ในทุกๆครั้งที่พูดถึงการแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ นักกีฬากรีฑาผู้มีนามว่า อโต โบลดอน จากตรินิแดดและโตเบโกยังคงได้รับการกล่าวถึงอยู่เสมอ เพราะว่าเจ้าตัวสวมแว่นตาจาก Oakley แบรนด์แว่นตาจากสหรัฐอเมริกา ที่มีรูปทรงสุดล้ำยุค ลงแข่งขันในโอลิมปิก 2000 ที่ ซิดนีย์ ประเทศออสเตรเลีย
ก่อนที่ อโต โบลดอน จะกลายเป็นภาพจำของวงการกีฬารวมถึงแฟชั่น เรื่องราวนี้ต้องย้อนกลับไปเมื่อปี 1996 เป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้ Oakley ให้ความสนใจ อโต โบลดอน เพราะว่าในการแข่งขันโอลิมปิกครั้งนั้น นักวิ่งจากตรินิแดดฯได้สวมใส่ต่างหูของแบรนด์ Oakley ลงแข่งกรีฑา และเมื่อระยะเวลาผ่านไป 4 ปี ก่อนเข้าสู่การแข่งขันโอลิมปิก 2000 เขาได้รับการติดต่อจากแบรนด์เพื่อให้สวมใส่แว่นตารุ่นพิเศษในทัวร์นาเมนต์นี้
“Oakley เป็นบริษัทที่น่าร่วมงานด้วยเพราะพวกเขาพยายามผลักดันขอบเขต ดึงดูดสายตา และทำให้ผู้คนคิดต่างออกไปว่าแว่นตาควรมีลักษณะอย่างไร”
ในขณะนั้นแบรนด์แว่นตาจากสหรัฐฯ ผลิตแว่นตารุ่นพิเศษด้วยรูปทรงสะดุดตาซึ่งมีชื่อว่า Oakley Overthetop มันถูกออกแบบโดย Peter Yee ไม่ใช่แว่นที่มีขาแว่น 2 ข้าง ที่สวมขนาบใบหูแบบเดียวกับที่พบเห็นได้กันอย่างชินตา แต่การใช้งานจะต้องสวมไว้เหนือศีรษะ ด้วยดีไซน์ของมันที่เรียบไปกับศีรษะทำให้สามารถรองรับแรงกระแทกที่เกิดจากการวิ่งได้ดีขึ้น ป้องกันการหลุด และยังทำให้นักกีฬาสวมใส่สบายอีกด้วย
อโต โบลดอน ไม่ปฏิเสธที่จะรับแว่นตาสุดแปลกนี้มาสวมใส่ในการแข่งขันโอลิมปิก 2000 ที่ ซิดนีย์ ประเทศออสเตรเลีย โดยเจ้าตัวป็นตัวแทนของประเทศลงแข่งขันในรายการวิ่ง 100 เมตร ชาย และ 4X100 เมตรชาย
เมื่อเข้าถึงช่วงวันแข่งขัน100 เมตร ชาย แว่นตา Oakley Overthetop ได้รับการเปิดตัวและสวมใส่โดย อโต โบลดอน ต่อหน้าแฟนกีฬาทั่วโลกที่รับชมอยู่ในสนามรวมถึงผ่านจอโทรทัศน์ จนผู้บรรยายได้เรียกแว่นตาชิ้นนี้ว่า “space-age eyewear” ซึ่งอุปกรณ์นี้เองที่ทำให้เจ้าตัวกลายเป็นจุดสนใจของทัวร์นาเมนต์นี้แม้จะส่วนใส่แข่งเพียงไม่กี่วินาที และยิ่งไปกว่านั้นคือการที่เจ้าตัวสามารถคว้าเหรียญเงินในรอบนี้ รวมถึงยังคว้าเหรียญทองแดงในประเภท 200 เมตรชายอีกด้วย
อย่างไรก็ตามเส้นทางของการใช้งานแว่นตา Oakley Overthetop ยังไม่จบลงแค่นั้น เพราะว่า อโต โบลดอน ยังมีโปรแกรมลงแข่งขันในรุ่น 4X100 เมตรชาย ซึ่งเจ้าตัวก็ไม่พลาดที่จะสวมแว่นตาสุดล้ำยุคนี้รวมถึงเพื่อนร่วมทีมคนอื่นๆ ก็ยังมีโอกาสสวมแว่นตานี้ลงแข่งขันด้วยเช่นกัน
หลังจากแว่นตา Oakley Overthetop ได้จารึกชื่อและประวัติศาสตร์ไว้ในการแข่งขันโอลิมปิก ดูเหมือนว่าแว่นชิ้นนี้จะได้รับความนิยมออกไปในวงกว้าง ไม่ว่าจะเป็นวงการภาพยนตร์ โดยแว่น Oakley Overthetop ปรากฏอยู่ในภาพยนตร์เรื่อง Blade 2 เมื่อปี 2002 , ภาพยนตร์เรื่อง Spider-Man ปี 2002 และ Spy Kids 3 เมื่อปี 2003 รวมถึงวงการเพลงเมื่อ Flavor Flav แร็ปเปอร์ชื่อดังสวมแว่นตาสุดชิคขึ้นแสดงคอนเสิร์ตในสวิตเซอร์แลนด์เมื่อปี 2003
แม้ว่าเวลาจะหมุนไปข้างหน้าแต่แว่น Oakley Overthetop ก็ยังคงหมุนก้าวข้ามเวลาอยู่เสมอ จนกระทั่งปี 2020 เมื่อโอลิมปิกกลับมาจัดการแข่งขันอีกครั้งที่โตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ทางแบรนด์ Oakley ได้หวนวันวานถึงแว่นตารุ่นพิเศษนี้อีกครั้งเพื่อฉลองครบรอบ 20 ปีของแว่นตารุ่นนี้
Oakley Overthetop ในแบบฉบับปี 2020 ใช้นวัตกรรมและเทคโนโลยีใหม่ของแบรนด์ทั้งวัสดุ O Matter ที่เบากว่าพลาสติกทั่วไปถึง 25% และเลนส์แบบ Prizm ให้ภาพที่คมชัด พร้อมทั้งใช้สีทองทั้งกรอบแว่นและเลนส์ แต่ยังคงรูปทรงของแว่นเหมือนเดิม และผลิตออกมาจำนวนจำกัดเพียง 20 ชิ้นเท่านั้น ในราคาชิ้นละ 2,000 ดอลลาสหรัฐ หรือประมาณ 71,000 บาท ภายหลังการเปิดตัวแว่นทั้งหมดถูกจับจองไปจนหมดเกลี้ยงจนมีผู้นำมาขายในราคารีเซลหลักแสนบาท
ถึงแม้ว่า อโต โบลดอน ปัจจุบันจะมีอายุร่วม 50 ปีแล้ว และการสวมแว่นตาในครั้งนั้นจะผ่านมาหลายสิบปี แต่เชื่อว่าเรื่องราวของเขาจะยังคงได้รับการพูดถึงและสร้างความเปลี่ยนแปลงต่อวงการแฟชั่นรวมถึงกรีฑาต่อไป
“เรื่องนี้ผ่านมากว่า 20 ปีแล้ว และทุกๆ วันบนโซเชียลมีเดียของผม ผมยังคงเห็นรูปของตัวเองอยู่เสมอ” อโต โบลดอน กล่าวย้อนถึงเหตุการณ์ที่เคยเกิดขึ้น