News

มานูเอล อคานยี เผย อาจต้องแขวนสตั๊ดตอนอายุ 30 ปี เพราะตารางแข่งแน่นเกินไป แทบไม่มีวันหยุด

ถือเป็นเรื่องที่นักฟุตบอลอาชีพหลาย ๆ คนออกมาบ่นตรงกัน สำหรับโปรแกรมการแข่งขันที่แน่นมากจนเกินพอดี ซึ่งล่าสุดเป็น มานูเอล อคานยี กองหลังวัย 29 ปี ของ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ที่ออกมาให้สัมภาษณ์แบบติดตลกว่าอาจต้องแขวนสตั๊ดในวัย 30 เพราะแทบไม่ได้หยุดพัก

 


ก่อนที่จะเข้าสู่ช่วงพักเบรกทีมชาติรอบหน้า มานูเอล อคานยี และ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ต้องลงเล่น 6 เกม ภายใน 18 วัน ซึ่งเป็นผลพวงมาจากการปรับเปลี่ยนรูปแบบการแข่งขัน ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ที่รอบแรกจะเจอทีมไม่ซ้ำหน้า 8 เกม

ทำให้ มานูเอล อคานยี ออกมาบ่นว่าโปรแกรมแข่งขันทุกวันนี้มันเยอะเกินไปสำหรับนักฟุตบอลทั้งแมตช์สโมสรรวมถึงทีมชาติ พร้อมกล่าวแบบติดตลกว่าอาจต้องแขวนสตั๊ดในปีหน้า

"การแข่งขันซับซ้อนมากขึ้น ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ยิ่งใหญ่กว่าเดิม ... เมื่อก่อนมีรอบแบ่งกลุ่ม 6 เกม แต่ตอนนี้เพิ่มเป็น 8 และบางสโมสรอาจต้องเล่นถึง 10 เกมหากต้องเพลย์ออฟ ส่วนตัวผมคิดว่ารูปแบบเก่าดีกว่า"

"มันโหดและยากมาก คุณจะไม่ได้คิดถึงแค่ฤดูกาลนี้เท่านั้น แต่มันรวมถึงฤดูกาลหน้า สมมติ แมนฯ ซิตี้ ได้เข้ารอบชิงชนะเลิศสโมสรโลก และคอมมูนิตี้ ชิลด์ ด้วย ซึ่งห่างกันเพียงสามสัปดาห์ แล้วเราจะมีช่วงวันหยุดตอนไหน ช่วงฤดูหนาวก็ไม่มีพักเบรก"

"ถ้าเราโชคดี เราอาจได้วันหยุดสองสัปดาห์ แต่หลังจากนั้นเราก็กลับเข้าสู่ลูปเดิมก่อนเปิดฤดูกาลหน้า มันเหมือนไม่มีที่สิ้นสุด อย่างไรก็ตามนับเป็นเรื่องดีที่พวกเขาทำให้เกมมีความตื่นเต้นมากขึ้น แต่คุณต้องเอาเกมบางเกมออกไป คุณไม่สามารถเพิ่มจำนวนเกมแล้วเกมเล่าแล้วคิดไปเองว่าทุกอย่างจะเหมือนเดิม"

"คุณต้องนึกถึงผู้เล่นด้วย เพราะถึงจุดหนึ่งนักฟุตบอลจะเหนื่อยเกินกว่าจะลงทำการแข่งขัน และอาการบาดเจ็บก็จะตามมา เราฝึกซ้อมให้หนักที่สุดเท่าที่จะทำได้และเราฟิต แต่มันต้องมีขีดจำกัด"

สำหรับ มานูเอล อคานยี นับตั้งแต่ย้ายจาก โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ มาอยู่กับ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ เมื่อปี 2022 ด้วยค่าตัวราว 15 ล้านปอนด์ เขาลงสนามให้ "เรือใบสีฟ้า" ไปแล้ว 101 เกมรวมทุกรายการ และคาดว่าจะได้ลงสนามในเกมยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก รูปแบบใหม่ รับการมาเยือน อินเตอร์ มิลาน คืนวันอังคารที่ 19 กันยายน 2024 เวลา 02.00 น. ตามเวลาประเทศไทย

 

Author

รณกฤต ตุลยะปรีชา

วัยรุ่นคู้บอน

Graphic

ปฐวี ยอดเนียม

ชื่นชอบกีฬาฟุตบอล แต่ตอนนี้หลงไหล " ว่าย ปั่น วิ่ง "