ข่าวคราวการเปลี่ยนแปลงสปอนเซอร์ชุดแข่งของทีมชาติเยอรมนี กำลังเป็นที่พูดถึงไปทั่วโลกเมื่อพวกเขาตัดสินใจสะบั้นสัมพันธ์กับ อาดิดาส แบรนด์บ้านเกิดที่อยู่เคียงข้างกันมายาวนาน แล้วเลือกใช้บริการของ ไนกี้ ผลิตภัณฑ์คู่แข่งจากอเมริกา ตั้งแต่ปี 2027 เป็นต้นไป
สมาคมฟุตบอลเยอรมนี (DFB) จับมือกับ ไนกี้ แบรนด์คู่แข่งของ อาดิดาส ให้เข้ามาเป็นผู้สนับสนุนชุดแข่ง ภายใต้สัญญาที่เซ็นไว้ที่ปี 2027-2034 พ่วงเงินข้อเสนอที่คาดว่าได้รับจากทางไนกี้ ปีละ 100 ล้านยูโร (ประมาณ 3,915 ล้านบาท)
สิ่งที่เกิดขึ้นทำให้แฟนบอล "อินทรีเหล็ก" ส่วนมากล้วนผิดหวังเพราะ อาดิดาส กับทีมลูกหนังเยอรมนี อยู่เคียงคู่กันมานานกว่า 7 ทศวรรษ มีชุดแข่งที่เปี่ยมเอกลักษณ์อันน่าจดจำมากมายหลายทัวร์นาเมนต์ จนถูกยกว่าเป็นหนึ่งในทีมที่มีชุดแข่งสวยโดดเด่นที่สุดในวงการลูกหนังระดับชาติ
และนั่นทำให้บรรดารัฐมนตรีของประเทศจำนวนมากแสดงความผิดหวังกับ DFB ที่เลือก "ข้อเสนอก้อนโตจากบริษัทต่างชาติ" มากกว่า "ความรักต่อแบรนด์บ้านเกิด" โดย โรเบิร์ต ฮาเบ็ค รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเศรษฐกิจ เผยว่า "ผมจินตนาการเสื้อทีมชาติเยอรมนีที่ไม่มีสามแถบไม่ออกเลย สำหรับผม อาดิดาส และสีดำ-แดง-ทอง คือของที่อยู่คู่กัน แสดงถึงความเป็นเอกลักษณ์ และหวังว่าพวกเขาจะมีความรักชาติมากกว่านี้"
คาร์ล เลาเตอร์บัค รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุข ก็ส่งเสียงผ่านทางทวิตเตอร์ (X) ว่า "เป็นการตัดสินใจที่ผิดพลาด เป็นการทำลายประเพณีและบ้านเมืองให้แตกเป็นเสี่ยงๆ"
ส่วน จอห์น โดนาโฮ ซีอีโอของ ไนกี้ เชื่อมั่นว่าการร่วมงานระหว่างแบรนด์สวูชในตำนาน กับอินทรีเหล็กครั้งนี้ "จะช่วยให้ทีมเยอรมนี กลายเป็นแบรนด์ฟุตบอลระดับโลก และทำให้นักกีฬาเป็นฮีโร่ระดับโลก" ผ่านเครื่องแต่งกายของพวกเขาที่จะไปเฉิดฉายตามทัวร์นาเมนต์ต่างๆ ตั้งแต่ปี 2027 เป็นต้นไป
สำหรับ อาดิดาส ที่มีข้อตกลงจ่ายเงินสนับสนุน DFB ปีละ 50 ล้านยูโร (ประมาณ 1,957 ล้านบาท) จะร่วมงานและผลิตชุดแข่งของ เยอรมนี ไปจนถึงทัวร์นาเมนต์สุดท้ายนั่นคือ ศึกฟุตบอลโลก 2026 ที่แคนาดา, เม็กซิโก และสหรัฐอเมริกา ก่อนเปิดทางให้ ไนกี้ เข้ามารับช่วงต่อด้วยเหตุผลทางธุรกิจต่อไป