เพราะโรงเรียนเทศบาลแห่งหนึ่ง ได้บอกให้เด็กนักเรียนที่จะไปชมเกมว่าห้ามนำเครื่องดื่มยี่ห้ออื่นเข้าสนามนอกจากโค้ก จนทำให้เกิดเสียงบ่นไปยังหน่วยงานราชการของเมืองนี้ถึงข้อห้ามที่เกินกว่าเหตุ โดยคณะกรรมการการศึกษาของเทศบาลเมืองคาชิมา ระบุว่ามีโรงเรียนแห่งหนึ่งได้ออกประกาศให้ “ขวดน้ำดื่มที่นำเข้าไปต้องเป็นผลิตภัณฑ์ของโคคา-โคล่า” ผู้สนับสนุนหลักของ โอลิมปิก ก่อนที่ประกาศใบนั้นได้ถูกแชร์บนโซเชียลมีเดียรวมถึงทวิตเตอร์ที่มีการรีทวิตต่อ ๆ กันกว่าหมื่นครั้ง โดยคณะกรรมการการศึกษาของเทศบาลเมืองอธิบายว่า “เป็นการเข้าใจผิด” เพราะเพียงแค่ขอร้องให้เอาฉลากแบรนด์อื่นออกเวลาเข้าสนามเท่านั้น
เรื่องมีอยู่ว่าเมื่อวันที่ 9 กรกฎาคมที่ผ่านมา ฝ่ายจัดการแข่งขันของโอลิมปิกและพาราลิมปิกจากกรุงโตเกียว ได้เยี่ยมชมสนามดังกล่าว และบอกกับเจ้าหน้าที่โรงเรียน รวมถึงครูว่า “ห้ามนำขวดพลาสติกอื่นเข้าสนามนอกจาก โคคา-โคล่า ถ้าเป็นแบรนด์อื่นให้เอาฉลากขวดน้ำออกด้วย” และความเข้าใจที่คลาดเคลื่อนกันนี่เอง ทำให้ทางหน่วยงานเทศบาลโดนเสียงวิพากษ์วิจารณ์ไปเต็ม ๆ
สำหรับสนาม อิบารากิ คาชิมา สเตเดี้ยม จะอนุญาตเพียงแค่เด็กนักเรียนท้องถิ่นและเจ้าหน้าที่ดูแล เข้าชมเกมได้เท่านั้น โดยให้เข้าชมเกมในรอบแรกของฟุตบอลชายและหญิง ซึ่งทางเทศบาลท้องถิ่นมอบตั๋วให้กับเด็กนักเรียน , ครู และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องราว 4,000 คนจากโรงเรียนประถมและมัธยมต้น 23 โรงเรียนในจังหวัดอิบารากิ ท่ามกลางความกังวลจากประชาชนในจังหวัดว่าเด็ก ๆ และครูที่เข้าชมเกมการแข่งขันจะติดเชื้อ COVID-19 แม้จะมีผู้ติดเชื้อใหม่ในอิบารากิเฉลี่ยราว 40 คนต่อวันในสัปดาห์ที่ผ่านมาก็ตาม ซึ่ง อิบารากิ เป็น 1 ใน 3 เมืองร่วมกับ มิยางิ และ ชิซุโอกะ ที่มีผู้เข้าชมในโอลิมปิก
ที่มา :
https://mainichi.jp/.../arti.../20210720/p2a/00m/0na/007000c
https://mainichi.jp/.../arti.../20210715/p2a/00m/0na/004000c