก 10 วินาที
อเล็กซ์ อัลบอน - บวก 10 วินาที
เอสเตบัน โอคอง - บวก 30 วินาที (5+10+5+10)
โลแกน ซาร์เจนท์ - บวก 10 วินาที
นิค เดอ ฟรีส์ - บวก 15 วินาที (10+5)
ยูกิ สึโนดะ - บวก 5 วินาที
นั่นทำให้อันดับในการแข่งขันมีการเปลี่ยนแปลง
แลนโด นอร์ริส - ขึ้นจากอันดับ 5 มาจบอันดับ 4
เฟร์นานโด อลอนโซ่ - ขึ้นจากอันดับ 6 ขึ้นมาจบอันดับ 5
คาร์ลอส ไซนส์ จูเนียร์ - หล่นจากอันดับ 4 มาจบอันดับ 6
จอร์จ รัสเซลล์ - ขึ้นจากอันดับ 8 มาจบอันดับ 7
เซอร์ ลูอิส แฮมิลตัน - หล่นจากอันดับ 7 มาจบอันดับ 8
แลนซ์ สโตรลล์ - ขึ้นจากอันดับ 10 มาจบอันดับ 9
ปิแอร์ แกสลี่ย์ - หล่นจากอันดับ 9 มาจบอันดับ 10
โจว กวานหยู่ - ขึ้นจากอันดับ 14 มาจบอันดับ 12
เอสเตบัน โอคอง - หล่นจากอันดับ 12 มาจบอันดับ 14
วัลท์เทรี่ บอตตาส - ขึ้นจากอันดับ 16 มาจบอันดับ 15
ออสการ์ ปิอาสตรี - ขึ้นจากอันดับ 17 มาจบอันดับ 16
นิค เดอ ฟรีส์ - หล่นจากอันดับ 15 มาจบอันดับ 17
เควิน แม็กนุสเซ่น - ขึ้นจากอันดับ 19 มาจบอันดับ 18
ยูกิ สึโนดะ - หล่นจากจากอันดับ 18 มาจบอันดับ 19
ส่วนคนที่เหลืออันดับตามเดิม ซึ่งรวมถึงโพเดียม 3 อันดับแรก อันดับ 1 มักซ์ เวอร์สแตพเพ่น อันดับ 2 ชาร์ลส์ เลอแคลร์ อันดับ 3 เซอร์จิโอ เปเรซ และ อเล็กซ์ อัลบอน นักแข่ง F1 สัญชาติไทย ที่แม้อัลบอนจะโดนบวกเพิ่ม 10 วินาที หลังจบการแข่งขัน แต่ก็ยังจบอันดับ 11
ซึ่งจากการที่ เอสเตบัน โอคอง โดนบวกเวลาเพิ่มถึง 4 ครั้ง และบวกกับการที่เจ้าตัวโดนบวก 5 วินาทีอีก 1 ครั้งระหว่างการแข่งขัน จากการที่ทีมพิทปล่อยรถออกมาโดยไม่ปลอดภัยกับนักแข่งคนอื่น หรือ Unsafe Release ทำให้โอคองสร้างสถิติใหม่ของ F1 กับการโดนปรับโทษในการแข่งขันมากที่สุด ทั้งการโดนปรับโทษรวม 5 ครั้ง และการปรับโทษจากการขับขี่ 4 ครั้ง (Unsafe Release ถือเป็นบทลงโทษทีม ที่นักแข่งต้องรับโทษ)
ซึ่งเจ้าของสถิติเดิมก็ไม่ใช่ใคร เอสเตบัน โอคอง นั่นเอง โดยเจ้าตัวโดนปรับโทษไป 3 ครั้ง ในการแข่งขัน บาห์เรน กรังด์ปรีซ์ สนามแรกของฤดูกาล 2023
โดยใน F1 สนามล่าสุด มีนักแข่งเพียงแค่ 2 คนเท่านั้น ที่ไม่ซิ่งเลย Track Limit แม้แต่ครั้งเดียวตลอดการแข่งขันจริง 71 รอบ คือ โจว กวานหยู่ และ จอร์จ รัสเซลล์
ที่มา :
https://www.formula1.com/en/latest/article.austrian-grand-prix-results-confirmed-as-sainz-and-hamilton-among-drivers.5NDy3AuwARp91UnXCknqge.html