News

ปัญหาเยอะนักก็ไม่ต้องมี F1 ยกเลิกให้แต้มพิเศษ เวลาต่อรอบเร็วสุด ปี 2025

นับตั้งแต่ปี 2019 เป็นต้นมา รถสูตรหนึ่ง หรือ Formula 1 มีการให้คะแนนพิเศษ 1 คะแนน กับผู้ทำเวลาต่อรอบในการแข่งขันจริงเร็วที่สุด โดยมีจุดประสงค์เพื่อให้นักแข่งมีแรงจูงใจในการเก็บแต้มมากขึ้น

 

อย่างไรก็ตาม กฎนี้ก็มีจุดอ่อนตรงที่จะให้คะแนนเฉพาะคนที่จบใน 10 อันดับที่มีคะแนนในการแข่งจริงเท่านั้น ทำให้ในบางเรซ บางทีมใหญ่ทีมออเดอร์ให้นักแข่งในทีมที่อาจจะหลุดฟอร์มในเรซนั้นเก็บแต้มนี้เพื่อตัดแต้มคู่แข่ง

และที่เป็นประเด็นถกเถียงล่าสุด คือการทำเวลาต่อรอบเร็วสุดของ แดเนี่ยล ริคคาร์โด้ ในการแข่งขันที่ประเทศสิงคโปร์ปี 2024 ที่ถูกตั้งข้อสงสัยว่า มีทีมออเดอร์ข้ามทีม จาก Red Bull Racing สู่ RB ทีมในเครือ เพื่อช่วยตัดแต้มคู่แข่ง

ที่สุดแล้ว ทาง F1 และสหพันธ์ยานยนต์นานาชาติ หรือ FIA ลงมติยกเลิกคะแนนพิเศษให้ผู้ทำเวลาต่อรอบในการแข่งขันจริงเร็วที่สุด โดยจะมีผลในฤดูกาล 2025 เป็นต้นไป

 

ที่มา:

https://www.formula1.com/en/latest/article/fastest-lap-point-to-be-scrapped-in-2025-after-latest-fia-world-motor-sport.4pUjDzWnGRN7KVWENLc1BY

Author

เจษฎา บุญประสม

Content Creator ผู้ชื่นชอบการกิน, ท่องเที่ยว และดูกีฬาแทบทุกประเภท โดยเฉพาะฟุตบอล, อเมริกันเกมส์, มอเตอร์สปอร์ต, อีสปอร์ต